Cam kết mới nhất của Amazon trong mục tiêu không phát thải carbon ròng năm 2040

Quỳnh Giang (theo CNBC )

20/10/2021 09:11

Theo IMO, vận tải biển chiếm 1 tỷ tấn khí thải carbon mỗi năm, cơ quan đã làm việc với Viện Aspen về nỗ lực vận tải biển mới. Amazon và IKEA là một trong những công ty cam kết sẽ chỉ sử dụng tàu biển chạy bằng nhiên liệu không carbon vào năm 2040.

266-1634695313.jpg

Theo IMO (Lực lượng Đặc nhiệm chất lượng Không khí), cơ quan đã làm việc với Viện Aspen về kế hoạch thúc đẩy thị trường vận chuyển không carbon của các chủ tàu chở hàng lớn nhất thế giới chiếm khoảng 1 tỷ tấn khí thải carbon mỗi năm. 

Năm 2018, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đặt mục tiêu ban đầu là cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải carbon từ vận tải biển quốc tế vào năm 2050 so với năm 2008.

Để đạt được các mục tiêu của IMO, một phần lớn đội tàu vận tải biển quốc tế sẽ cần phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu thuần-0-carbon. CATF đã trích dẫn amoniac là một lựa chọn khả dĩ cho hàng hải, mặc dù nó lưu ý rằng amoniac đắt hơn khoảng 3-7 lần so với nhiên liệu hàng hải thông thường.

“Để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, chúng ta phải nhanh chóng khử cacbon trong vận tải biển”, Jonathon Lewis, Giám đốc Bộ phận Giao thông Khử cacbon tại CATF cho biết trong một tuyên bố thông báo về hiệp hội các thương gia.

CATF tuyên bố trong nghiên cứu của mình rằng vận tải biển của Mỹ là nguyên nhân gây ra 80 triệu tấn khí thải CO2, một con số đang tăng lên và để đội tàu vận tải của Mỹ đáp ứng thời hạn IMO 2050, việc sử dụng amoniac biển sẽ cần lên tới 47 triệu tấn.

CATF đề xuất sản xuất amoniac biển từ năng lượng tái tạo (amoniac xanh), năng lượng hạt nhân, hoặc các hoạt động thu giữ và lưu trữ cacbon trong các ngành công nghiệp bao gồm nhiên liệu hóa thạch. Nhưng nó lưu ý rằng vẫn còn một chặng đường dài để "biến amoniac biển thành hiện thực."

Sản xuất amoniac hiện tại có một lượng khí thải carbon, chủ yếu từ trong ngành công nghiệp phân bón.

Bản thân IMO đã triển khai hệ thống thu thập dữ liệu bắt buộc về mức tiêu thụ dầu nhiên liệu của các tàu vào tháng 3 năm 2018 và đến năm 2025, đặt mục tiêu các tàu đóng mới tiết kiệm năng lượng hơn 30% so với các tàu đóng vào năm 2014, theo kế hoạch giảm khí nhà kính của tổ chức này.

Trong vài năm qua, Amazon đã tăng cường cam kết giảm lượng khí thải carbon trong khi họ cũng kiểm soát nhiều hơn các hoạt động hậu cần khổng lồ của mình. Năm 2019, Amazon lần đầu tiên công bố cam kết đáp ứng các mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ giao thông mới, chẳng hạn như phương tiện chạy bằng điện, trước 10 năm so với thời hạn Paris.

Trong số các khoản đầu tư vào giao thông không carbon đáng chú ý nhất là nhà sản xuất xe điện Rivian, đã huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm bao gồm cả Amazon. Gã khổng lồ bán lẻ có kế hoạch mua 100.000 xe điện từ Rivian và đến năm 2020, Amazon cho biết họ đã giao hơn 20 triệu gói hàng sử dụng xe điện. Gã khổng lồ bán lẻ đã tung ra phương tiện giao hàng điện tùy chỉnh vào đầu năm nay và cho biết họ sẽ có 10.000 xe trên đường vào năm 2022.

Dấu ấn hậu cần của chính Amazon đã phát triển trong những năm gần đây để bao gồm cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ vận chuyển của bên thứ ba. Đến năm 2028, Amazon được dự đoán sẽ mua 200 máy bay phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của mình.

Quỳnh Giang (theo CNBC )