Trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất nhanh và ổn định. Năm 2024, kim ngạch thương mại giữa 2 nước là 205,2 tỉ USD, và đến hết tháng 10/2025 đã đạt 208 tỉ USD. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất Đông Nam Á và thứ 4 thế giới của Trung Quốc.
Có được kết quả trên là nỗ lực kết nối hợp tác của các cấp chính quyền hai nước và sự năng động, sáng tạo biết chớp thời cơ của doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam. Hàng loạt Hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho hoạt động thương mại.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai nước đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản tăng trưởng ổn định; nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam như trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su… đã có mặt rộng rãi tại thị trường Trung Quốc.
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam nhập nhiều máy móc, thiết bị, công nghệ, vật tư, phân bón, hóa chất từ Trung Quốc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng ngày càng quan tâm đầu tư, chuyển giao công nghệ chế biến, bảo quản và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, Chính phủ Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. Đây là cơ hội đáng kể cho các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như trái cây, hạt điều, cà phê, thủy sản, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng tăng.
Tuy nhiên, theo ông Hoà, thương mại nông sản, Việt - Trung vẫn đang đối mặt với một số thách thức như: Hạ tầng logistics và kho lạnh biên giới còn thiếu đồng bộ; quy mô sản xuất nhỏ lẻ; năng lực kiểm soát chất lượng, kiểm dịch còn chênh lệch giữa các vùng; và việc chia sẻ dữ liệu chuỗi cung ứng chưa được kết nối hiệu quả.
Trước thực tế trên, đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề xuất thời gian tới cần tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản giữa Trung Quốc và Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương; tổ chức các chương trình kết nối doanh nghiệp, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất hiểu rõ hơn về văn hóa kinh doanh, quy định và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường.
Cùng với đó, cần tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác chuyên môn trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc, nhất là về chính sách, quy định kỹ thuật, kiểm dịch, an toàn sinh học và quản lý vận chuyển sản phẩm động - thực vật.
Tại Diễn đàn, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã trao đổi thông tin, kết nối cung - cầu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản. Doanh nghiệp hai nước cũng đã cùng thảo luận về những giải pháp nâng cao chất lượng, an toàn và giá trị gia tăng của nông sản, hướng tới phát triển nông nghiệp xanh, sạch và bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu…