Cách ly F1 tại nhà hay tập trung - kết quả bất ngờ từ khảo sát nhanh của Nhà Quản Lý

Ngô Giang

15/06/2021 14:18

Cuộc khảo sát nhanh của NHAQUANLY.VN cho thấy, cách ly F1 tập trung hay tại nhà đều có những lợi ích và những bất cập kèm theo bởi hai phương án cách ly F1, không có phương án nào đáp ứng hoàn hảo 100% yêu cầu. Vì thế, để việc cách ly những F1, cơ quan chức năng có thể nghĩ đến phương án làm song song hai phương thức cách ly này.

TPHCM đang phải ở trong tình trạng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và số ca nhiễm F0 tăng thêm sau mỗi ngày. Dù thành phố đã có những quyết định phù hợp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng khi khoanh vùng, cách ly tập trung. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đã có không ít người đặt ra câu hỏi là có nên cho F1 cách ly tại nhà thay vì tập trung để tránh quá tải cho hệ thống hay không?

cachly-1623740655.jpeg
Khảo sát nhanh của Nhaquanly.vn, cho thấy, nhiều người ủng việc cho F1 cách ly tại nhà (có điều kiện). Ảnh: NCOV

Tại sao không cho cách ly F1 tại nhà? Câu hỏi chỉ xuất hiện gần đây khi TPHCM liên tiếp xuất hiện những ca dương tính với Covid 19. Theo như Sở Y tế TPHCM, thành phố là đang có một sự lây lan âm thầm trong cộng đồng và ở một vài tình huống ngành y tế đã “mất dấu” nên chưa/không xác định được nguồn lây bệnh. Như vậy, thời gian tới, số ca dương tính với Covid 19 có thể tiếp tục tăng, đồng nghĩa, danh sách những cá nhân bị F1 cũng dài ương ứng (mong rằng kịch bản này không xảy ra).

Sáng 15/6, Nhaquanly.vn  đã làm một khảo sát nhanh trước vấn đề này. Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra là "Theo anh (chị), tại TPHCM, có nên cách ly F1 tại nhà (thay vì phải cách ly tập trung) ? ".

Kết quả cho thấy, có khá nhiều người ủng hộ cách ly F1 tại nhà  song cũng có không ít người muốn F1 cách ly tập trung như lâu nay.

Cách ly F1 tại nhà có điều kiện. Đây là nhóm những người ủng hộ cách ly F1 tại nhà riêng nhưng phải có những điều kiện đi kèm như nhà riêng có đủ diện tích phòng, phòng riêng, nhà có ít người, còn nếu gia đình có người đông, thiếu phòng riêng thì phải cách ly tập trung.

Ý kiến khách cho rằng, cần phân loại F1 để quyết định cách ly tại nhà hay tập trung. Với những người bị F1 mà làm chung phòng, ở chung nhà nên đi tập trung, còn F1 không nằm trong tình huống này thì nên tự cách ly tại nhà.

Ngoài ra, theo phía ủng hộ, lợi ích của cách ly tại nhà là tạo cho người F1 tâm lý thoả mái về tinh thần và tiết kiệm được những chi phí sinh hoạt cần thiết.

Phía chưa ủng hộ cách ly F1 tại nhà mà muốn cách ly tập trung viện lý do rằng, nếu cách ly tại nhà nhưng trường hợp F1 chuyển thành F0 thì cả gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể những gia đình có người thân cách ly tại nhà tạo ra những lo lắng, căng thẳng cho hàng xóm. Bên cạnh đó, cách ly tại nhà F1 cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng vì nhiều người chưa ý thức được việc tuân thủ các quy định cách ly.

Cuộc khảo sát nhanh của Nhaquanly.vn cho thấy, cách ly F1 tập trung hay tại nhà đều có những lợi ích và những bất cập kèm theo. Vì thế, để việc cách ly những F1, cơ quan chức năng có thể nghĩ đến phương án làm song song hai phương thức cách ly này. Đối với những cá nhân F1 nhưng sống ở trong nhà riêng, diện tích phòng đủ lớn và không phải là những F1 làm cùng một văn phòng, trong cùng một nhà thì có thể cách ly tại nhà.

Khi Covid 19 xuất hiện ở Vũ Hán vào năm 2019, Việt Nam đã xác định “Chống dịch như chống giặc”, vì thế, trong một cuộc chiến, tuỳ vào từng thời điểm mà những người trong "Bộ Tổng tư lệnh ở chiến trường" có những chiến lược phù hợp, chọn phương án A hay phương án B và cũng có trường hợp thực hiện cả hai 2 phương án song song mà mục đích cuối cùng là ‘chống giặc” thành công.

Quy cho cùng, trong hai phương án cách ly F1, không có phương án nào đáp ứng hoàn hảo 100% yêu cầu. Vì thế, lúc này cần sự năng động và phù hợp mà mục đích cuối cùng là khống chế dịch Covid 19 hiệu quả nhất. Do đó, ở một khía cạnh nào đó, trong cuộc chiến chống lại Covid 19, TPHCM cũng có thể cân nhắc áp dụng cả hai phương án vừa cách ly tập trung, vừa cách ly F1 tại nhà có điều kiện, còn những F1 nào cho cách ly tại nhà mà tiềm ẩn những rủi ro cho cộng đồng thì đi cách ly tập trung.

Tính đến sáng 15/6, TP HCM đã ghi nhận 894 ca mắc Covid-19, đại đa số lây nhiềm từ cộng đồng, đứng thứ 3 cả nước về số ca nhiễm. Thành phố đang cách ly tập trung hơn 11.300 người, cách ly tại nhà và nơi lưu trú hơn 21.000 trường hợp. Nhiều quận huyện ở TP HCM lo ngại với tình trạng số ca nhiễm tăng nhanh như thời gian qua sẽ thiếu chỗ cách ly vì các địa điểm của quận huyện chỉ có công suất 100-200 giường. Vì vậy, nhiều địa phương phải dùng các khách sạn trên địa bàn làm nơi cách ly tập trung.

Hiện TPHCM có 382 điểm phong tỏa. Nhiều nhất là TP Thủ Đức với 81 điểm phong tỏa; quận 12, quận Tân Bình có 35 điểm; quận Tân Phú có 33 điểm; quận Gò Vấp có 32 điểm.

Ngô Giang