7 bí quyết cân bằng cuộc sống thật “ảo” của con người

Lucia Nguyễn

07/06/2024 08:23

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị kĩ thuật số cung cấp quyền truy cập không giới hạn, đem lại nhiều cơ hội phát triển bản thân cho con người nhưng đồng thời cũng là một con dao hai lưỡi đối với sức khoẻ tâm lý.

123-1717064566.webp
 

Điện thoại thông minh và laptop giúp con người dễ dàng duy trì kết nối với tất cả mọi người ở mọi nơi thông qua các cuộc gọi tuy nhiên cũng khiến con người giảm khả năng giao tiếp trực tiếp và có khi không còn cảm thấy hạnh phúc như xưa. 

Trong một cuộc trò chuyện của Amy Blankson, một chuyên gia về tâm lý và đồng sáng lập Viện Sức khoẻ Kỹ thuật số, cô chia sẻ một số bí quyết giúp con người có thể đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa cuộc sống thật và cuộc sống ảo hiện tại: 

1. Thực hiện quy tắc “cần thiết"

Khi bạn cảm thấy muốn sử dụng điện thoại hoặc bật TV, hãy dành ra 10s để nghĩ xem điều đó có thật sự cần thiết vào lúc này hay liệu nó sẽ cản trở công việc khác mà bạn cần làm hay không? 

Hãy tự hỏi bản thân: “Tôi có thực sự cần sử dụng điện thoại ngay bây giờ không?” hay “Đây có phải thời điểm tốt nhất để sử dụng điện thoại không?”

2. Nhận thức về thời gian

Các ứng dụng hiện nay thường không có giới hạn về thời gian bạn sử dụng. Đó là những ứng dụng nguy hiểm, thu hút chúng ta nhiều nhất và yêu cầu cá nhân mỗi người phải mạnh mẽ hơn, có chủ ý hơn trong việc thiết lập ranh giới thời gian cho chính mình. 

3. Thiết lập tính hiệu “Dừng"

Để hạn chế thời gian sử dụng thiết bị, đặc biệt là khi sử dụng các ứng dụng không giới hạn về thời gian, hãn đưa tính hiệu cho bản thân rằng bạn đã nhìn vào nó bao lâu rồi. 

Sau đó hãy sử dụng tính hiệu đó như dấu hiệu cho biết đã đến lúc bạn nên tạm dừng nó. Một công cụ đơn giản mà bạn có thể sử dụng làm tín hiệu là bộ hẹn giờ. 

4. Thói quen sử dụng chế độ thang độ xám

Trong cài đặt điện thoại, bạn hãy cài chế độ thanh độ xám. Về cơ bản những gì hiệu ứng này có thể làm là loại bỏ toàn bộ màu sắc trên màn hình, tắt tất cả đèn nhấp nháy và đôi lúc bạn nên tắt cả âm lượng để cho bản thân mình những khoảnh lặng. 

Việc điều chỉnh màu sắc điện thoại thành đơn sắc có thể giúp bạn cảm thấy chán và hạn chế đụng vào điện thoại hơn. 

5. Tham gia hoạt động ngoài trời

Bạn nên chủ động kết nối với những người xung quanh thông qua các hành động trực tiếp không sử dụng công nghệ. 

Một số hoạt động bạn có thể làm trong những lúc này là chơi board game, sáng tạo nghệ thuật, ngồi tĩnh lặng, nấu ăn hoặc dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Bạn nên lập một danh sách hoạt động ngoài trời mà bạn thích và tham gia vào một hoạt động nào đó khi bạn cảm thấy muốn với lấy điện thoại. 

6. Tận dụng công nghệ

Một điểm mạnh mà bạn có thể khai thác từ chính chiếc điện thoại mình đó là tải về một ứng dụng viết nhật ký để nhắc bạn xem lại một ngày của mình hoặc nghĩ về một số điều mà bạn biết ơn. Bạn nên tập gửi một tin nhắn văn bản yêu thương mỗi ngày cho một trong những người thân yêu của mình. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tải một ứng dụng thiền định để kết hợp chánh niệm vào công việc hằng ngày giúp bạn sở hữu một cái đầu lạnh cho mọi việc. 

Lucia Nguyễn