Visa và Mastercard loại ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế

Quỳnh Giang

06/03/2022 13:10

Visa và Mastercard tối 5/3 cho biết, sẽ ngừng hoạt động tại Nga để phản đối việc nước này tấn công Ukraine.

Ngày 5/3, các công ty phát hành thẻ thanh toán Mỹ là Visa Inc và Mastercard có trụ sở tại Mỹ ra thông báo ngừng hoạt động tại Nga và loại tất cả các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán của những công ty này do lệnh trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Theo tuyên bố của Visa, tất cả các giao dịch được thực hiện bằng thẻ visa được cấp tại Nga sẽ không còn hoạt động bên ngoài quốc gia này, trong khi thẻ Visa do các tổ chức tài chính quốc tế cấp sẽ không có hiệu lực bên trong nước Nga, sau khi các quy trình bắt buộc được hoàn tất.

Ảnh minh họa.

Visa và Mastercard ngừng hoạt động tại Nga để phản đối việc nước này tấn công Ukraine.

Trong một tuyên bố, Al Kelly, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Visa Inc ông Al Kelly cho biết: "Chúng tôi buộc phải hành động sau cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine và những sự kiện không thể chấp nhận được mà chúng tôi đã chứng kiến. Chúng tôi rất tiếc về ảnh hưởng mà quyết định nói trên gây ra đối với các đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, và những chủ thẻ mà chúng tôi phục vụ tại Nga”.

Mastercard, hãng thẻ thanh toán hoạt động ở Nga hơn 25 năm, cho biết sau khi ngừng hoạt động, thẻ do các ngân hàng Nga phát hành sẽ không còn được hỗ trợ trong hệ thống MasterCard. Và những thẻ được phát hành ngoài quốc gia này sẽ không hoạt động tại các điểm giao dịch hay ATM tại Nga.

Theo tổ chức thanh toán thẻ quốc tế này, họ làm vậy vì "bản chất chưa từng có của xung đột hiện nay và môi trường kinh tế không ổn định".

Động thái trên sẽ ngăn cản những người có thẻ Visa, Mastercard do Ngân hàng Nga phát hành chi tiêu ở nước ngoài và chặn những cá nhân, doanh nghiệp ở bên ngoài muốn mua hàng hoá, dịch vụ từ các công ty Nga.

Trước đó Liên minh châu Âu (EU) cũng đã loại bảy ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, do các lệnh trừng phạt bổ sung liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo công bố chính thức của EU, bảy ngân hàng bị loại khỏi SWIFT gồm Ngân hàng VTB - ngân hàng lớn thứ hai của Nga, Ngân hàng Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Ngân hàng Rossiya, Sovcombank và VEB (Vnesheconombank).

SWIFT hiện đang kết nối hơn 11.000 tổ chức tài chính tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng tại Nga khoảng 300 ngân hàng và tổ chức sử dụng SWIFT, đứng thứ 2 toàn cầu sau Mỹ.

SWIFT được cho là chưa có đối thủ, dù Trung Quốc đang thiết lập một hệ thống khác. Ở Nga cũng có hệ thống thanh toán riêng nhưng 70% giao dịch chuyển tiền trong nước Nga vẫn thông qua SWIFT.

Quỳnh Giang