Đâu yếu tố tạo nên một nhà quản lý thành công?

Thảo Hương (tổng hợp)

29/04/2023 06:19

Một nhà quản lý giỏi đóng vài trò rất quan trọng cho phát triển của doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm dẫn dắt doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nhân viên…để đi đến sự thành công. Vậy, đâu là yếu tố tạo nên một nhà quản lý giỏi hiện nay?

Thấu hiểu bản thân 

Đầu tiên và quan trọng nhất, nhà lãnh đạo cần thấu hiểu chính họ và nhìn nhận được những gì họ cung cấp cho tổ chức. Mỗi nhà lãnh đạo có một phong cách riêng biệt và mỗi người sẽ nhận ra rằng họ sẽ tiến hành các thay đổi theo cách phù hợp với chính họ và tổ chức. Các nhà lãnh đạo biết cách thấu hiểu bản thân có thể đánh giá bản thân một cách thực tế và thoải mái nói về những hạn chế của họ, cũng như điểm mạnh của họ. Các nhà lãnh đạo tự nhận thức biết rằng phản hồi là điều cần thiết cho sự phát triển của họ và họ mong muốn nhận được những lời chỉ trích mang tính xây dựng, kể cả từ nhân viên của mình.

Hiểu rõ đội ngũ của mình

Mỗi nhân viên là một cá thể riêng biệt. Do đó, một nhà quản trị tài năng sẽ thấu hiểu tường tận về những người trong đội ngũ. Họ nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, niềm đam mê, phong cách làm việc, tính cách, .. của mỗi nhân viên. Điều này giúp họ khéo léo và tinh tế dẫn dắt đội ngũ đi đến một mục tiêu chung.

Thấu hiểu thôi chưa đủ. Một nhà quản lý giỏi còn cần biết cách phối hợp cân bằng giữa các điểm mạnh và điểm yếu của những thành viên. Từ đó, họ sẽ tối ưu hóa cơ hội và hạn chế rủi ro trong các hoạt động của doanh nghiệp.

1602777347429-nhung-ky-nang-can-co-cua-mot-operation-manager-5-1682653534.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Xây dựng mối quan hệ

Các nhà lãnh đạo hiệu quả thường chú ý đến các khía cạnh giữa cá nhân trong vai trò là người quản lý và là người lãnh đạo. Là một người quản lý, họ huấn luyện nhân viên của mình lập kế hoạch, đặt mục tiêu và theo dõi hiệu suất. Là một nhà lãnh đạo, họ cộng tác và ảnh hưởng đến mọi người ở tất cả các cấp của tổ chức, họ giao tiếp quyết đoán và hiệu quả trong toàn tổ chức, họ đồng cảm với người khác, bất kể vị trí hay thẩm quyền. 

 Những người xây dựng mối quan hệ hiệu quả thường đan xen các kỹ thuật giao tiếp sau đây vào các cuộc trò chuyện hàng ngày của họ: 

- Họ đặt câu hỏi cho người khác để tìm hiểu thêm về những gì họ thực sự cảm thấy hoặc tin tưởng (hỏi trước khi ủng hộ).

- Họ lặp lại nhận xét của người khác khi họ nghe thấy chúng mà không cần thêm ý tưởng của riêng họ (cho phép người khác cảm thấy họ đã được lắng nghe). 

- Họ hiểu quan điểm của người khác từ quan điểm của người đó, chứ không phải từ quan điểm của chính họ.

 Việc các nhà quản lý có thể xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với những người trong nhóm và với những người khác trong toàn tổ chức là điều vô cùng quan trọng.

Do phạm vi cảm xúc phức tạp liên quan đến sự thay đổi (sợ hãi, phản kháng, phủ nhận), các nhà quản lý là nhà lãnh đạo phải đáng tin cậy và được tin tưởng bởi những người mà họ quản lý và lãnh đạo nếu họ muốn thành công trong việc dẫn dắt sự thay đổi.

Hãy uyển chuyển kể cả có sức ép lớn

Trong những lúc khó khăn, hãy là người mà những người khác trong công ty trông cậy để có cảm hứng. Tránh việc chỉ nói suông về những việc bạn sẽ làm. Thay vào đó, hãy hành động - nhất là khi một phản ứng và hành động là những thứ cần thiết để mọi việc trở lại đúng hướng.

Hãy học cách đánh giá các tình huống, hành động quyết đoán và tìm cách trấn an các nhân viên, giúp họ vượt qua cảm giác nghi ngờ bản thân và lo lắng đối với những thách thức. Hãy bình tĩnh dẫn dắt tổ chức của bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn với sự cân bằng, tin tưởng và cả trái tim nữa.

1602777341319-nhung-ky-nang-can-co-cua-mot-operation-manager-1-1682653573.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Truyền động lực và cảm hứng làm việc cho nhân viên

Quan trọng nhất chính là một nhà quản trị giỏi sẽ luôn biết cách để truyền động lực, và truyền cảm hứng cho nhân viên. Họ tạo ra môi trường an toàn để nhân viên có thể yên tâm làm việc, và hơn thế, họ tập trung tạo điều kiện để các nhân viên có thể hợp tác hiệu quả.

Liêm chính

Nếu bạn hỏi nhân viên về điều họ muốn nhất ở các nhà lãnh đạo, thì nhiều khả năng họ sẽ nói là “sự liêm chính”. Các nhân viên muốn các nhà lãnh đạo của họ trung thực, công bằng, vô tư, thẳng thắn và trao cho mọi người những cơ hội ngang nhau, trong đó bao gồm sự thăng tiến, công việc và đào tạo. Khi bạn hành động một cách liêm chính, các nhân viên của bạn sẽ đáp lại như vậy và họ sẽ trung thành hơn với bạn cũng như công ty bạn.

Thảo Hương (tổng hợp)