Đức thu giữ siêu du thuyền 600 triệu USD của tỉ phú Nga

Yến Nhi

03/03/2022 19:31

Hai ngày sau khi tỷ phú Nga Alisher Usmanov bị đưa vào danh sách trừng phạt của EU, siêu du thuyền của tỷ phú này đã bị giới chức Đức tịch thu.

du-thuyenmarine-times-1646262206091-1646276036.jpg 

Forbes dẫn các nguồn thạo tin cho biết, hai ngày sau khi bị đưa vào danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) hôm 28/2, tỷ phú Alisher Usmanov, người từng giàu nhất nước Nga, đã bị giới chức trách Đức tịch thu siêu du thuyền Dilbar.

Du thuyền bị tịch thu ở thành phố Hamburg khi nó đậu tại xưởng đóng tàu của hãng Blohm+Voss (Đức) kể từ tháng 10 năm ngoái để đại tu. Đại diện của Blohm+Voss cũng như tỷ phú Usmanov hiện chưa đưa ra bình luận.

Dilbar là siêu du thuyền với chiều dài 156m, được làm từ gần 16.000 tấn kim loại, thủy tinh, gỗ, đá cẩm thạch. Tỷ phú Usmanov đã mua du thuyền Dilbar vào năm 2016 với mức giá được cho là khoảng 600 triệu USD từ hãng đóng tàu Lurssen của Đức. Hãng này đã mất 52 tháng để đóng du thuyền. Lurssen mô tả Dilbar là một trong những du thuyền đồ sộ nhất xét cả về kích thước và công nghệ.

Nó được coi là du thuyền có động cơ lớn nhất thế giới theo tổng trọng tải cũng như thể tích bên trong. Dilbar lớn tới mức có 2 sân đáp trực thăng ở trên boong tàu. Bên trong Dilbar có một trung tâm giải trí và vô số khu vực giải trí, nhưng cũng có một hồ bơi 25 mét chứa được 180 m3 nước - hồ bơi lớn nhất từng được lắp đặt trên một con thuyền.

alisher-usmanov-1646310880.jpg

Tỷ phú Nga Alisher Usmanov

Giới tài phiệt Nga đang trở thành mục tiêu trong các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm gây sức ép sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/3 tuyên bố sẽ lập một lực lượng đặc biệt để nhằm vào tài sản của giới tài phiệt Nga bao gồm du thuyền, máy bay và dinh thự của nhóm siêu giàu này.

"Trong tuần này, chúng tôi sẽ thành lập một lực lượng đặc biệt đa phương xuyên Đại Tây Dương để xác định, truy lùng và đóng băng tài sản của các doanh nghiệp và nhà tài phiệt người Nga nằm trong diện bị trừng phạt - du thuyền, biệt thự và bất kỳ tài sản bất chính nào của họ mà chúng tôi có thể tìm thấy sẽ bị đóng băng theo luật", Nhà Trắng cho biết trên tài khoản Twitter.
Trước đó, chính phủ Pháp cũng cho biết đang tổng hợp danh sách các tài sản của giới tài phiệt Nga gồm ô tô, du thuyền có thể bị tịch thu theo lệnh trừng phạt của EU.

Lo ngại trước những động thái này của Mỹ và EU, giới siêu giàu Nga được cho là đang tìm cách che giấu các tài sản. Ít nhất 4 siêu du thuyền của các tỷ phú Nga đang được di chuyển tới Montenegro và Maldives - hai nước không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, dữ liệu từ trang mạng Marine Traffic cho biết.

Theo Marine Traffic, Chủ tịch hãng năng lượng Lukoil của Nga Vagit Alekperov đang di chuyển du thuyền của mình từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Montenegro. Trong khi đó, du thuyền của tỷ phú Oleg Deripaska, lãnh đạo một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất tại Nga, dự kiến sẽ đến Maldives sau vài ngày nữa.

Yến Nhi