Uber huy động được 8,1 tỉ USD trong đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Công ty công nghệ này bán 180 triệu cổ phiếu với giá 45 USD mỗi cổ phiếu, sau khi chào bán với giá từ 44-50 USD, theo một thông báo hôm thứ Năm.
Tính theo giá bán trong đợt IPO, giá trị của Uber chính thức đạt 75,5 tỉ USD, thấp hơn mức giá trị 76 tỉ USD trong đợt gọi vốn gần nhất. Nếu tính cả cổ phần bị hạn chế và các loại cổ phiếu khác, giá trị Uber có thể đạt 82 tỉ USD.
Thương vụ IPO của Uber lớn nhất năm nay trong bối cảnh thị trường tài chính hỗn loạn do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Giá cổ phiếu đối thủ Uber là Lyft đã giảm 23% so với giá chào bán IPO thành công hồi cuối tháng Ba.
Đợt IPO của Uber có lượng cổ phần đăng ký mua vượt quá lượng chào bán nhưng Uber vẫn chào bán với mức giá thấp nhằm tránh tình trạng giảm giá như cổ phiếu Lyft.
Giống như Lyft, Uber đối mặt câu hỏi khi nào và bằng cách nào sẽ có lợi nhuận sau khi lỗ hoạt động ba tỉ USD trong năm 2018.
"Cuối cùng, thành công của các đợt chào bán của Uber hay Lyft sẽ được đánh giá dựa vào hiệu suất sau IPO và cách các công ty này có thể duy trì tăng trưởng trong khi tìm cách có lợi nhuận và giảm bớt đốt tiền", Alex Castelli, cộng sự tại công ty tư vấn CohnReznick cho biết.
"Uber cũng giống như một Lyft phiên bản thứ hai. Mô hình tốt, doanh thu tăng trưởng. Nhưng bài toán vẫn là nó ngốn hàng tấn tiền", Brian Hamilton, doanh nhân công nghệ và là nhà sáng lập công ty dữ liệu Sageworks nói. "Nếu bạn mua cổ phiếu công ty này, bạn đang mua một thị trường giá lên, không phải một công ty", ông nói thêm.
Trong cuộc họp với các nhà đầu tư tiềm năng hai tuần trước, giám đốc điều hành Uber Dara Khorowshahi đồng ý rằng tương lai của Uber không phải là công ty gọi xe mà là một nền tảng công nghệ lớn hơn trong các lĩnh vực hậu cần và vận chuyển.