Chàng trai 19 tuổi theo dõi máy bay phản lực của Elon Musk chuyển hướng sang theo dõi các nhà tài phiệt Nga

Gia Luật (Theo CNN)

03/03/2022 17:20

Jack Sweeney, một thanh niên Florida theo dõi trực tuyến máy bay riêng của Elon Musk đang có một mục tiêu mới về hàng không: theo dõi các nhà tài phiệt và tỷ phú người Nga.

Gần đây, chàng trai 19 tuổi, người đã từ chối lời đề nghị xóa tài khoản Twitter trị giá 5.000 USD của Musk, đã tung ra hai trình xử lý Twitter tự động mới - @RUOligarchJets và @Putinjet - sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Hai hồ sơ này đã thu hút được gần 300.000 người theo dõi và cung cấp thông tin cập nhật gần như trực tiếp về chuyển động của các máy bay phản lực tư nhân cùng với hình ảnh bản đồ xác định vị trí của chúng.

45-1646296403.jpeg
Chàng trai này đã theo dõi máy bay phản lực của Elon Musk hiện đang theo dõi các nhà tài phiệt Nga. Ảnh: CNN

Sweeney nói với Wall Street Journal rằng mọi người từ lâu đã bảo anh ta bắt đầu thực hiện các tài khoản Twitter như thế này, và những yêu cầu đó đã tăng lên sau khi các lệnh trừng phạt nhắm vào người giàu nhất nước Nga.

Các nhà tài phiệt của Nga phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn kinh tế tại quê nhà và sự trừng phạt của phương Tây sau khi Tổng thống Vladimir Putin điều quân vào Ukraine. 

Một số máy bay phản lực được theo dõi bởi các tài khoản bao gồm chủ sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich, doanh nhân Alisher Usmanov và Leonid Mikhelson, tỷ phú chủ tịch của nhà sản xuất khí đốt Nga Novatek.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Sweeney cho biết anh đã rất sửng sốt trước kích thước của những chiếc máy bay mà các nhà tài phiệt Nga sử dụng.

Sweeney nói: “Những chiếc máy bay mà những nhà tài phiệt này có là hoàn toàn điên rồ. Những người giàu nhất đất nước đang đi trên những chiếc máy bay cỡ thương mại như Airbus A319 và Boeing 737. Máy bay của họ rất lớn so với các loại máy bay phản lực khác."

Tổng cộng, các tài khoản theo dõi hơn 40 máy bay và trực thăng có liên hệ với các nhà tài phiệt Nga. Anh ấy đã mời những người khác giúp tăng cường số lượng máy bay có thể được theo dõi.

Tài khoản Twitter theo dõi hoạt động máy bay phản lực của Musk vẫn còn tồn tại. Sweeney nói rằng  anh ấy sẽ chỉ xóa nó đi khi được đổi lấy một chiếc Tesla Model 3 mới.

Gia Luật (Theo CNN)