Nỗi ám ảnh của nhân viên giao hàng Amazon: Giao hàng ban đêm, bị doạ bắn là chuyện “cơm bữa"

Giang Nguyen (Theo CNN)

23/12/2021 10:51

"Chúa đừng để tôi chết ở đây. Đừng để tôi chết như thế này. Không phải như thế này. Tôi sẽ chết theo cách nào khác, nhưng không phải như thế này."

119-1640230019.jpeg

Tim Ball, nhân viên giao hàng cho Amazon cho đến khi nghỉ việc trong năm nay, cho biết anh ấy đã cầu nguyện mỗi lần bước đến một ngôi nhà vắng vẻ ở vùng nông thôn Texas. Anh ta nói rằng anh ta đã nhìn thấy những lá cờ liên minh hoặc những dấu hiệu cảnh báo về việc bắn những kẻ xâm phạm. Anh ấy nói rằng anh ấy cảm thấy sợ hãi nhất khi giao hàng vào ban đêm, đôi khi là giờ làm việc sau khi các đối thủ cạnh tranh của Amazon đã ngừng giao hàng trong ngày.

Dịch vụ giao hàng nhanh chóng của Amazon đã làm hài lòng nhiều khách hàng và giúp họ trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, trị giá khoảng 1,7 nghìn tỷ USD. Tuy vậy đã có những đánh đổi đi kèm với việc Amazon thúc đẩy giao hàng nhanh hơn.

Trong các cuộc phỏng vấn với các chủ doanh nghiệp giao hàng và tài xế của Amazon trên một diễn đàn nội bộ của Amazon, hàng chục người làm công việc giao hàng của Amazon cho biết việc giao hàng vào đêm khuya thường rất nguy hiểm và căng thẳng.

Amazon (AMZN) dựa vào 3.000 doanh nghiệp nhỏ được gọi là "đối tác dịch vụ giao hàng" (DSP), những người sử dụng chung 250.000 tài xế để giao hàng. DSP thuê xe tải từ Amazon và được công ty trả tiền cho các tuyến đường mà họ hoàn thành. Mặc dù các DSP này thường chỉ phân phối các gói hàng của Amazon, nhưng một số công ty cũng thực hiện các công việc giao hàng khác.

Các khu vực mà tài xế DSP giao hàng không nhất quán, vì vậy rất khó để phát triển kiến ​​thức chuyên môn của địa phương, chẳng hạn như nơi cư dân thù địch có thể sinh sống. Amazon phân phối nhiều loại phương tiện: một số là xe tải mang thương hiệu Amazon, nhưng một số khác không được đánh dấu. Điều này là đáng chú ý nhất trong mùa lễ vì Amazon cần một đội tàu lớn hơn để đáp ứng nhu cầu. Các tài xế Amazon thường không phải là một gương mặt quen thuộc khi đến nhà một người bằng một chiếc xe quen thuộc.

117-1640229809.jpeg

Chủ sở hữu của một doanh nghiệp nhỏ chuyên cung cấp các gói hàng cho Amazon, đã lắp đặt đèn LED ở bên cạnh một số xe tải của mình để cải thiện khả năng hiển thị cho tài xế khi họ giao hàng sau khi trời tối.

Amazon không phải là công ty đầu tiên giao hàng vào ban đêm và mọi người giao hàng đều có thể gặp khó khăn sau khi trời tối. Nhưng khi Amazon thúc đẩy lực lượng lao động của mình để giao các gói hàng cho khách hàng nhanh hơn, công nhân của họ thường ra ngoài muộn hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Amazon nói với khách hàng rằng việc giao hàng diễn ra trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối (Amazon nói rằng phần lớn việc giao hàng đã hoàn thành trước 10 giờ tối)

Những người lái xe hiện tại và trước đây như Ball nói rằng việc giao hàng ban đêm đặc biệt khó khăn. Ball nói rằng đã có hai lần khách hàng vung súng khi anh đến gần nhà của họ để giao một gói hàng trên Amazon.

Trong khi Ball và những người lái xe khác nói rằng những trải nghiệm khó chịu không chỉ xảy ra sau khi trời tối, Ball, người da đen, cho biết anh không thích ra ngoài sau khi trời tối. Nó khiến anh cảm thấy nguy hiểm hơn.

Một đêm trong năm đầu tiên làm việc, anh ấy nói rằng anh ấy đã đỗ xe bên ngoài một ngôi nhà ở một thị trấn nông thôn phía bắc Houston vào khoảng 8:30 tối. và tiến đến hiên nhà với một gói hàng trên tay. Anh ta nói anh ta giơ nó lên cao, để một người đàn ông trên hiên nhà sẽ thấy anh ta đang làm gì. Ball vừa nói vừa đưa cho người đàn ông gói hàng của mình, anh ta nhận thấy một khẩu súng trên tay người đàn ông.

"Ôi trời, anh định bắn tôi hả?" Ball nhớ lại câu nói. Anh ấy nói: 'Đúng vậy, vì tôi không biết anh là ai.”

Ngày nay, thông qua mạng lưới DSP của mình, Amazon phân phối hầu hết các gói hàng của riêng mình và lần đầu tiên vượt qua FedEx về số lượng vào năm ngoái.

118-1640229809.jpeg

Xe tải giao hàng đậu bên ngoài khu vực nhận và trả gói hàng của một trung tâm của Amazon

Thách thức của việc giao hàng vào ban đêm đặc biệt rõ ràng ở các vùng nông thôn, nơi không có đèn đường. Theo nhiều tài xế và chủ sở hữu DSP, khách hàng nông thôn có nhiều khả năng dí súng vào người lạ mặt sau khi trời tối. Những người lái xe không quen thuộc với khu vực nông thôn của khách hàng có thể không thể tìm đường một cách hiệu quả trong bóng tối và cuối cùng bị mắc kẹt trong một con đường đất hằn lún.

Một số tài xế và chủ sở hữu DSP đã đôi khi đặt câu hỏi về cam kết của Amazon đối với sự an toàn, do giao hàng muộn. Amazon cho biết tài xế không nên giao hàng nếu họ cảm thấy không an toàn, nhưng tài xế cho biết họ cảm thấy áp lực quá lớn để hoàn thành lộ trình của mình và đôi khi bị đồng nghiệp hoặc nhân viên Amazon tại trạm giao hàng chỉ trích vì trả lại gói hàng cho trạm giao hàng.

Câu chuyện này dựa trên các cuộc phỏng vấn với 10 tài xế giao hàng của Amazon, 9 người sở hữu các doanh nghiệp giao hàng của Amazon và đánh giá các cuộc trò chuyện trên một diễn đàn nội bộ của Amazon, nơi hàng chục DSP đã thẳng thắn nói về việc giao hàng vào ban đêm.

Giang Nguyen (Theo CNN)