Ông Nguyễn Anh Tuấn: “Tập trung mọi nguồn lực - định vị thương hiệu du lịch Quảng Trị”

Đinh Loan

27/09/2025 12:07

Quảng Trị với lợi thế về tài nguyên du lịch thiên nhiên, di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng, đây cũng là “địa chỉ đỏ”... Quảng Trị xây dựng các loại hình du lịch từ nghỉ dưỡng, đến du lịch khám phá, du lịch lịch sử, du lịch về nguồn… Chúng tôi đã có cuộc đối thoại cùng ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị xung quanh định hướng và chiến lược để đưa du lịch Quảng Trị tăng trưởng trong thời gian tới...

t1-1758945766.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Trị.

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua ngành du lịch Quảng Trị đã có những bước tăng trưởng đáng ghi nhận. Thể hiện sự đồng lòng, đồng sức của chính quyền và nhân dân, đặc biệt trong đó sự nỗ lực hết sức của cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội ông nhìn nhận và đánh giá vấn đề trên như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Hoạt động du lịch trong thời gian qua đã và đang mang lại lợi ích to lớn cho tỉnh Quảng Trị, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Song mỗi giai đoạn, mỗi thời điểm thì xu hướng phát triển du lịch khác nhau, kéo theo đó là phát triển nhiều loại hình du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch xanh.

14-1758945866.jpg
Du lịch Quảng Trị luôn thu hút du khách

Để tiếp tục tạo được sức cạnh tranh, hướng tới thị trường một cách sâu rộng đối với phát triển du lịch, Quảng Trị sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp, người dân về vai trò, ý nghĩa của phát triển du lịch.

Vơi chiến lược du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững tại Quảng Trị, cần sự đồng lòng, hợp sức của chính quyền, doanh nghiệp, người dân đó là yếu tố then chốt.

Chính quyền đóng vai trò dẫn dắt, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, môi trường đầu tư thuận lợi. Điều này bao gồm việc xây dựng các chính sách hỗ trợ, quy hoạch bài bản, và đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch.

12-1758945924.jpg
Đặc khu Cồn Cỏ - Quảng Trị điểm đến của du lịch cộng đồng và khám phá...

Doanh nghiệp là lực lượng trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch vụ, du lịch. Họ cần đầu tư vào chất lượng, sáng tạo các tour du lịch độc đáo, đồng thời có trách nhiệm bảo vệ môi trường và văn hóa địa phương.

Người dân là những đại sứ văn hóa của tỉnh. Sự thân thiện, hiếu khách cùng với việc tham gia vào các hoạt động du lịch cộng đồng, không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn góp phần quảng bá hình ảnh của Quảng Trị.

t11-1758946234.jpgNgười dân là những đại sứ văn hóa của tỉnh...
 

Khi cả ba bên cùng chung tay, tôi tin du lịch Quảng Trị sẽ không chỉ tăng trưởng về số lượng mà còn phát triển bền vững về chất lượng, gắn liền với bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường.

PV: Thưa ông, định hướng phát triển du lịch Quảng Trị trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với lợi ích cộng đồng một cách bền vững, ông cho biết vấn đề đó thực hiện ra sao?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Quảng Trị còn là mảnh đất thiêng liêng, gần 76.000 anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh, an nghỉ tại 178 nghĩa trang liệt sỹ. Trong đó có 2 nghĩa trang liệt sỹ quốc gia và thành cổ Quảng Trị, đây cũng là địa chỉ đỏ của lòng yêu nước.

t12-1758946246.jpg
Quảng Trị mảnh đất thiêng... khát vọng tự do và hòa bình

Quảng Trị cũng là địa phương giàu tiềm năng và lợi thế du lịch, bờ biển dài gần 200 km với nhiều bãi tắm đẹp, hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan kỳ vĩ, đồng thời đây là vùng đất lịch sử, văn hóa đặc sắc, biểu tượng hòa bình của Việt Nam.

Cơ sở hạ tầng du lịch Quảng Trị đang từng bước đồng bộ với nhiều sản phẩm phong phú như du lịch biển, đảo, sinh thái, mạo hiểm, văn hóa - lịch sử, cộng đồng, nghỉ dưỡng, thể thao… Nhiều sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế như “Chinh phục Sơn Đoòng” - hang động lớn nhất thế giới, hay “Làng du lịch Tân Hóa” - được Tổ chức Du lịch thế giới vinh danh (năm 2023).

Pv: Thưa ông, Quảng Trị đã trở thành một thủ phủ của du lịch miền Trung và cả nước. Quy hoạch đề ra, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, để thực hiện nhiệm vụ chiến lược trọng tâm Hiệp hội đã có những chiến lược cụ thể gì?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Thời gian qua, việc nâng cao nhận thức của xã hội và huy động sự tham gia của các cấp, các ngành về phát triển du lịch, triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của phát triển du lịch.

11-1758946618.jpg
OZO điểm đến lý tưởng cho du khách

Hiệp hội Du lịch Quảng Trị đã phối hợp các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, tập trung phát triển du lịch với phương châm: “Đoàn kết – Đổi mới – Phát triển bền vững”.

23-1758946740.jpg
Du lịch Quảng Trị luôn thân thiện, mến khách...

Với đặc thù là Hiệp hội, muốn phát triển du lịch cần sự "vận động" của nhiều nguồn lực, như triển khai công tác đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ và từng bước hiện đại như tập trung phát triển đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư thực hiện các dự án, sản phẩm du lịch.

Huy động sự tham gia các doanh nghiệp, tổ chức khảo sát, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng và đẩy mạnh liên kết giữa các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để hình thành động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm "một cung đường nhiều điểm đến"; Hình thành sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo. Đặc biệt, mỗi người dân cần ý thức vai trò đối với cộng đồng và trở thành mỗi hướng dẫn viên du lịch...

22-1758946857.jpg
Ẩm thực đậm chất văn hóa bản địa, luôn thu hút du khách

Là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch, du lịch Quảng Trị vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục phát triển, hoàn thiện hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch và nâng cao nhận diện thương hiệu điểm đến, điểm tham quan, sản phẩm dịch vụ tới doanh nghiệp, khách du lịch trong nước cũng như quốc tế… Với chiến lược bài bản, sự đồng lòng của lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân, tôi tin rằng Quảng Trị sẽ tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

PV: Vậy thưa ông, trong thời gian tới Quảng Trị cần làm gì để hướng phát triển du bền vững và cần có những giải pháp đồng bộ?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Hoạt động du lịch trong thời gian qua đã và đang mang lại lợi ích to lớn cho tỉnh Quảng Trị, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hiện nay, du lịch Quảng Trị thu hút được khách du lịch nhờ nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn, tiếp tục tạo được sức cạnh tranh, hướng tới thị trường một cách sâu rộng đối với phát triển du lịch. Hiệp hội sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp, người dân….

t6-1758946005.jpg
Du lịch Quảng Trị luôn thu hút du khách bằng sự thân thiện

Sự kết hợp này không chỉ tạo ra sự phát triển du lịch bền vững mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế đi vào chiều sâu, hiệu qủa cao hơn. Việc tạo cơ chế, chính sách thuận lợi để người dân, doanh nghiệp phát triển du lịch, nâng cao vai trò quản lý nhà nước và hiệp hội trong quản lý hoạt động du lịch một cách bền vững nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi đối thoại này!

9 tháng đầu năm 2025, Quảng Trị đón hơn 8,4 triệu lượt khách (tăng 17,7% so với 9 tháng cùng kỳ), trong đó có hơn 376 nghìn lượt khách quốc tế (tăng 34,8% so với 9 tháng cùng kỳ); Doanh thu du lịch xã hội đạt hơn 9,67 triệu (tăng 35% so với cùng kỳ); Dự kiến cả năm 2025 ước 9,5 triệu lượt khách và hướng tới hơn 15 triệu lượt khách vào năm 2030, đóng góp khoảng 10% GRDP toàn tỉnh.
Sự tham gia của các tập đoàn lớn: Vingroup, Sun Group, Tân Hoàng Minh, T&T, DIC… đã và đang đầu tư nhiều dự án chiến lược, hứa hẹn tạo diện mạo mới cho du lịch Quảng Trị.

Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hiệp hội xác định 7 trụ cột hành động:

1. Đoàn kết - Liên kết - Cùng nhau phát triển: Hiệp hội là “ngôi nhà chung” của doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến, dịch vụ.

2. Đổi mới sản phẩm - Đa dạng hóa trải nghiệm: Phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực, du lịch biển đảo, du lịch mạo hiểm.

3. Liên kết vùng - Hội nhập quốc tế: Hình thành tuyến du lịch xuyên biên giới theo Hành lang Kinh tế Đông - Tây, đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và ASEAN.

4. Chuyển đổi số: Xây dựng cổng du lịch thông minh Quảng Trị, ứng dụng AI, Big Data, VR/AR trong quảng bá và quản trị dịch vụ.

5. Phát triển nhân lực: Đào tạo quản lý, hướng dẫn viên, đầu bếp, lễ tân; khởi xướng các cuộc thi nghề và xây dựng đội ngũ “Đại sứ du lịch Quảng Trị”trong chính mỗi hội viên và người làm du lịch.

6. Phối hợp chính sách: Là cầu nối góp ý, phản biện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng hành cùng cơ quan quản lý Nhà nước.

7. Sân chơi - Quyền lợi hội viên: Tổ chức diễn đàn, hội thảo, xúc tiến kết nối cung cầu; hình thành các câu lạc bộ chuyên ngành và cơ chế ưu đãi về giá cho hội viên Hiệp hội.

 

Đinh Loan