Tý phú Nga Abramovich bị Anh phong tỏa quyền sở hữu CLB Chelsea

Lucia Nguyễn

10/03/2022 17:37

Tỷ phú Nga Roman Abramovich ông chủ CLB Chelsea nằm trong số bảy nhà tài phiệt Nga bị chính phủ Anh phong toả tài sản, lên tới tổng cộng 15 tỷ bảng (gần 20 tỷ USD)

Ngày 10/3, Chính phủ Vương quốc Anh thông báo đóng băng tài sản của chủ sở hữu CLB Chelsea Roman Abramovich. Theo đó tỷ phú Nga Abramovich nằm trong số bảy nhà tài phiệt Nga bị chính phủ Anh phong toả tài sản, lên tới tổng cộng 15 tỷ bảng (gần 20 tỷ USD).

Tỷ phú Roman Abramovich sẽ bị đóng băng các tài sản ở Anh, bị cấm giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp Anh, đồng thời bị cấm nhập hoặc xuất cảnh ở Anh.

Quyết định từ chính phủ Anh đồng nghĩa Abramovich không thể bán Chelsea như thông báo hôm 2/3 trên trang chủ đội bóng này. Khoản tiền thu được từ việc bán Chelsea sau này sẽ không được trả cho Abramovich dù trực tiếp hay gián tiếp.

Tuần trước, vị tỷ phú Nga Abramovich tuyên bố ông đã giao "quyền quản lý" câu lạc bộ cho những người được ủy thác của quỹ từ thiện của câu lạc bộ. Nghị sĩ Anh Chris Bryant trước đó đã lên tiếng về việc bỏ phiếu cho Abramovich mất quyền sở hữu Chelsea sau khi xem một tài liệu của chính phủ Anh năm 2019 bị rò rỉ nói rằng Abramovich được để tâm đến do "mối liên hệ với nhà nước Nga và mối liên hệ công khai của ông ta với các hoạt động tham nhũng".

"Chắc chắn ông Abramovich không còn khả năng sở hữu một câu lạc bộ bóng đá ở đất nước này nữa." ông ấy nói thêm.

Lúc đó bản thân Abramovich vẫn chưa bị Vương quốc Anh trừng phạt, theo trang web danh sách trừng phạt.

Doanh nhân này khẳng định mình không phải là một nhân vật chính trị chính thức của Nga.

44-1646295325.jpeg
Roman Abramovich đã sở hữu câu lạc bộ bóng đá từ năm 2003. Ảnh: CNN

Trong bài phát biểu tại Liên bang hôm thứ Ba tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói: “Tối nay, tôi sẽ nói với các nhà tài phiệt Nga và các nhà lãnh đạo tham nhũng, những người đã gây dựng hàng tỷ đô la từ chế độ bạo lực này"

"Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tập hợp một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách để truy quét tội ác của các nhà tài phiệt Nga. Chúng tôi đang tham gia cùng các đồng minh châu Âu để tìm và thu giữ du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay phản lực riêng của họ. Chúng tôi đến để bạn, lợi bất cập hại. "

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Abramovich nói rằng số tiền ròng thu được từ việc mua bán sẽ được quyên góp cho một quỹ được thành lập để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

"Tôi sẽ không yêu cầu hoàn trả bất kỳ khoản vay nào", Abramovich cho biết.

"Điều này chưa bao giờ liên quan đến kinh doanh cũng như tiền bạc đối với tôi, mà là về niềm đam mê thuần túy dành cho bóng đá và Câu lạc bộ. Hơn nữa, tôi đã hướng dẫn nhóm của mình thành lập một quỹ từ thiện, nơi tất cả số tiền thu được từ việc bán hàng sẽ được quyên góp. vì lợi ích của tất cả các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine. Điều này bao gồm việc cung cấp các quỹ quan trọng cho các nhu cầu cấp thiết và tức thời của các nạn nhân, cũng như hỗ trợ công việc phục hồi lâu dài."

Vào tháng 4 năm 2021, Forbes cho biết Chelsea trị giá 3,2 tỷ đô la. Tạp chí này ước tính Abramovich, người kiếm tiền từ thép và các khoản đầu tư, được xếp vào vị trí người giàu thứ 142 trên thế giới với giá trị tài sản ròng là 14,5 tỷ USD.

Trước tuyên bố bán đội bóng của Abramovich, tỷ phú người Thụy Sĩ Hansjörg Wyss cho biết muốn mua lại Chelsea.

Trong một cuộc phỏng vấn với Blick, một tờ báo Thụy Sĩ, người đàn ông 86 tuổi thừa nhận rằng ông muốn mua câu lạc bộ Stamford Bridge.

Chelsea đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Wyss cho biết ông và 3 người khác đã nhận được lời đề nghị mua lại Chelsea từ Abramovich, nhưng không có giá bán cố định.

Wyss, người thành lập công ty thiết bị y tế Synthes USA, được trích dẫn trong cuộc phỏng vấn rằng: "Tôi phải đợi 4-5 ngày bây giờ. 
Abramovich hiện đang đòi hỏi quá nhiều."

Chelsea đã giành được hai danh hiệu Champions League - bao gồm vào năm 2021 - và năm danh hiệu Ngoại hạng Anh kể từ khi Abramovich nắm quyền sở hữu câu lạc bộ vào năm 2003 sau khi trả 233 triệu đô la.

Lucia Nguyễn