Cầu Nguyễn Trãi được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, sử dụng công nghệ cầu dây văng, mang tính biểu tượng và đáp ứng yêu cầu chịu lực lớn.
Dự án cầu Nguyễn Trãi có quy mô xây dựng gồm 04 làn xe cơ giới, được thiết kế là cầu dây văng, phần cầu có chiều dài gần 1.500 m, riêng nhịp giữa rộng 300m, rộng nhất so với các cây cầu trên địa bàn Hải Phòng, 02 trụ tháp cao 111m tạo thành 02 cánh buồm vươn khơi, thể hiện sự khát vọng của thành phố Hải Phòng là “vươn ra biển lớn”.
Phần nút giao kết nối với đường Lê Thánh Tông có kiến trúc hiện đại; mở rộng đường Nguyễn Trãi từ 18,0m lên 50,5m, kết nối với tuyến đường Lê Hồng Phong và sân bay quốc tế Cát Bi.
Cầu Nguyễn Trãi không chỉ giúp giảm tải giao thông cho cầu Bính và cầu Hoàng Văn Thụ, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối khu đô thị Bắc sông Cấm với trung tâm thành phố. Đây là bước đệm quan trọng để Hải Phòng phát triển thành trung tâm kinh tế, công nghiệp và logistics của khu vực phía Bắc.
Thời gian và tiến độ thi công: Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng, với sự tham gia của các nhà thầu uy tín trong và ngoài nước. Chính quyền thành phố cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, đồng thời thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Cầu Nguyễn Trãi sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm, sau cầu Bính, cầu Kiền, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng và cầu Máy Chai. Người dân Hải Phòng và các chuyên gia đều kỳ vọng cầu Nguyễn Trãi sẽ trở thành một biểu tượng mới của thành phố cảng, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Với sự đầu tư bài bản và quyết tâm của lãnh đạo địa phương, Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong khu vực và cả nước.
Khởi công cầu Nguyễn Trãi là một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Hải Phòng. Công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông mà còn mở ra những cơ hội lớn về kinh tế, xã hội và văn hóa cho thành phố trong tương lai.