Đây là sự kiện thường niên của Báo Kinh tế và Đô thị, được tổ chức tại 03 miền Bắc – Trung – Nam. Năm 2025, Diễn đàn được tổ chức tại 03 điểm cầu: Hà Nội (6/5), Quảng Trị (7/5) và TP. Hồ Chí Minh (28/6).

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định: “Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc. Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà còn là “động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước. Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng. Do đó, báo chí cần thể hiện sứ mệnh “người đồng hành tin cậy”, phản ánh tiếng nói doanh nghiệp, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng”.
“Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo – hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững” - PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Tại Hà Nội, Diễn đàn tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân. Đó là báo chí đồng hành gỡ vướng cho bất động sản; lan tỏa nhà ở xanh, đô thị thông minh; báo chí là tiếng nói mạnh mẽ cho kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch; truyền thông đồng hành du lịch sinh thái, văn hóa, sáng tạo và báo chí đồng hành doanh nghiệp trong chuyển đổi số, xử lý khủng hoảng truyền thông, đạo đức làm báo trong kỷ nguyên mới…
TS. Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam nhận định, báo chí trong suốt 100 năm qua luôn là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp phát triển đất nước, giữ vai trò là chiếc cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Trong kỷ nguyên số đầy biến động và cơ hội, vai trò của báo chí càng được khẳng định là người bạn đồng hành không thể thiếu của doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững, minh bạch và hội nhập.
Theo ông Lượng, trong bối cảnh thị trường và xã hội biến đổi không ngừng, vai trò của báo chí càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Báo chí không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thông tin mà còn là cầu nối trung gian giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tạo nên mạng lưới truyền thông minh bạch, kịp thời và đa chiều.

Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên mục riêng về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp – khởi nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với thành tựu công nghệ, mô hình quản trị hiệu quả và các câu chuyện truyền cảm hứng.
Không chỉ dừng ở vai trò truyền thông, báo chí còn là cầu nối giữa doanh nghiệp – nhà khoa học – nhà nước, là kênh phản biện chính sách kịp thời và hữu ích. Thông qua những phân tích, đối thoại, báo chí góp phần làm rõ những bất cập trong thực thi, đồng thời khơi mở không gian sáng tạo, nơi các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cộng đồng có thể chia sẻ ý tưởng, học hỏi lẫn nhau.
Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) cũng chia sẻ quan điểm tương tự và đặc biệt nhấn mạnh, vai trò báo chí trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều áp lực kép – từ nội tại yếu thế đến những bất ổn kinh tế toàn cầu.
Theo ông Vân, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn gặp khó về nguồn vốn, nhân lực, hạ tầng công nghệ và trình độ quản trị. Trong khi đó, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, người lao động chưa được đào tạo bài bản. Sự ra đời của Nghị quyết 68 đã thắp lên kỳ vọng lớn – khi lần đầu tiên khối kinh tế tư nhân được nhìn nhận như một động lực phát triển đất nước, với hành lang pháp lý, định hướng chiến lược và cơ chế hỗ trợ rõ ràng hơn.
Đặc biệt, những cải cách mạnh mẽ như tinh gọn bộ máy, sắp xếp địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa… đang tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận công bằng hơn về nguồn lực tài chính, cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, qua đó giải quyết căn cơ những “điểm nghẽn” đã tồn tại lâu nay. Báo chí không chỉ đồng hành với doanh nghiệp trong quảng bá, truyền thông thương hiệu mà còn góp phần định hình môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển, nhân văn và bền vững.