Amazon tăng lương cơ bản tối đa cho công nhân lên 350.000 đô la khi thị trường lao động nóng lên

Nguyễn Thị Quỳnh Giang

08/02/2022 11:26

Theo một bản ghi nội bộ, Amazon đang tăng hơn gấp đôi mức lương cơ bản tối đa cho nhân viên công ty. Công ty hiện sẽ giới hạn mức lương cơ bản ở mức 350.000 đô la, tăng so với mức tối đa trước đó là 160.000 đô la.

302-1644292831.jpeg
Amazon đã khuyến nghị tất cả nhân viên tại văn phòng ở Seattle của mình làm việc tại nhà, khiến phần lớn khu trung tâm thành phố gần như vắng bóng người.

Amazon đang tăng mức lương cơ bản tối đa cho công nhân doanh nghiệp, với lý do thị trường lao động cạnh tranh là một trong một số yếu tố góp phần cho sự thay đổi kinh tế cục bộ.

Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng hiện họ sẽ giới hạn mức lương cơ bản cho tất cả công nhân cổ trắng ở mức 350.000 đô la, một bước nhảy đáng kể so với mức tối đa trước đó là 160.000 đô la.

Lương cơ bản chỉ là một phần trong tổng số tiền công của nhân viên. Con số này không bao gồm các đơn vị cổ phiếu bị hạn chế, thường có giá trị gia tăng trong vài năm, cũng như các khoản tiền mặt khác, chẳng hạn như tiền thưởng khi lao động tăng ca. Tiền bồi thường của công ty trước đây được tính rất nhiều vào cổ phiếu.

“Năm vừa qua đã chứng kiến ​​một thị trường lao động cạnh tranh đặc biệt và khi phân tích kỹ lưỡng các lựa chọn khác nhau, cân nhắc tính kinh tế của doanh nghiệp và nhu cầu duy trì tính cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, chúng tôi đã quyết định tăng mức thưởng so với mức chúng tôi thực hiện trong một năm thông thường" - GeekWire.
Người phát ngôn của Amazon đã xác nhận tính xác thực của bản báo cáo, nhưng từ chối bình luận thêm.

Ngoài việc tăng lương cơ bản, Amazon cho biết họ cũng đang tăng phạm vi lương thưởng tổng thể cho hầu hết các công việc trên toàn cầu và "mức tăng đáng kể hơn nhiều so với mức chúng tôi đã làm trước đây", theo bản báo cáo.

Những thay đổi xảy ra khi Amazon ngày càng có nhiều nhân viên nghỉ việc vì những gì họ coi là trả lương thấp hơn thị trường. Tiền lương cơ bản gần đây được coi là một trong những lý do hàng đầu khiến nhân viên muốn rời công ty.

Cạnh tranh về lao động khốc liệt hơn trước, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 đã tạo cho người lao động đòn bẩy lớn hơn để yêu cầu phúc lợi và trả lương tốt hơn. Ngày càng có nhiều công ty cung cấp các sắp xếp công việc linh hoạt, chẳng hạn như việc làm từ xa hoặc kết hợp. Điều đó khiến Amazon và các công ty công nghệ khác thừa nhận rằng việc không cung cấp những lợi ích đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng thu hút hoặc giữ chân nhân tài của họ.

Amazon đã không được xếp hạng trong số bảy nhà tuyển dụng hàng đầu về trả lương cho kỹ sư vào năm ngoái, theo Levels.fyi- trang web chuyên theo dõi việc trả lương trong ngành công nghệ. Một kỹ sư cấp cao nhất tại Roblox có thể kiếm được hơn 1 triệu đô la, trong khi một kỹ sư ở Facebook có thể thu về hơn 900.000 đô la, mặc dù những con số này bao gồm tất cả các hình thức bồi thường, không chỉ trả lương cơ bản.