Đem vải tươi sang Úc đấu giá, Việt Nam bán được 53 triệu đồng/kg

Vũ Hạ

22/06/2021 15:33

Tại Thành phố Perth thuộc bang Tây Úc, lần đầu tiên Việt Nam đã tổ chức đấu giá 1kg vải tươi Việt Nam “thượng hạng” và đã có khách hàng chấp nhận bỏ ra 3.000 AUD, tương đương khoảng 53 triệu đồng để mua, cao gấp 230 lần mức giá bán thông thường tại thị trường này. 

Đây là sự kiện khởi đầu cho Tuần lễ vải Việt Nam do Thương vụ Việt Nam tại Úc thực hiện nằm trong tổng thể chương trình xây dựng thương hiệu vải Việt Nam tại Úc (Australia) và kế hoạch quảng bá vải Việt Nam năm 2021.

vai-uc-1624350219.jpeg
Lần đầu tiên Việt Nam đem vải tươi ra đấu giá và bán được giá rất cao. Ảnh: TTXVN.

Những quả vải đấu giá trên được tuyển chọn từ lô hàng 17 tấn vải tươi đầu tiên của vụ mùa 2021 vừa cập bến và phân phối tại bang Tây Úc, địa phương có nền kinh tế mạnh nhất "xứ chuột túi".

Trước khi vải tươi Việt Nam chính thức vào vụ, Thương vụ Việt Nam tại Úc, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Australia, đã triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương.

Có mặt trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương từ năm 2015, vải tươi Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng “xứ chuột túi” ưa thích. Nếu như trong những năm đầu tiên, số lượng vải tươi nhập khẩu chỉ dừng ở con số vài tấn, thì tới năm 2020 con số này đã lên tới xấp xỉ 80 tấn và dự kiến sẽ hơn 100 tấn cho vụ mùa năm 2021.

Đây là một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới, hoa quả tươi để có thể nhập khẩu vào Úc cần phải tuân thủ rất nhiều điều kiện kiểm dịch và an toàn sinh học chặt chẽ.Trước khi quả vải Việt Nam chính thức được cấp phép vào năm 2015, các nhà đàm phán Việt Nam đã phải mất tới 12 năm thương thảo nhằm gỡ bỏ một số hàng rào kỹ thuật với phía Úc .

Vải Việt Nam có lợi thế tại Úc vì có vụ mùa trái ngược hoàn toàn với vụ mùa thu hoạch vải trồng trong nước. Hơn nữa, tính đến thời điểm hiện nay, Úc mới chỉ mở cửa thị trường vải tươi cho duy nhất Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.

So với các nước này, vải Việt Nam chín sớm hơn, có chất lượng “nhỉnh” hơn và được ưa thích hơn. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất của vải tươi Việt Nam nhập khẩu sang Úc chính là chi phí vận chuyển khá cao, mặc dù giá bán vẫn rất hấp dẫn, trung bình từ 13-15 AUD/kg (230.000 - 270.000 đồng/kg).

Theo TTXVN

Vũ Hạ