Có những chỉ số đo lường có thể mang lại lợi ích trước mắt nhưng để lại hậu quả lâu dài

Dr Cherry Vũ - CEO Công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn

01/03/2022 08:05

Có một thực tế là, tổ chức nào càng nhiều chỉ số đo lường hiệu suất, nhiều KPIs phức tạp càng hoạt động kém hiệu quả, văn hoá càng tệ hại. Có những chỉ số đo lường có thể mang lại lợi ích trước mắt nhưng để lại hậu quả lâu dài.

teamwork-la-gi-1633271389.jpg
Chắc hẳn ai đã và đang team work sẽ rõ: áp lực đồng đội khủng khiếp như thế nào.

Làm việc với nhiều doanh nghiệp lớn bé, tôi nhận ra rằng mindset chung của các doanh nghiệp là phải áp KPI rõ ràng, phải đặt doanh số cho từng người, từng phòng, từng chi nhánh ... mới đảm bảo mọi người làm tốt công việc và hệ thống hiệu quả.

Tuy nhiên, nói như W.E.Deming, cha đẻ của tư duy quản lý chất lượng thì: Những người có mục tiêu và công việc của họ phụ thuộc vào họ có đạt được mục tiêu đó hay không thì có khả năng họ sẽ đạt được chúng - ngay cả khi họ phải phá hủy doanh nghiệp để thực hiện điều đó.

Đấy cũng là lý do chúng tôi phản đối quản lý người bằng những con số, kể cả trong quản lý bán hàng. Chúng tôi đã giúp nhiều tổ chức xoá bỏ hệ thống KPIs cồng kềnh, hình thức, không có giá trị; xoá bỏ áp doanh số cho nhân viên bán hàng và thay đổi hoàn toàn chính sách trả lương và các chế độ đãi ngộ.

Tôi tin rằng những kết quả mà họ đạt được sẽ làm các nhà quản lý truyền thống, những người quen quản lý bằng các con số vô cùng ngỡ ngàng là không chỉ doanh số chung của toàn tổ chức tăng vượt trội mà văn hoá của những tổ chức đó tốt lên từng ngày sau khi thay đổi cách quản lý.

Có những cách làm khác tốt hơn các bạn ạ. Dưới đây là chia sẻ của một CEO, người đã thay đổi thành công việc xoá bỏ quản lý người bằng con số:

"Thử nghĩ mà xem, nếu bạn làm việc trong 1 tổ chức mà mọi người cùng mục tiêu chung, chống lưng cho nhau.

  • Mỗi người tự thiết kế và chịu trách nhiệm công việc của mình.
  • Phối hợp và hỗ trợ nhau một cách linh hoạt nhất.
  • Mọi thứ mình bạch và tôi hay đùa là tất cả như được chụp X-Quang.
  • Cùng cười vui nhảy cẫng lên cho bất kỳ 1 deal thành công nào, cùng ngồi lại rút kinh nghiệm cho bất kỳ thành bại nào của tập thể mà không hề đổ lỗi hay tị nạnh nhau.
  • Không máy chấm công, không KPI, không hô hào khẩu hiệu.
  • Chúng tôi chỉ tập trung vào việc làm sao để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, làm sao để mỗi thành viên có cơ hội phát huy hết khả năng và khai phá tiềm năng của chính mình, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày.

Có thể bạn sẽ muốn hỏi: Thế nhỡ người ta lười và không đảm bảo công việc thì sao?

Chắc hẳn ai đã và đang team work sẽ rõ: áp lực đồng đội khủng khiếp như thế nào.

Thế mới có những bạn ở Vĩnh Đức vẫn say sưa làm khi trời tối muộn hoặc đêm hôm vẫn cặm cụi chuẩn bị hồ sơ cho khách để kịp việc sớm mai. Có bạn ngồi cafe xíu xiu đã thấp thỏm trông về công ty để làm. Nhìn thấy anh chị em học tập với nhau mỗi ngày ở Vĩnh Đức là chuyện như cơm bữa.

Thế mới có những anh em mới toanh tốc độ nắm bắt công việc, tư vấn trôi chảy, chốt hợp đồng chỉ sau vài tuần làm việc.

Hiện tại doanh thu/tháng của chúng tôi bằng hoặc thậm chí cao hơn cả thời số lượng quân gấp 2-5-7 lần.

Và vậy mới có những anh em sau thời gian đồng hành, họ đã phát triển và tự vận hành business riêng của mình (tôi lại có thêm nhiều đối tác tin cậy).

Một tổ chức tốt là một tổ chức mà ở đó mỗi cá nhân đều mong muốn làm tốt việc và có khả năng làm tốt việc.

Hãy chọn một nơi mà bạn được là mình. Không phải treo thưởng thì bạn mới chạy. Không đổ lỗi, không có cái tôi cá nhân.

Hãy chọn một nơi mà tất cả tập thể đều cùng sở hữu vấn đề, cùng khóc cười cho từng dấu son trong hành trình song hành với nhau.

Hãy chọn một nơi mà bạn thấy mình giỏi lên mỗi ngày, lan tỏa điều tích cực đến cả cho gia đình và những người xung quanh.

Tiền chắc chắn tự rớt vào đầu.

Bạn không cần tin tôi, bạn chỉ cần thử, hãy làm bằng sự hết lòng và sự tử tế."

Và bạn, tổ chức của bạn cũng có thể làm được điều đó. Bạn không cần tin tôi, bạn chỉ cần thử, hãy làm bằng sự hết lòng và sự tử tế.

Về tác giả: 

Dr Cherry Vũ (TS Vũ Anh Đào) CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand.

Dr Cherry Vũ là một nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế về doanh nghiệp linh hoạt. Chị là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu. Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn trong lĩnh vực quản lý linh hoạt. Dr Cherry Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam. Chị đi đầu trong việc đưa các khái niệm về doanh nghiệp linh hoạt vào Việt Nam và giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước áp dụng chúng.

Cherry đã và đang rất thành công trong việc tư vấn và huấn luyện nhiều tổ chức và doanh nghiệp chuyển đổi từ những cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến nhất đạt hiệu quả cao. Dr Cherry Vũ là đồng sáng lập và quản trị cộng đồng cha mẹ nuôi dạy con cấp tiến "Đồng hành cùng con tuổi dậy thì" hiện có vài chục ngàn thành viên.