Vilico chuyển dự án bò thịt Tam Đảo 500 triệu USD cho công ty liên doanh với Nhật triển khai, lập kế hoạch lên sàn HoSE

Phương Uyên

08/06/2022 10:27

Ngày 8/6/2022, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã: VLC) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 tại TP HCM theo hình thức trực tuyến. Vilico hiện là công ty con của Vinamilk.

vilico-1654658599.jpg

Sản phẩm bò tuyết Yuki được bày bán tại các siêu thị lớn. Ảnh: Vilico

Năm 2021, nhìn chung Vilico duy trì hoạt động kinh doanh tương đối hiệu quả, công ty đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh, thoái vốn các khoản đầu tư không hiệu quả, không nằm trong chiến lược phát triển chung.

Từ sau khi trở thành công ty con của Vinamilk cuối 2019, Vilico đã liên tục triển khai nhiều dự án lớn, có tiềm năng tăng trưởng như: Dự án Bò thịt liên doanh giữa Tập đoàn Sojitz và Vilico; liên kết cùng công ty mẹ - Vinamilk để mở rộng, phát triển ngành sữa thông qua xây dựng nhà máy chế biến sữa tại Hưng Yên; dự án Tổ hợp thiên đường Sữa tại Mộc Châu do công ty con là Mộc Châu Milk triển khai.

Nhận được sự đồng thuận cao từ các cổ đông, ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 đã diễn ra thành công và thống nhất thông qua các nội dung quan trọng như sau:

Năm 2021, Doanh thu thuần hợp nhất ghi nhận đạt 2.928,3 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế là 323,4 tỷ đồng, tăng 5% chủ yếu nhờ sự tăng trưởng từ công ty con là Mộc Châu Milk.

Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần là 3.247,7 tỷ đồng, tăng 10,9% so với kết quả thực hiện được năm 2021. Trong năm 2022, Vilico tập trung vào việc nâng cao công tác quản trị Công ty, tiếp tục phát triển với nền tảng, hướng tới trở thành công ty hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi và cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm thịt chất lượng, an toàn và giàu dinh dưỡng.

Cổ tức năm 2022 không quá 600 đồng/ cổ phần, tùy theo kết quả kinh doanh và thời gian tạm ứng. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021, Vilico trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương đương 600 đồng/cổ phiếu. Thời gian chi trả sẽ không quá 6 tháng từ ngày kết thúc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.

Tại đại hội, cổ đông Vilico cũng thông qua kế hoạch chuyển từ sàn UPCOM sang sàn HOSE. Thời gian thực hiện sẽ trong năm 2022 hoặc 2023.

du-an-1654658579.jpg
Phối cảnh của dự án bò thịt tại Tam Đảo. Ảnh: Vilico

Tại ĐHĐCĐ, để đảm bảo cho hoạt động đầu tư và mở rộng phát triển của Dự án liên doanh giữa hai Bên, cổ đông Vilico thống nhất chuyển giao toàn bộ dự án Tam Đảo (quy mô 1.800 tỷ đồng) cho công ty liên doanh – JVL sau khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, để JVL tiếp tục quản lý, vận hành và phát triển.

Ngoài ra, JVL có kế hoạch đầu tư xây dựng thêm một cơ sở chăn nuôi bò thịt để bổ trợ cho dự án Tam Đảo. Tổng mức đầu tư dự kiến của JVL cho dự án này là 1.185 tỷ đồng và đang trong quá trình khảo sát, tìm địa điểm phù hợp để đầu tư.

Hiện tại, liên doanh giữa Vilico và Sojitz đã tiến hành nuôi, bán thử nghiệm sản phẩm bò thịt tại Việt Nam và bước đầu xây dựng mạng lưới khách hàng. Trong đó, sản phẩm bò tuyết Yuki được nhập khẩu từ Nhật Bản đang có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn như Aeon Mall, Aeon Citimart, Ministop…

Được biết cuối tháng 11/2021, Vinamilk và công ty thành viên - Vilico đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz của Nhật Bản và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Cụ thể, các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ với các nội dung: Liên doanh đầu tư cơ sở chăn nuôi - chế biến - phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu; Các giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm các sản phẩm nguồn gốc protein khác với công nghệ chế biến sâu và qui mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD.

Tập đoàn Sojitz là một trong những tập đoàn đa ngành quy mô lớn và có tốc độ tăng trưởng nhanh của Nhật Bản, đã tham gia đầu tư vào Việt Nam trong nhiều năm qua trong các lĩnh vực sản xuất phân bón, sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, chuỗi cửa hàng tiện lợi và logistics...

JVL là công ty liên doanh giữa Vilico và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản, thành lập ngày 27/9/2021 với vốn góp 51% là của Vilico. Hoạt động sản xuất chính là nhập khẩu và phân phối thịt bò và các sản phẩm chế biến từ thịt bò.

Dự án bò thịt tại huyện Tam Đảo và huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có quy mô 30.000 con, công suất giết mổ - chế biến - đóng gói 100 con/ngày với tổng vốn đầu tư 2.985 tỷ đồng.

Phương Uyên