Cận cảnh tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang “khát”… cát thi công!

Quốc Trị - Tiên Giang

06/07/2024 22:01

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được kỳ vọng tạo ra trục dọc đấu nối nội vùng từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đến Cà Mau, kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong tương lai gần.

Tổng mức đầu tư của Dự án hơn 27.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, có tổng chiều dài 110km đi qua địa bàn Thành phố Cần Thơ và 4 tỉnh là Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, có điểm đầu dự án tại nút giao IC2 (nút giao nối vào quốc lộ 91 – đường Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ), điểm cuối nối tuyến tránh TP. Cà Mau.

Dự án khởi công tháng 1/2023, được chia thành hai dự án thành phần, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 10.000 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213412-1720276539.png
Cầu Kênh Ngang thuộc cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vượt Tỉnh lộ 928, đoạn đi qua xã Bình Thạnh, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang. 

 

anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213422-1720276538.png
Cầu Kênh Ngang của cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vượt Tỉnh lộ 928, đoạn đi qua xã Bình Thạnh, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213438-1720276539.png
Cầu Kênh Ngang của cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vượt Tỉnh lộ 928, đoạn đi qua xã Bình Thạnh, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213453-1720276539.png
Cầu Kênh Ngang của cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vượt Tỉnh lộ 928, đoạn đi qua xã Bình Thạnh, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang.

Theo đại diện nhà thầu thi công dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thì hiện tại vướng mắc lớn nhất của tiến độ thi công dự án vẫn cát đắp nền. Việc thiếu vật liệu đất cát đắp nền đường và chờ thời gian gia tải theo dõi lún... đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Vị đại diện này cho biết, trữ lượng cát cho việc thi công toàn bộ dự án về cơ bản là đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng dự án, nhưng vì bị khống chế bởi công suất khai thác hàng ngày do các yếu tố quy định về tác động môi trường (DTM). Khối lượng đưa về công trường đến nay chỉ được 3,5 triệu m3 cát trong khi trữ lượng có thể khai thác lên đến 8 triệu m3 cát. Công suất khai thác hiện chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án là 50.000m3/ngày.

anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213753-1720276742.png
 
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213803-1720276742.png
Công trình thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trục dọc đoạn đi qua huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải: “Hơn 3,6 triệu m3 cát còn lại chưa khai thác được, gồm: Hơn 0,4 triệu m3 ở tỉnh An Giang đang hoàn thiện thủ tục thỏa thuận giao thông thủy. Tỉnh Vĩnh Long còn 3 triệu m3 người dân khu vực mỏ cản trở khai thác và 1 mỏ đang khai thác nhưng chưa thể lấy cát do địa phương tạm thời không cho tập kết cát về bãi rửa. Tỉnh Đồng Tháp có mỏ An Nhơn trữ lượng còn lại 0,147 triệu m3 nhưng đã dừng khai thác từ tháng 12/2023 để đánh giá lại báo cáo đánh giá tác động môi trường".

anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-213814-1720276742.png
Hình ảnh từ trên cao đoạn giao giữa trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với trục dọc cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua Hậu Giang nhìn từ trên cao.

 

anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214152-1720277004.png
Hình ảnh từ trên cao đoạn giao giữa trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với trục dọc cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua Hậu Giang nhìn từ trên cao.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, khu vực ĐBSCL đang triển khai thi công các dự án cao tốc có tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp nền khoảng 50 triệu m3, đó là các dự án như: Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua đã thường xuyên, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương có mỏ cát trong khu vực để ưu tiên, phân bổ, tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án. Các địa phương cũng đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3, nhưng nguồn cát sông và công suất khai thác như hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.

anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214240-1720277004.png
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trục dọc vượt Quốc lộ 61, đoạn đi qua Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214505-1720277237.png
Thi công cầu vượt cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trục dọc vượt Quốc lộ 61, đoạn đi qua Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214516-1720277237.png
Thi công cầu vượt cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trục dọc vượt Quốc lộ 61, đi qua Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214529-1720277237.png
Thi công cầu vượt cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trục dọc vượt Quốc lộ 61, đoạn đi qua Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214547-1720277237.png
Thi công cầu vượt cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trục dọc vượt Quốc lộ 61, đoạn đi qua Hậu Giang.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214624-1720277237.png
Nhà báo tác nghiệp tại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3) có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, điểm cuối dự án tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, với tổng chiều dài gần 37km.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214929-1720277500.png
Nhà báo tác nghiệp tại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3) có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, điểm cuối dự án tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, với tổng chiều dài gần 37km.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214943-1720277500.png
Đại diện Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận và nhà báo đang tác nghiệp ở công trường cao tốc Cần Thơ –Cà Mau tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 - đường Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ).
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-214957-1720277500.png
Đại diện Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận và nhà báo đang tác nghiệp ở công trường cao tốc Cần Thơ –Cà Mau tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 - đường Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ).
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-215013-1720277500.png
Tại công trường cầu vượt trục ngang Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, vượt cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trục dọc đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3).
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-215025-1720277500.png
Thi công cầu vượt trục ngang Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, vượt cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trục dọc đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3).
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-215036-1720277501.png
Thi công cầu vượt trục ngang Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3).
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-215048-1720277501.png
 
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-215100-1720277501.png
Cầu Mỹ Thuận 2 (bên phải) nằm trên trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khi hoàn thành cũng sẽ được đấu nối vào trục cao tốc này.
anh-chup-man-hinh-2024-07-06-luc-215638-1720277828.png
Nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm đấu nối với cao tốc Trung Lương - TP.HCM và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Về mốc thời gian hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo: “Chậm nhất là 31/12/2025 phải hoàn thành để bảo đảm toàn tuyến cao tốc Bắc Nam được đưa vào khai thác, phục vụ người dân”. Do đó, hiện nay các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án để bàn giao chủ đầu tư đúng tiến độ.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau là hai dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37,65km với 4 làn xe hoàn chỉnh đi qua địa bàn Cần Thơ, Hậu Giang, có điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu, điểm cuối tại huyện Vị Thuỷ, Hậu Giang. Toàn bộ dự án này có một gói thầu xây lắp duy nhất.

Nhà thầu được chỉ định thầu là liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 36 CTCP Tổng công ty Xây dựng số 1 CTCP - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam. Giá chỉ định thầu là hơn 7.555 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 1.020 ngày.

Dự án thành phần thứ hai là đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,223km qua các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Điểm đầu tiếp nối với cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, điểm cuối tại đường nối vào Hành lang ven biển phía Nam huyện Thới Bình (tuyến tránh TP. Cà Mau). Tuyến đường đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.

Dự án này có 3 gói thầu, trong đó gói thầu XL-02 có chiều dài hơn 23km, từ Km91+800 - Km114+200. Nhà thầu được chỉ định thầu là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn. Giá chỉ định thầu hơn 3.717 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.020 ngày.

(Theo baogiaothong.vn)

 

Quốc Trị - Tiên Giang