Những kỹ năng trong quản lý nhân sự của người Nhật mà bạn nên biết

Thảo Hương (tổng hợp)

26/05/2023 05:47

Quản lý nhân sự tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp trở nên ổn định và phát triển. Đặc biệt, khi quản lý tốt nhân sự sẽ giúp nâng cao chất lượng công việc và sản phẩm của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Nhật Bản vì nhận thấy được tầm quan trọng của quản lý nhân sự, họ đã luôn có những kỹ năng để nâng cao quản lý nhân sự. Dưới đây là những kỹ năng trong quản lý của người Nhật mà bạn nên biết và học hỏi.

Mọi người được phát biểu

Một số doanh nghiệp Nhật Bản luôn khuyến khích sự hợp tác giữa nhà quản trị nhân sự và người lao động, bằng cách đặc biệt là phân chia quyền lãnh đạo cho họ. Các nhân viên trong doanh nghiệp được tham gia vào các hoạt động quản trị của công ty, từ đó giữ họ sẽ hợp tác thành công trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Lãnh đạo luôn quan tâm và lắng nghe nhân viên

Trong một doanh nghiệp, bất kể nhân viên nào cũng đều muốn nhận được sự quan tâm từ phía nhà lãnh đạo. Vậy tại sao nhà quản lý không hỏi han nhân viên của mình bằng một câu đơn giản như “Tôi có thể giúp gì cho bạn không?” chứ đừng chỉ đưa ra những yêu cầu và bắt nhân viên của mình thực hiện.

Nhân viên sẽ cảm thấy họ thật sự được coi trọng khi mà người đứng đầu công ty bày tỏ sự quan tâm đến công việc hoặc đôi khi chỉ là những lời thăm hỏi nhỏ. Đây là cách người Nhật ứng xử với nhân viên của họ, khiến họ luôn có một thái độ tích cực, hăng say, lạc quan và nghiêm túc thực hiện những gì họ đã được giao.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-cua-nguoi-nhat-1-1685030014.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Luân chuyển nhân viên giỏi

Việc áp dụng thường xuyên các chính sách luân chuyển và huấn luyện nhân viên giỏi, sẽ giúp cho doanh nghiệp có lời hơn rất nhiều về mặt nhân sự. Để làm được điều này, những nhà quản trị sẽ có xu hướng di chuyển các nhân viên giỏi của mình sang các bộ phận khác, giúp cho nhân viên nắm bắt được tất cả những công việc ở từng bộ phận khác nhau.

Không quát mắng nhân viên

Một quy tắc quan trọng là các nhà quản trị không bao giờ được quát tháo hay đe dọa các nhân viên của mình khi họ sai sót hay xảy ra mắc lỗi.

Khi cấp trên quát mắng nhân viên thì tâm lý của các nhân viên sợ hãi, các lỗi lầm sẽ không được báo cáo đầy đủ đến quản lý. Nếu tình trạng không báo cáo những sai sót cho quản lý xảy ra thường xuyên sẽ gây ra hậu quả to lớn cho công ty của bạn. Điều đó sẽ khiến cấp trên không thể đưa ra các hướng sửa đổi cho doanh nghiệp của mình.

Luôn hướng đến môi trường làm việc tin tưởng lẫn nhau

Khi làm việc trong một môi trường có sự hợp tác giữa các đồng nghiệp, giữa nhân viên với lãnh đạo sẽ khiến nhân sự của bạn cảm thấy thoải mái, mong muốn tiếp tục cống hiến và gắn kết lâu dài với công ty cũng như tăng thêm tinh thần làm việc của tập thể. Chính điều này góp phần làm hạn chế sự di chuyển và tăng cường khả năng ổn định lao động. Nếu muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì việc quản lý nhân sự và xây dựng mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên là yếu tố vô cùng cần thiết. 

Phát triển cách làm việc nhóm và phối hợp giữa các bộ phận

Để tăng sự tương tác và gắn kết các nhóm trong công ty với nhau, các nhà quản lý nhân sự Nhật Bản thường áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm. Thay vì chỉ quan tâm đến nhiệm vụ của bản thân, các nhân viên sẽ tích cực hơn trong các nhiệm vụ của nhóm. Điều này giúp các nhân viên chia sẻ, trao đổi với nhau nhiều hơn, tạo nên sự gắn bó giữa các phòng ban, giữa nhân viên và lãnh đạo.

Bên cạnh đó, việc phối hợp tốt giữa bộ phận của mình và những bộ phận khác là một trong những chức năng quan trọng của nhà quản lý doanh nghiệp bởi sức mạnh của những cá nhân khi gắn kết lại sẽ tạo nên một sức mạnh tập thể phi thường.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-cua-nguoi-nhat-2-1685030049.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Làm người khác hiểu công việc của mình

Tất cả mọi người đều mong muốn nhận được sự quan tâm và các nhân viên cũng vậy, họ đều muốn cấp trên hiểu về mình. Thay vì quát mắng hay đưa ra yêu cầu cho nhân viên, thì người quản lý có thể quan tâm và hỏi tôi có thể giúp gì cho bạn trong quá trình làm việc. 

Chỉ từ việc đơn giản đó các nhân viên sẽ cảm thấy bản thân được coi trọng và quan tâm đến công việc của mình hơn. Từ đó, họ sẽ thay đổi thái độ theo hướng tích cực hơn, nghiêm túc để thực hiện công việc được giao.

Quyết định bằng sự đồng thuận

Trong kinh doanh và giao tiếp hằng ngày, người Nhật rất chú trọng đến việc quyết định thông qua sự đồng thuận, mọi người trong công ty phải có tiếng nói thống nhất về những mục tiêu và quyết định của công ty để tránh gây nên xung đột. Hệ thống đồng thuận này được biết đến như là “hệ thống ringi” và là một trong những cách thức quản trị nhân sự hiệu quả nhất ở Nhật Bản. Các quyết định được đưa ra theo một quy trình có cấu trúc, logic và được tính toán kỹ lưỡng đến những tác động dài hạn nhiều hơn là các ảnh hưởng trước mắt. 

Thảo Hương (tổng hợp)