Chủ tịch HoREA: “Công tác quản lý Nhà nước chưa chặt chẽ khiến tình trạng phân lô, sốt đất xảy ra tràn lan”

Đức Linh

24/05/2022 11:04

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tình trạng phân lô bán nền tràn lan, gây sốt đất ảo thời gian qua không chỉ xuất phát từ kẽ hở của các quy định về tách thửa đất mà còn do công tác quản lý Nhà nước trên thực tế hiện chưa chặt chẽ và hiệu quả.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, hiệp hội vừa gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường kiến nghị sửa đổi quy định dưới luật về tách thửa đất ở, tránh tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để phân lô bán nền tràn lan.

Theo ông Châu, từ 2017 đến nay, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp lách luật nhiều lần gây ra các cơn sốt đất ảo đi liền với tình trạng phân lô bán nền tràn lan tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản. Những hành vi này làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo Chủ tịch HoREA, Nghị định 01 năm 2017 và Nghị định 148 năm 2021 cho phép tách thửa đối với từng loại đất, kể cả đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở đã dẫn đến tình trạng đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương tách thửa đất nông nghiệp, phân lô bán nền tràn lan, gây ra sốt đất ảo.

z3437923927957-40be944dde6dffcc0c2a4e9e39428f65-1653363134.jpg

Một khu đất trồng cây lâu năm đang được các cá nhân, doanh nghiệp phân lô quảng cáo, rao bán như dự án bất động sản trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Lê Hoàng Châu, đây là nhu cầu thực tế của nhiều người dân, và nếu cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp mà vẫn giữ được mục đích sử dụng thì không phá vỡ quy hoạch.

Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước trên thực tế hiện chưa chặt chẽ và hiệu quả (nhất là ở cấp cơ sở) nên dẫn đến tình trạng bị lợi dụng để kinh doanh bất động sản trái phép, hô biến các lô đất nông nghiệp có diện tích 500 m2 hoặc 1.000 m2 vừa vặn với diện tích của 1 lô biệt thự, nhà vườn. Điều này dẫn đến tình trạng bị đầu nậu, cò đất…lợi dụng phân lô, bán nền tràn lan, gây ra các cơn sốt ảo giá đất, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Do vậy, pháp luật về đất đai cần quy định cơ chế, điều kiện để giải quyết nhu cầu của người dân muốn được tách thửa đất đối với đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở trong cùng thửa đất, hoặc là thửa đất độc lập tại đô thị, điểm dân cư nông thôn. Việc quy định rõ để vừa đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, vừa đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ và phù hợp với quy hoạch.

onglehoangchau2cchutichhiephoibatdongsantphcm-apsi-1202-1653363381.jpeg

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, nên trao quyền cho UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị.

Từ thực trạng trên, ông Châu cho biết, Hiệp hội HoREA đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP, như sau: UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Trường hợp nếu có đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở nằm xen kẽ trong cùng thửa đất ở, đất đô thị, điểm dân cư nông thôn thì xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất sang đất ở, song song với việc tách thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 75a: Giao UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất ở tại nông thôn, đô thị. Tương tự nên trao quyền cho UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị bổ sung Dự thảo Nghị định nội dung quy định: Người sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở có nhu cầu tách thửa thì thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét phê duyệt phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nhà ở và thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất.

Đức Linh