Chuỗi cầm đồ F88 và hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến đạt doanh thu khủng trong đại dịch

Duy Nhi

13/08/2021 15:26

Đại dịch đang khiến cho dịch vụ cầm đồ và hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến đạt doanh thu khủng. Tuy nhiên, sự bùng nổ các dịch vụ cho vay trực tuyến tại Việt Nam đang đặt người tiêu dùng trong nước vào nguy cơ không được pháp luật bảo vệ.

F88 - một công ty khởi nghiệp cho vay cầm đồ tám năm tuổi vừa tiết lộ doanh thu của họ trong nửa đầu năm nay tăng vọt 285% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này rất ấn tượng so với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống nào trên thị trường.

Mặc dù tình hình dịch bệnh covid19 diễn biến phức tạp, căng thẳng trên nhiều địa phương và phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng F88 đã nhanh chóng 'thích nghi' khi ra mắt gói vay cầm cố tài sản tại nhà, khách hàng có thể đăng ký vay trực tuyến tại website F88.vn. Sau đó nhân viên F88 sẽ liên hệ và tiến hành các bước tiếp theo. Dịch vụ vay tại nhà được F88 thiết kế nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận với nguồn vốn cá nhân nhanh chóng mà không phải tiếp xúc trực tiếp và đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

F88 không phải là công ty duy nhất được hưởng thành quả tuyệt vời. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến như Cashwagon , MoneyTap Việt Nam, Tamo , Senmo... đang hưởng lợi trực tiếp khi đại dịch Covid -19 đang kéo dài.

Trong số này, Cashwagon từng gây bất ngờ cho thị trường trong nước bởi doanh thu và lợi nhuận khổng lồ lần lượt là 532 tỷ đồng (23,13 triệu USD) và 163 tỷ đồng (7,08 triệu USD) vào năm 2019, bằng tỷ suất lợi nhuận gộp 31% - một con số lý tưởng đối với hầu hết các ngân hàng trong nước. Cho đến nay, mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính 2020, nhưng kết quả hoạt động trong năm có thể tích cực hơn nhiều nhờ số lượng người dùng ngày càng tăng, từ 280.000 người vào năm 2018 lên 1 triệu người hiện tại, theo thông cáo báo chí của công ty.

Giữa những diễn biến phức tạp của khủng hoảng sức khỏe, nhiều người đã tìm đến các ứng dụng cho vay trực tuyến như một giải pháp kiếm sống. Một báo cáo do Google công bố năm ngoái cho thấy lượt tải xuống các ứng dụng cho vay đã tăng 33%.

Hơn nữa, số lượng tìm kiếm về quản lý tài chính đã tăng lên đáng kể kể từ khi sự lây lan bùng phát. Cụ thể, các từ khóa như “thẻ tín dụng” và “thẻ ghi nợ” đã tăng vọt 40% so với thời điểm trước đại dịch và từ khóa “ứng dụng cho vay trực tuyến” tăng 300% so với năm ngoái.

Người tiêu dùng gặp nguy hiểm

Cùng với sự nở rộ của các ứng dụng cho vay, hầu hết người tiêu dùng trong nước đều lo lắng về việc sử dụng loại hình dịch vụ này vì mức lãi suất cao “chóng mặt”. Vấn đề này liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong nước và thậm chí còn trở thành một trong những chủ đề chính tại kỳ họp Quốc hội năm ngoái.

“Trong một số trường hợp, một nạn nhân ban đầu chỉ vay 8 triệu đồng (347,8 đô la) thông qua hai ứng dụng cho vay. Tuy nhiên, sau ba tháng, các khoản nợ đã tăng vọt lên 200 triệu đồng (8.695 USD),” một đại biểu tại cuộc họp cho biết.

Ngoài ra, vào tháng 6 năm ngoái, Cashwagon đã bị thanh tra vì tính lãi suất 500% hàng năm cho khoản vay trị giá 2 triệu đồng (86,9 USD). Cụ thể, khách hàng phải trả tổng cộng 2,88 triệu đồng (125,2 USD) sau 30 ngày. Trong trường hợp khách hàng không thanh toán đúng hạn, mức lãi suất thậm chí lên tới 1.000%.

Đến nay, công ty vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

Ngay sau khi cuộc điều tra diễn ra, hàng loạt ứng dụng cho vay như Doctor app, vdong , openvay , tiennhanh ... đã ồ ạt biến mất khỏi các chợ ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android. Một số người trong số họ đã thay đổi tên miền của mình để tiếp tục hoạt động kinh doanh

Nạn nhân của các loại ứng dụng này đều cho biết rằng họ thường nhận được các cuộc gọi đòi nợ từ nhân viên của các ứng dụng. Thậm chí, họ còn bị dọa đánh nếu không trả nợ kịp.

Một vấn đề lập pháp

Để lách các quy định của địa phương, các ứng dụng đưa ra mức lãi suất từ ​​18-20% (tuân theo luật) sau đó kèm theo nhiều loại phí. Kết quả là tỷ lệ vượt trần quy định. 

Thật vậy, việc hình thành một ứng dụng cho điện thoại thông minh hiện nay rất dễ dàng và chính quyền địa phương vẫn chưa thắt chặt giám sát các hoạt động này. Hơn nữa, mặc dù đã được giới thiệu trong nước hơn 5 năm, nhưng không có quy định nào nêu rõ việc quản lý đối với hoạt động cho vay ngang hàng, khiến người tiêu dùng có nguy cơ không được bảo vệ.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho vay trực tiếp qua hồ sơ không được các tổ chức tài chính bảo lãnh là các giao dịch dân sự chưa được liệt kê trong các điều chỉnh của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật Các tổ chức tín dụng. 

Cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến ​​góp ý cho dự thảo Nghị định quy định khung pháp lý và điều kiện kinh doanh đối với ứng dụng cho vay trực tuyến.

Duy Nhi