Hà Nội: Hơn 1.200 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm

Lê Vương

11/05/2024 17:20

Nhằm kết nối người lao động với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị cung ứng lao động, đơn vị tuyển dụng lao động, ngày 11/5 tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm năm 2024. Đây cũng là dịp tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh THCS, THPT trên địa bàn.

cac-dai-bieu-nhan-nut-khai-mac-pld-1715422725.jpg
Các đại biểu ấn nút khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận Hoàn Kiếm có dân số gần 200.000 người, trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 75%. Số người trong độ tuổi lao động qua đào tạo đạt trên 80%. Với sự phát triển mạnh của kinh tế quận với định hướng phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, nhu cầu tìm việc việc làm của người lao động khá lớn. Việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội là vấn đề quan trọng, luôn được thành phố, quận Hoàn Kiếm, các phường quan tâm.

Xác định tầm quan trọng của công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong độ tuổi, những năm qua, Quận ủy – HĐND – UBND quận Hoàn Kiếm đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể, các phòng, ban, ngành chức năng, UBND các phường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lao động, việc làm.
Với việc thực hiện nhiều giải pháp tích cực, mỗi năm có hơn 8.000 lao động của quận được tư vấn, giới thiệu việc làm. Học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn quận được tư vấn hướng nghiệp, học nghề phù hợp... Kết quả đó đã giúp ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của quận Hoàn Kiếm.

ong-nguyen-quoc-hoan-pld-1715422725.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm.

Theo ông Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều cơ quan quan trọng, hoạt động dịch vụ phát triển mạnh, thu hút lớn dân cư trong và ngoài thành phố đến làm việc, sinh sống. Các yếu tố này có tác động không nhỏ đến việc thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội nói chung và công tác giải quyết việc làm nói riêng.

Mặc dù trong tình hình thị trường lao động còn gặp nhiều khó khăn song kết quả tạo việc làm quận Hoàn Kiếm rất tích cực. Năm 2023, quận đã giải quyết việc làm cho 8.615 người lao động, nằm trong nhóm các quận, huyện dẫn đầu thành phố về công tác giải quyết việc làm của thành phố. Quận Hoàn Kiếm đã không còn hộ nghèo trong nhiều năm qua, năm 2023 quận không còn hộ cận nghèo. Việc tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm là một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển thị trường lao động, đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận.

“Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động, được trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động” – ông Nam nhận định.

ong-nguyen-tay-nam-pld-1715422725.jpg
Ông Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 có sự tham gia của 25 doanh nghiệp, trường dạy nghề, với tổng chỉ tiêu 1.259 (tuyển dụng, xuất khẩu lao động 1.019 chỉ tiêu, tuyển sinh 240 chỉ tiêu). Kết quả tổng hợp cho thấy, các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đa dạng trình độ. Cụ thể, nhu cầu tuyển lao động trình độ cao đẳng – đại học trở lên là nhiều nhất với 1.448/1.019 chỉ tiêu, chiếm 44%; tiếp đến là 354/1.019 chỉ tiêu lao động trình độ trung cấp – công nhân kỹ thuật và 217/1.019 chỉ tiêu lao động phổ thông.

Cơ hội việc làm tại Ngày hội tập trung vào nhóm 18 – 25 tuổi với 561 chỉ tiêu, chiếm 55,1% và nhóm 26 – 35 tuổi với 346 chỉ tiêu, chiếm 34%. Còn lại là nhu cầu tuyển lao động ở nhóm tuổi từ 35 tuổi trở lên với 112 chỉ tiêu. Các doanh nghiệp tuyển dụng đa dạng các ngành nghề như trưởng, phó các phòng ban, bếp – phụ bếp, lễ tân, kế toán, nhân viên kinh doanh, bán hàng – thu ngân, chăm sóc khách hàng,...

Cùng với đó, các doanh nghiệp đưa ra những phân khúc tiền lương khác nhau. Trong đó có 449/1.019 chỉ tiêu có mức thu nhập 10 – trên 15 triệu đồng/tháng, chiếm 48,3%; mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng có 338/1.019 chỉ tiêu, chiếm 33,2% và mức thu nhập 5 – 7 triệu đồng/tháng có 168/1.019 chỉ tiêu, chiếm 16,5%.

ngay-hoi-tu-van-va-giao-dich-viec-lam-quan-hoan-kiem-pld-1715422725.jpg
Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 thu hút nhiều người lao động và học sinh, sinh viên tham gia.  
tu-van-va-giao-dich-viec-lam-pld-1715422725.jpg
Người lao động được tư vấn và giới thiệu việc làm tại Ngày hội.

Tại Ngày hội, Ban tổ chức còn chia sẻ các thông tin liên quan đến chính sách pháp luật lao động cho người lao động nói chung cũng như là bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, gia đình chính sách, người khuyết tật, người chấp hành xong hình phạt tù và sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Nhân dịp này, đại diện các doanh nghiệp đã trao hợp đồng cho 10 người lao động trúng tuyển vào làm việc. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hoàn Kiếm phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Hai Bà Trưng – Hoàn Kiếm trao 30 hợp đồng vay vốn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, để mở cửa hàng kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Lê Vương