Hàng loạt vi phạm cần khắc phục tại một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Nguyễn Linh

05/07/2024 00:24

Một số Trung tâm tiêm chủng của Long Châu ở Hà Nội và Phú Yên vừa bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm, yêu cầu khắc phục, thậm chí tạm rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng.

Theo đó, tháng 5/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Cụ thể, Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 trên đường Chu Văn An, TP.Tuy Hoà đã bị Sở Y tế tỉnh này rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng vào tháng 5/2024. Theo Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Yên, Trung tâm này không đảm bảo một trong các điều kiện của cơ sở tiêm chủng cố định sau khi đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Ngoài bị phạt tiền, Trung tâm này bị đình chỉ toàn bộ hoạt động trong vòng 1 tháng.

anh-chup-man-hinh-2024-07-05-luc-121453-sa-1720113293.png
Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Đến tháng 6/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo mới về việc  Trung tâm tiêm chủng này tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104-2016-NĐ-CP ngày 1/7/2016.

Cũng trong tháng 6/2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông (TP Hà Nội) cũng có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng đối với 18 cơ sở trên địa bàn. Trong số 18 cơ sở này, có 2 cơ sở của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu bị Đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều tồn tại cần khắc phục.

long-chau-tiem-chung-1720113357.jpg
Tính đến tháng 5/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu đã có 50 trung tâm tiêm chủng trên 28 tỉnh, thành phố. 

Cụ thể, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 ở phường Phúc La, Hà Đông, cơ sở có bố trí khu vực theo dõi sau tiêm nhưng không đảm bảo (chưa có bản theo dõi, không có số theo dõi 30 phút sau tiêm, không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm chủng, không có cơ số cấp cứu).

Trên bàn tiêm chủng không bảng nhắc để nhân viên thực hiện an toàn tiêm chủng tốt hơn. Các bảng nhắc tại điểm tiêm ghi rõ yêu cầu với nhân viên tiêm chủng là phải kiểm tra, đối chiếu “5 đúng”: Đúng đối tượng, đúng lịch tiêm, đúng vắc xin (loại, hạn dùng), đúng liều lượng và đúng đường sử dụng.

Dây chuyển lạnh chưa có sổ nhật ký dây chuyền lạnh, tờ chấm nhiệt độ hàng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh; Không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực biệt trữ chờ hủy; Không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; Không có biên bản kiểm kê hàng tháng; Biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhận vắc xin.

Trung tâm này cũng không có có kế hoạch khắc phục sự số khi mất điện, cháy nổ, bão lũ...; Bảng phân công nhiệm vụ cho nhân viên tiêm chủng chưa rõ ràng.

Ngoài ra, theo quy định tất cả các cơ sở y tế phải đảm bảo nghiêm ngặt quy trình thu gom rác thải y tế, tuy nhiên tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32, khu vực thu gom rác thải không có biển báo, trong khu thu gom rác có tủ lạnh, đồ dùng cá nhân; Hợp đồng không ghi rõ số ngày công ty đến thu gom rác thải và số ngày lưu rác thải y tế chưa đúng quy định.

ben-trong-co-so-tiem-vac-xin-long-chau-1720113371.jpg
Bên trong cơ sở tiêm chủng vắc xin Long Châu.

Tương tự, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46 ở số 27 – 29 Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội, khu vực thu gom rác thải chưa có biển báo, không để riêng biệt mà ở hành lang chung với khu sinh hoạt gia đình và số ngày lưu rác thảo y tế tại cơ sở không đúng quy định.

Về dây chuyền lạnh, Trung tâm này cũng không có khu vực chở xử lý trong tủ bảo quản; Không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; Không có biên bản kiểm kê hàng tháng. Cơ sở này cũng có sổ theo dõi sau tiêm, chưa có kế hoạch khắc phục sự cố cháy nổ, hỏa hoạn, bão lụt...).

Đặc biệt, cả 2 Trung tâm này đều có chênh lệch thống kê số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở và phần mềm Trung tâm tiêm chủng Quốc gia. Tính riêng đối với Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46, trong tháng 3/2024 chênh lệch 950 đối tượng, trong tháng 5/2024 chênh lệch 71 đối tượng.

Trung tâm Y tế quận Hà Đông đề nghị các cơ sở tiêm chủng sớm khắc phục các tồn tại và gửi báo cáo về cho đơn vị .

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023, bắt đầu từ các diện tích bên trong các nhà thuốc. Tính đến tháng 5/2024, doanh nghiệp này đã có 50 trung tâm tiêm chủng trên 28 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đối tượng tiêm chủng của hệ thống này chủ yếu là người lớn. Thế nên, để tiếp cận các nhóm khách hàng, trong đó có nhóm trẻ em – đối tượng tiêm vắc xin chủ yếu – hệ thống này cần sớm khắc phục một số hạn chế, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn tiêm chủng.

Nguyễn Linh