Hàng trăm phật tử đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người

Hạ Anh

25/06/2024 15:10

Sáng 25/6 tại Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức Lễ ký kết phối hợp “Chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi” với sự tham gia của hàng trăm tăng ni, phật tử.

Hiến tặng mô, tạng là một hành động cao cả, thể hiện tinh thần nhân ái, lòng vị tha và trách nhiệm đối với cộng đồng. Mỗi một mô, tạng được hiến tặng là một cuộc sống được hồi sinh, một gia đình được bảo vệ và là một niềm hy vọng được nhen nhóm. Trên toàn thế giới, hàng triệu người đang chờ đợi một phép màu, chờ đợi một cơ hội sống mới từ những tấm lòng nhân hậu.

phat-tu-hien-tang-pld-1719303079.jpeg
Các phật tử đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người. Ảnh: Trần Minh

Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua, tăng ni, phật tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tích cực đăng ký hiến mô, tạng cứu người.

“Hưởng ứng lễ phát động đăng ký hiến mô, tạng cứu người của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức ký kết phối hợp công tác với Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam. Nội dung ký kết này sẽ là cơ sở để Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam 63 tỉnh, thành phố cả nước tổ chức vận động tăng ni, phật tử đăng ký hiến mô, tạng cứu người” – Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu chia sẻ.

Tại buổi ký kết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi toàn thể tăng ni, phật tử và đồng bào hãy chung tay góp sức vào phong trào đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận người đầy ý nghĩa và cao cả. Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu cũng nhấn mạnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các cơ quan, tích cực vận động, tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức Phật giáo trên cả nước, từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố và quận, huyện; các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước để nâng cao nhận thức của phật tử và nhân dân về ý nghĩa nhân văn to lớn của việc hiến mô tạng.

le-ky-ket-pld-1719303079.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút phát động phong trào đăng ký hiến mô, tạng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn bày tỏ, Đức Phật đã dạy rằng “không có việc gì cao quý hơn việc cứu mạng sống của người khác”. Việc hiến tặng mô, tạng cứu người chính là một hành động thể hiện lòng từ bi cao cả đó.

Với vai trò và uy tín của mình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ là nhịp cầu yêu thương để lan tỏa thông điệp nhân ái, khuyến khích Phật tử và người dân tham gia hiến tặng mô, tạng. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống văn hóa, đạo đức và tinh thần từ bi của Phật giáo với khoa học y học hiện đại, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

“Bộ Y tế cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác vận động hiến tặng mô, tạng. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội để triển khai các chương trình, dự án liên quan, bảo đảm chương trình đạt được hiệu quả và bền vững. Tôi tin rằng, với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, chúng ta sẽ ngày càng có nhiều người sẵn sàng hiến tặng mô, tạng, góp phần cứu sống hàng ngàn mạng người và mang lại niềm hy vọng cho những bệnh nhân đang chờ đợi” – Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định.

Với sự phát triển của y học hiện đại, việc ghép mô, tạng đã trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh lý hiểm nghèo. Trải qua hơn 30 năm thực hiện, với ca ghép thận đầu tiên vào tháng 6/1992, Việt Nam đã thực hiện gần 9.000 ca trên cả nước với sự tham gia của 26 bệnh viện, trung tâm. Hai năm trở lại đây, mỗi năm, Việt Nam đã thực hiện thành công trên 1.000 ca ghép tạng, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên từng đó vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ghép tạng của nhân dân. Tỷ lệ 94% tạng ghép từ hiến sống là quá cao và tỷ lệ đăng ký hiến mô tạng từ người chết não ở Việt Nam là rất thấp. Điều này đặt ra thách thức và trách nhiệm lớn lao cho chúng ta trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và khuyến khích cộng đồng tham gia hiến tặng mô, tạng.

Hạ Anh