HoREA đề xuất chuẩn hoá phòng trọ cho thuê, cải thiện điều kiện ở cho công nhân

Long Vũ - Quốc Đại

05/07/2022 08:23

Theo HoREA, việc bổ sung tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng phòng trọ, khu nhà trọ, góp phần cải thiện điều kiện ở, đảm bảo an ninh do cá nhân, hộ gia đình đầu tư kinh doanh.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về đề nghị bổ sung tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ vào dự thảo tiêu chuẩn quốc gia nhà ở riêng lẻ - yêu cầu chung về thiết kế.

Theo báo cáo của HoREA, hiện đang có hàng triệu công nhân lao động sinh sống trong hàng trăm ngàn phòng trọ trong cả nước, tuy nhiên chỉ số ít có chỗ ở trong các nhà lưu trú công nhân.

Đơn cử tại TP.HCM, có khoảng 17 khu công nghiệp, khu chế xuất với gần 1.100 doanh nghiệp đang hoạt động, tổng số lao động lên tới 285.000 người, trong đó hơn 185.000 lao động nhập cư (tương đương 65%). Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% số này được bố trí ở tại nhà lưu trú công nhân, còn lại phần lớn đang thuê phòng trọ của cá nhân, hộ gia đình.

Bên cạnh đó, TP.HCM hiện có hơn 60.400 công trình nhà trọ do cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng cho công nhân, người lao động thuê, đáp ứng chỗ ở cho gần 1,5 triệu người. Trong đó, đa phần là dãy phòng trọ cho thuê độc lập hoặc nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân dành một phần nhà, ngăn chia thành từng phòng để cho thuê.

1-1656983626.jpeg
Một khu nhà trọ cao cấp tại TP.HCM.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, có rất khu nhà trọ của cá nhân, gia đình trong trạng thái lụp xụp, thiếu tiện ích, không đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy. Cá biệt có khu nhà trọ là “vùng trũng” của tội phạm, không chống chịu được dịch bệnh.

Ông Châu cho biết thêm, trước đây Thông tư số 08/2014/TT-BXD và Thông tư số 20/2016/TT-BXD quy định chưa thật chặt chẽ tiêu chuẩn xây dựng, thiết kế phòng trọ, điều đó đã dẫn đến hiện tượng xây dựng nhà ở cho công nhân không theo bất kỳ quy tắc nào.

Do vậy, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê ” vào  dự thảo  tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) nhà ở riêng lẻ - yêu cầu chung về thiết kế.

Theo đó, HoREA kiến nghị tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở nên bổ sung: Mỗi phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê phải đảm bảo chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và các tiêu chuẩn tối thiểu. Cụ thể, diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 15m2; chiều rộng thông thủy không dưới 2,40m; chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,70m.

Phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được làm bằng vật liệu đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chống thấm. Mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và phải đảm bảo không bị thấm dột.

Nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa xi măng và phải cao hơn mặt đường vào nhà, mặt sân, hè. Có đèn đủ ánh sáng (tối thiểu có một bóng đèn điện có độ sáng tối thiểu cho diện tích 15m2), nếu ở tập thể thì phải có tối thiểu một ổ cắm điện cho một người.

Nếu phòng ở được xây dựng khép kín thì khu vệ sinh phải có tường ngăn cách với chỗ ngủ hoặc có thể sử dụng khu vệ sinh chung cho nhiều phòng ở, nhưng phải bố trí khu vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Đồng thời, bảo đảm cung cấp nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật chuyên ngành. Có các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định; Diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 7,5m2 cho một người.

Bên cạnh đó, khu nhà trọ có từ 10 phòng ở trở lên phải có phòng sinh hoạt chung có tối thiểu 1 phương tiện nghe nhìn, kết nối Internet. Khoảng cách tối thiểu giữa hai dãy nhà trọ (hẻm) không được nhỏ hơn 2m (hoặc 2,2m).

“Điều này góp phần cải thiện điều kiện ở, đảm bảo an ninh, an toàn và phòng chống dịch bệnh cho công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ do cá nhân, hộ gia định đầu tư kinh doanh”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nói.

Long Vũ - Quốc Đại