Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: Sẽ thuê tàu hỏa đón công dân từ TP.HCM về quê tránh dịch

Trí Hùng

19/07/2021 12:34

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải sáng nay (19/7) cho biết, tỉnh này đang lên phương án thuê tàu hỏa đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch nhằm "chia lửa" với "mặt trận" đang là điểm nóng tâm dịch .

vo-trong-hai-chu-tich-ha-tinh-1626672020.jpg

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh 

Sáng 19/7, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết tỉnh này đang lên phương án thuê tàu hỏa đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê nhằm giảm tải áp lực cách ly cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng.

“Tỉnh sẽ thuê tàu hỏa, cử bác sĩ, cán bộ Sở LĐTB&XH trực tiếp vào TP.HCM đón bà con. Người dân muốn về quê sẽ đăng ký với Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh hoặc qua các hội đồng hương. Tỉnh sẽ tập hợp danh sách, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin phương án đưa tàu hỏa đón về", Chủ tịch Võ Trọng Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết  kinh phí thuê tàu hỏa do tỉnh tài trợ. Các công dân trở về từ huyện nào sẽ chuyển về cách ly tại huyện đó. Điểm đón công dân tại ga Yên Trung, huyện Đức Thọ. Bà con đồng hương Hà Tĩnh trước khi về quê phải được xét nghiệm Covid-19, khi về quê cách ly y tế theo quy định. Công dân huyện nào sẽ được đưa về cách ly tại huyện đó, chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm bố trí các khu cách ly đáp ứng nhu cầu, số lượng người dân trở về quê.

Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tại TP.HCM Phan Xuân Biên cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành lập danh sách bà con đăng ký về quê hương Hà Tĩnh và sơ bộ đã có khoảng 2.000 người đăng ký. Qua trao đổi với lãnh đạo tỉnh thì được biết, dự kiến sẽ đón công dân bằng tàu hỏa. Mỗi chuyến chở khoảng 700 người. Trước mắt, Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tại TP.HCM sẽ lập danh sách ưu tiên cho người già, lao động mất việc làm, sinh viên và học sinh đi du lịch đang bị mắc kẹt do dịch Covid-19 tại TP.HCM về quê trước".

Trước Hà Tĩnh đã có 3 địa phương là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Bình Định lên phương án đưa bà con đồng hương tỉnh mình  tại miền Nam về quê tránh dịch. Tại cuộc họp sáng 18-7, ông Nguyễn Phi Long, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết tỉnh này sẽ thuê 4 chuyến máy bay đưa 1.000 người dân đặc biệt khó khăn từ TP.HCM về quê tránh dịch nhằm "chia lửa" với TPHCM. Chi phí thuê máy bay và đưa 1.000 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê sẽ được xã hội hóa. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 20-7.

Ngày 17-7, UBND TP Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM lên phương án, thông báo cho bà con đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM việc đăng ký về quê tránh dịch COVID-19.  Theo đó, bà con đồng hương về Đà Nẵng sẽ được bố trí xe miễn phí, mỗi người được tặng 500.000 đồng làm lộ phí, được miễn phí xét nghiệm và chăm sóc y tế, người quá khó khăn sẽ được tặng tiền ăn khi cách ly.

Sau Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng lên kế hoạch và làm việc với ngành đường sắt để xin một chuyến tàu đón công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về quê cách ly. Trong đợt đầu, tỉnh sẽ đón khoảng 300 công nhân. Sau khi về quê bà con sẽ được cách ly tại khu cách ly tập trung tại T5 ở Thị xã Hương Thủy.

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ miễn phí hoàn toàn việc đi lại cũng như chi phí ăn ở trong thời gian cách ly. Mọi công tác đang được các lực lượng chức năng tỉnh này gấp rút hoàn thiện, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón bà con về quê an toàn.

Trí Hùng