Chuyện kinh doanh và quản lý: Bí quyết phát hiện thời cơ

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý

31/05/2024 11:17

Cơ hội có nhiều nhưng phải biết nắm bắt Thương trường như chiến trường, thay đổi trong chốc lát, hôm nay là tỷ phú, ngày mai đã là kẻ trắng tay. Trong thời đại công nghệ thông tin, sự cạnh tranh trên thương trường lại càng gay gắt, hơn nữa cũng có nhiều rủi ro hơn. Chỉ cần bạn là người có chí, cơ hội sẽ luôn rộng mở với bạn.

Thời cơ chỉ đến trong chốc lát, vậy làm thế nào để nắm bắt phiếu được thời cơ? Hai yếu tố dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều.

Thông tin chính là tiền đề để nắm bắt thị trường

Một doanh nhân thành đạt của Trung Quốc đã từng nói “Nhân tài là trụ cột của doanh nghiệp, thông tin là sinh mệnh của doanh nghiệp".

Nhà quản lý học người Mỹ Peter Drucker cũng đã chỉ ra rằng "Thông tin nhạy bén có thể làm cho một doanh nghiệp hồi sinh, thông tin không đầy đủ có thể khiến cho một doanh nghiệp đi đến bờ vực thẳm”.

Điều đó yêu cầu chúng ta cần phải thích ứng với một thị trường phức tạp đẩy biến động, đặc biệt là với tư cách là một doanh nhân ưu tú giữa muôn vàn cái phức tạp đầy biến đổi ấy, bạn cần phải biết nắm bắt những cơ hội mà những người bình thường không dễ gì thấy được.

Việc trò chơi Transformers của Mỹ xâm nhập thị trường Trung Quốc chính là một ví dụ điển hình. Năm 1986, công ty Hasbro của Mỹ biết được tin một kênh truyền hình của Bắc Kinh có ý định cho phát sóng bộ phim hoạt hình “Transformers” liền lập tức lên kế hoạch kinh doanh.

phat-trien-kinh-doanh-1024x788-1716450302.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Năm đó, loại đồ chơi Transformers đang rất thịnh hành ở Mỹ, theo ước tính mức tiêu thụ có thể đạt 600.000 USD. Trung Quốc có hơn 300.000 trẻ em, một thị trường lớn như thế không thể để lỡ. Thế là Hasbro lập tức cho người đến Bắc Kinh thăm dò.

Tuy nhiên, Bắc Kinh khi ấy lại không có điều kiện để hợp tác đầu tư. Phía Mỹ lại lo lắng một số lĩnh vực như giao thông, truyền thông v.v... không đáp ứng được nhu cầu, sẽ làm lỡ mất cơ hội sản xuất kinh doanh. Thế là Hasbro liền xoay mũi nhọn sang Singapore và Hồng Kông, ở đây họ tìm thấy hai đối tác hợp tác sản xuất loại đồ chơi robot này.

Tiếp đó lại lần tìm được vài hãng lắp ráp ở Thâm Quyến. Cứ thế, chỉ vẻn vẹn tin có mấy tháng ngắn ngủi, các thành phố lớn như Quảng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh lần lượt lên cơn sốt Transformers. Trong khoảng thời gian từ Tết dương lịch cho đến Tết nguyên đán năm 1989, Trung tâm thương mại Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc triển lãm Transformers, trẻ em và cha mẹ chúng xếp hàng dài để chờ mua.

Xưa nay chưa từng thấy có loại đồ chơi nhỏ lại bán chạy đến thế. Nhìn cảnh tượng khắp các thành phố từ Nam tới Bắc thi nhau buôn bán lại đồ chơi này, giới kinh doanh đồ chơi Bắc Kinh mới cảm thấy hối tiếc vì đã để lỡ mất miếng mồi ngon béo bở này. Điều này cho thấy, một doanh nghiệp hiện đại cần phải xây dựng cho mình quan niệm về thông tin, cần phải nhận thức được rằng thông tin chính là nguồn lợi, thông tin chính là sinh mệnh.

Trong thế giới ngày nay, ai nắm bắt được thông tin thị trường, người đó đã có được cơ hội sinh lời tốt nhất. Vì vậy, thông tin chính là điều kiện đầu tiên để nắm bắt thời cơ trong kinh doanh.

Việc nắm bắt thời cơ cần tuân theo nguyên tắc "toàn diện, kịp thời, chính xác.

Thứ nhất, nguyên tắc toàn diện là yêu cầu về việc nắm bắt nội dung thông tin. Chúng ta đều biết, các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là chính trị, kinh tế, văn hoá, kỹ thuật, xã hội, tâm lý người tiêu dùng v.v... Do hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chịu sự chi phối của các nhân tố này cho nên việc điều khiển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Thứ hai, nguyên tắc kịp thời là một yêu cầu trong việc sử dung thông tin. Trong xã hội ngày nay, người có khả năng sử dụng thông tin một cách nhanh nhất sẽ là người nắm quyền chủ động trong cạnh tranh. "Kịp thời" thực chất là sự phản ứng nhanh nhạy. Khi các nhân tố bên ngoài thay đổi theo chiều hưởng bất lợi cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể có sự chuẩn bị trước, có đối sách kịp thời để tránh được những yếu tố có hại và nắm bắt những yếu tố có lợi, biến "nguy cơ" thành "cơ hội" nhờ sự phản ứng kịp thời.

Khi những yếu tố bên ngoài phát triển theo chiều hướng có lợi cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể chớp lấy thời cơ của kẻ khác.

hinh1-co-hoi-kinh-doanh-1716450349.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Thứ Ba, nguyên tắc chính xác là yêu cầu của việc phân tích thông tin. Nó yêu cầu doanh nghiệp phải nhận ra bản chất thay đổi của sự vật mà thông tin phản ánh cùng với những ảnh hưởng có thể xảy ra đến doanh nghiệp.

Vì vậy, sau khi có được thông tin, doanh nghiệp cần phải tiến hành sàng lọc, phân tích cặn kẽ từ trong ra ngoài, như thế mới có thể nắm bắt được quy luật phát triển của sự vật, mới không bị đánh lừa bởi những biểu hiện bên ngoài, mới có thể đưa ra những quyết sách phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Tự mở lối đi riêng cho minh, biết nằm bất thời cơ

Một doanh nhân ưu tư cần phải có khả năng suy xét mặt trái của vấn đề, từ mở lối đi riêng cho mình. Trong một điều kiện nhất định, bất kỳ một cặp mâu thuẫn nào cũng có thể chuyển hoá lẫn nhau. Nguy cơ và cơ hội là một cặp mâu thuẫn, cặp mâu thuẫn này luôn xuất hiện cùng lúc và biến mất cùng lúc.

Hơn nữa, trong một điều kiện nhất định, nguy cơ có thể chuyển hoá thành cơ hội cơ hội cũng có thể trở thành mối đe doạ. Phép biện chứng này nói với chúng ta rằng, khi một doanh nghiệp gặp phải khó khăn, cần tích cực chủ động lựa chọn biện pháp thích hợp để có thể tìm ra lối đi, thoát khỏi cảnh trì trệ, tìm kiếm và nắm bắt cơ hội.

Xin nêu ra một ví dụ: hơn 100 năm trước khi mà cơn sốt đào vàng đang phát triển rầm rộ trên khắp đất Mỹ, một thành niên người Đức đã vượt qua muôn vàn sóng gió đại dương để đến thành phố San Francisco của Mỹ.

Anh mang theo rất nhiều vải bạt với ý nghĩ nhu cầu lều bạt ở đây là rất lớn. Thế nhưng đã không một ai đoái hoài gì đến mặt hàng này, hàng không bán được. Thế là anh đành bắt đầu cuộc sống của một người thợ mỏ.

Tuy nhiên, một câu chuyện nhỏ đã xóa đi sự thất bại đầu tiên, và từ đó làm thay đổi cuộc đời anh. Một người thợ đào vàng đã than phiền với anh rằng, một người thợ mỏ không cần một cái lều, cái họ cần là một chiếc quần có khả năng chịu mài mòn cao. Thì ra, dưới các giếng vàng do môi trường làm việc khắc nghiệt, những chiếc quần thông thường dễ dàng bị mài mòn chỉ sau vài ngày.

Với sự mẫn cảm của một doanh nhân, anh đã thấy được cơ hội hốt bạc. Anh lập tức dùng số vải bạt ế ẩm làm thành những chiếc quần vừa bền vừa rẻ dùng cho các thợ mỏ. Quả nhiên, những chiếc quần bán rất chạy, anh cũng phất to và trở thành một doanh nhân nổi tiếng khi ấy.

Có thể thấy, cơ hội tuy không dễ nắm bắt, nhưng nếu bạn hiểu được những bí mật trong đó thì việc nắm bắt nó sẽ không quá khó khăn, điều quan trọng là phải có ý chí, phải có tư duy, biết tận dụng nguồn nguyên liệu. Bạn đã học được điều này chưa?

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý