Cửa sáng cho Masan trong năm 2025
Các nhà phân tích tại VCBS vừa đưa ra dự báo kết quả kinh doanh tích cực của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) trong quý I/2025. Trong đó, doanh thu 3 tháng đầu năm của Masan Group ước tăng 4% so với cùng kỳ, đạt 19.600 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế được dự báo tăng mạnh 87% lên 900 tỷ đồng.
Trước đó, Masan Group đã có một quý kinh doanh cuối năm 2024 thành công với lợi nhuận gần gấp 14 lần cùng kỳ đạt 691 tỷ đồng. Kết quả được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ và khoản chi phí một lần của quá trình chuyển đổi của Masan High-Tech Materials (MHT).
Với những bước đệm đó, VCBS đánh giá năm nay Masan Group sẽ về đích với doanh thu 84.929 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.977 tỷ đồng cả năm, tăng lần lượt 2,1% và 16,5% so với cùng kỳ. Dự báo này cao hơn so với kịch bản cơ sở mà lãnh đạo Masan đề ra là 80.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.875 tỷ đòng lãi ròng cả năm.
Bên cạnh đó, theo thông tin từ doanh nghiệp, mảng bán lẻ của Masan - WinCommerce dự kiến ghi nhận lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre MI) dương trong quý 1/2025. tính đến tháng 3/2024, WinCommerce ước tính đã mở mới 155 cửa hàng. Điều này cho thấy kế hoạch mở rộng trong năm 2025 của doanh nghiệp đang đi đúng với lộ trình đề ra. Hơn 90% số cửa hàng mới tập trung tại miền Bắc và miền Trung – những khu vực trọng điểm của WCM với mức độ thâm nhập thị trường cao và cạnh tranh thấp.
Các chuỗi siêu thị mini của WinCommerce dự kiến ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu bình quân hàng ngày LFL (cùng cửa hàng) đạt 11,0% trong quý 1/2025 so với cùng kỳ, với mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ nông thôn (Rural) tăng lần lượt 9,1% và 16,7%. Doanh thu trung bình hàng ngày của cửa hàng WiN đạt 25,2 triệu đồng và 17,1 triệu đồng tại cửa hàng WinMart+ Nông thôn. Tăng trưởng chủ yếu nhờ lưu lượng khách tăng, cho thấy mức độ gắn kết tiêu dùng cao và tiềm năng mở rộng mạng lưới của doanh nghiệp. Đáng chú ý, khu vực nông thôn, nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng tiềm năng
Cơ sở tăng trưởng đến từ đâu?
Kết quả tích cực của Masan trong năm 2025 có thể được thúc đẩy bởi mảng sản xuất hàng tiêu dùng và mảng bán lẻ. Trong đó, “viên kim cương gia bảo” Masan Consumer (mã: MCH) sẽ có cơ hội mở rộng doanh thu nhờ tập trung vào phân khúc thực phẩm tiện lợi cao cấp.
Năm ngoái, MCH tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với những sáng kiến đột phá như chuyển đổi từ mì ăn liền sang các sản phẩm bữa ăn chế biến sẵn cao cấp như “Lẩu Tự Sôi”, “Cơm Tự Chín” và “Lẩu Cầm Tay”. Những sản phẩm này không chỉ bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại mà còn đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng về các bữa ăn tiện lợi, bổ dưỡng và chất lượng cao.
Kết quả kinh doanh 2024 cho thấy chiến lược cao cấp hóa đã mang lại hiệu quả rõ rệt, với ngành Thực phẩm tiện lợi ghi nhận tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ năm trước và ngành gia vị tăng trưởng 7,2%.
Ngoài ra, nhà phân tích cũng kỳ vọng khi Masan Consumer niêm yết trên HOSE trong năm nay sẽ làm tăng giá trị tập đoàn, tạo dòng tiền cho Masan Group giảm nợ và tái đầu tư vào ngành hàng cốt lõi.
Masan Consumer là một trong những công ty thành viên quan trọng nhất trong hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Tập đoàn Masan. Trong báo cáo thường niên năm 2024 vừa công bố, Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8-15% năm 2025, tương ứng đạt từ 33.500 tỷ đồng đến 35.500 tỷ đồng. Nếu đạt được, đây sẽ là kết quả cao nhất lịch sử của công ty.
Đối với mảng bán lẻ tiêu dùng WinCommerce (WCM), VCBS ước tính đơn vị này có thể ghi nhận lãi ròng khoảng 400 tỷ đồng với kế hoạch mở mới 400-700 cửa hàng trong năm 2025. 2024 là năm đầu tiên WCM có lãi sau thuế kể từ khi về tay Masan Group vào năm 2019.
Tính đến tháng 12/2024, WCM đã vận hành 3,828 cửa hàng WCM, mở mới 95 cửa hàng kể từ quý III/2024. Trong cuộc họp với nhà đầu tư gần đây, đại diện Masan cho biết họ sẽ tăng tốc độ mở rộng quy mô mạng lưới trong năm 2025. Chương trình Hội viên WIN cũng sẽ được đổi mới với giá trị gia tăng cho người tiêu dùng và đối tác.
Bên cạnh đó, nhà phân tích tại VCBS cũng đưa ra dự báo Masan MEATLife (MML) và Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến hưởng lợi từ giá bán tăng của thịt heo, đồng và vonfram trong năm 2025, khi 85% lượng tồn kho đồng của MSR đã được bao tiêu và nhu cầu cao từ xe điện, năng lượng tái tạo cùng chính sách kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc.