S&P Global Rating hạ mức xếp hạng nợ công của Nga xuống mức “CCC-" chỉ khả năng vỡ nợ cao

Quỳnh Giang

04/03/2022 14:02

Ngày 4/3, tổ chức xếp hạng tín dụng S&P Global Rating đã hạ xếp hạng nợ công của Nga xuống mức “CCC-" do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp dụng đối với Nga hiện nay.

dong-rup-nga-1646377225.jpg
Giá trị đồng rúp của Nga được dự báo sẽ còn bất ổn - Ảnh minh họa của REUTERS

S&P Global (Standard & Poor's) là một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Mỹ, thuộc chủ quản McGraw-Hill. S&P là một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới, cùng với Moody’s và Fitch Rating.

Ngày 4/3, tổ chức xếp hạng tín dụng S&P Global Rating đã hạ xếp hạng nợ công của Nga xuống mức "CCC-" , do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp dụng đối với Nga hiện nay. 

Theo S&P Global Rating, Nga đã áp dụng các biện pháp mà tổ chức tín dụng này cho rằng có thể làm tăng nguy cơ vỡ nợ, trong đó có các biện pháp kiểm soát vốn do các nhà chức trách đưa ra nhằm mục đích bảo vệ đồng nội tệ ruble trước tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm trọng, trong khi bảo tồn các nguồn vốn dự trữ có thể được huy động trong trường hợp khẩn cấp. 

S&P cũng đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Nga từ "BB +" đối với ngoại tệ và "BBB-" đối với đồng nội tệ. Với diễn biến hiện tại, S&P Global Rating cho biết có thể hạ thấp xếp hạng của Nga hơn nữa trong những tuần tới

Mức "CCC-" chỉ khả năng vỡ nợ cao hơn “BB” và phải phụ thuộc vào các điều kiện kinh doanh, kinh tế, tài chính để có thể hoàn thành các cam kết nghĩa vụ tài chính. 

Trước đó ngày 2/3, Liên minh châu Âu (EU) đã loại bảy ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, do các lệnh trừng phạt bổ sung liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo công bố chính thức của EU, bảy ngân hàng bị loại khỏi SWIFT gồm Ngân hàng VTB - ngân hàng lớn thứ hai của Nga, Ngân hàng Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Ngân hàng Rossiya, Sovcombank và VEB (Vnesheconombank). Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

SWIFT hiện đang kết nối hơn 11.000 tổ chức tài chính tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng tại Nga khoảng 300 ngân hàng và tổ chức sử dụng SWIFT, đứng thứ 2 toàn cầu sau Mỹ.

SWIFT được cho là chưa có đối thủ, dù Trung Quốc đang thiết lập một hệ thống khác. Ở Nga cũng có hệ thống thanh toán riêng nhưng 70% giao dịch chuyển tiền trong nước Nga vẫn thông qua SWIFT.

Vào ngày 28/2, EU cũng đã liệt các nhà tài phiệt hàng đầu có liên hệ với Điện Kremlin vào danh sách đen trừng phạt. Trong số những cái tên nổi tiếng có đồng minh thân cận của ông Putin là Igor Sechin, người đứng đầu Tập đoàn dầu khí khổng lồ Rosneft, cùng với Nikolay Tokarev, chủ tịch Công ty đường ống Transneft của Nga.

Danh sách trừng phạt còn có tên 3 người được tạp chí Forbes xếp hạng trong top 10 người giàu nhất nước Nga, gồm: ông trùm kim loại Alexei Mordashov, nhà tài phiệt Alisher Usmanov và doanh nhân kiêm bạn của ông Putin Gennady Timchenko.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khi trả lời phỏng vấn Đài France Info vào ngày 1-3 cho biết tổng số tài sản bị phong tỏa của Nga lên tới "gần 1.000 tỉ USD".

Ngân hàng trung ương Nga hôm thứ Hai đã tăng hơn gấp đôi lãi suất chính của nước này từ 9,5% lên 20% khi đồng tiền của nó, đồng rúp, đạt mức thấp kỷ lục so với đồng đô la vì ảnh hưởng bởi một loạt các biện pháp trừng phạt và trừng phạt mới do châu Âu áp đặt trong cuộc tấn công Ukraine.

Những diễn biến kịch tính thể hiện nỗi lo sợ về một cuộc tháo chạy trên các ngân hàng của Nga. Hiện tại, hàng dài người đến để rút tiền mặt đã được ghi nhận tại các máy ATM ở các thành phố của Nga.

Quỳnh Giang