Luật sư người Mỹ lưu ý 4 điều khoản trước khi ký bất kì hợp đồng lao động nào

Phạm Quân (Theo CNBC)

23/10/2023 11:55

Khi nhìn vào bản hợp đồng lao động, bạn có thể chỉ tin tưởng vào các cuộc trò chuyện trước đó với nhà tuyển dụng của mình và ký tên mà không cần nhìn lại lần thứ hai. Tuy nhiên, về sau bạn có thể gặp rắc rối về vấn đề pháp lý và tài chính.

Contract - Wikipedia

Lawrence Pearson là một luật sư chuyên về các vấn đề về pháp lý và tài chính trong lao động việc làm, và cô đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lí các tình huống. Cô cho biết khó để đọc những thỏa thuận này và ngay cả khi bạn nhận ra rằng có điều gì đó bất thường, thì cũng khó để nói bạn không đồng ý.

Theo các chuyên gia, bạn nên đọc lướt qua hợp đồng để ghi chú bất kỳ điều khoản nào liên quan và giữ một bản sao của nó để bạn có thể xác định các quyền của mình trong trường hợp có vấn đề xảy ra sau này trong công việc của bạn. 

Bạn ít nhất nên đọc lướt qua hợp đồng để ghi chú bất kỳ điều khoản nào liên quan và giữ một bản sao của nó để bạn có thể xác định các quyền của mình trong trường hợp có vấn đề xảy ra sau này trong công việc của bạn. 

Sau đây là những lời khuyên của Laurence giúp bạn tránh khỏi những rắc rối về pháp lý và tài chính:

Thỏa thuận không cạnh tranh

Thỏa thuận không cạnh tranh là các điều khoản trong hợp đồng lao động nhằm hạn chế khả năng làm việc của bạn cho các công ty đối thủ khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Mặc dù chúng khá phổ biến nhưng chúng có thể hạn chế nghiêm trọng sự độc lập tài chính và phát triển nghề nghiệp của bạn nếu bạn chọn từ chức ở vị trí hiện tại. 

Pearson cho biết việc một công ty có thể thực thi đầy đủ quyền không cạnh tranh của bạn hay không sẽ phụ thuộc vào luật pháp của bang mà bạn đang sinh sống và làm việc.


“Theo quyết định riêng của công ty” 

Pearson khuyên người ứng tuyển nên cẩn thận nếu họ phát hiện ra bất kỳ ngôn từ nào trong thỏa thuận có nội dung như “công ty có thể ...” hoặc “theo quyết định riêng của công ty”. Điều này thường có thể đi kèm với các yêu cầu liên quan đến giờ làm việc và lương bổng.

Mặc dù việc thưởng theo quyết định của công ty là điều bình thường vì nó dựa trên hiệu suất của bạn, nhưng bất cứ điều gì khác đều khiến bạn phải thắc mắc, đặc biệt nếu trước đó bạn chưa thảo luận về vấn đề đó với chủ lao động của mình.

Ngoài ra nữ luật sư còn chia sẻ nếu bạn hiểu rằng nếu bạn đạt được một con số bán hàng nhất định hoặc một số giờ làm việc nhất định, thì bạn sẽ nhận được tiền bồi thường.

Việc các công ty đặt kỳ vọng vào nhân viên của mình là điều bình thường, Pearson nói rằng khi hợp đồng dường như được tạo thành chủ yếu từ các cam kết một chiều và không có bất kỳ lời hứa nào đáp lại nhân viên, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên chú ý đến những gì hợp đồng thực sự đòi hỏi.

Contract Execution in Construction: Best Practices for Homeowners

Điều khoản thôi việc và các điều khoản chung

Hầu hết các hợp đồng đều quy định rằng bạn sẽ nhận được trợ cấp thôi việc trừ khi bạn ‘chấm dứt hợp đồng có lý do’.Điều này thường có nghĩa là bạn sẽ nhận được khoản trợ cấp thôi việc trừ khi bạn bị sa thải vì thực hiện một hành động trái pháp luật hoặc ‘khách quan’ sai trái như nói dối, vắng mặt hoặc quấy rối.

Nếu công ty cố gắng đưa các tiêu chuẩn chủ quan như kỳ vọng về hiệu quả hoạt động vào điều khoản thôi việc thì đó là một dấu hiệu đỏ khác cần cảnh giác.

Các điều khoản chung cũng có thể được gắn với các điều khoản thôi việc. Trong một số trường hợp, công ty có thể yêu cầu bạn ký vào đơn từ bỏ yêu cầu bồi thường để nhận được tiền thôi việc, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể kiện người chủ của mình.

Điều khoản hoàn trả

Hợp đồng lao động cũng có thể buộc công ty phải thanh toán các chi phí thay mặt bạn. Ví dụ: nếu đề nghị của bạn bao gồm việc di dời được thanh toán toàn bộ chi phí, bạn nên đảm bảo rằng thỏa thuận của bạn sẽ không yêu cầu bạn phải trả lại cho công ty các chi phí của mình nếu bạn chọn chấm dứt công việc.

Điều khoản nổi bật nhất là thỏa thuận trả nợ đào tạo (TRA), còn thường được gọi là TRAP. Bạn có thể đã gặp TRA nếu bạn đã đảm nhận một công việc trong thời gian đào tạo.

Điều khoản TRA yêu cầu nhân viên đã được đào tạo phải dành một khoảng thời gian nhất định để làm việc với công ty, thường là hai hoặc ba năm. Nếu bạn chấm dứt công việc trước đó, người sử dụng lao động có thể tính phí cho bạn những gì họ tin là chi phí đào tạo của bạn.

Tuy nhiên theo Pearson, thường thì khoản phí được tính không tương quan với chi phí mà công ty phải gánh chịu. Đó là một số tiền đủ lớn để khiến nhân viên sợ hã khi vi phạm hợp đồng, từ đó khiến họ mắc kẹt trong một công việc không thỏa mãn mà lẽ ra họ sẽ phải nghỉ việc nếu không vì mối đe dọa tài chính.

Phạm Quân (Theo CNBC)