AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?

Quỳnh Chi

19/06/2024 13:28

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng rộng rãi và trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, đặc biệt là trong việc dạy và học tiếng Anh.

Ngày 18/6 tại Hà Nội, ELSA Corp, Công ty Cổ phần Anh ngữ quốc tế SunUni Academy phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức Toạ đàm “AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?” nhằm tìm ra câu trả lời sử dụng AI như thế nào để vừa tận dụng được những lợi ích mà AI mang lại cho giáo viên và học viên, vừa khắc phục được những hạn chế, thách thức mà công nghệ này đang tác động đối với việc dạy và học tiếng Anh.

toa-dam-ai-pld-1718775311.jpg
Toạ đàm “AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?”.

Theo các chuyên gia, với việc dạy tiếng Anh ngày nay, AI cung cấp cho giáo viên công cụ hỗ trợ giảng dạy tiên tiến và giảm tải được các công việc mang tính hành chính, sự vụ. AI có thể tự động hóa quá trình chẩm bài, từ bài kiểm tra ngữ pháp đến bài luận, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc giảng dạy và hỗ trợ học viên. 

AI cũng cung cấp công cụ phân tích dữ liệu học tập của học viên, cho phép giáo viên nắm bắt được tiến độ, điểm mạnh và điểm yếu của từng học viên một cách chi tiết Qua đó, giúp giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy và thiết kế bài giảng phù hợp hơn với nhu cầu của mỗi học viên. 

Các nền tảng học tập dựa trên AI còn cung cấp nguồn tài liệu giảng dạy phong phú và cập nhật, giúp giáo viên có thêm nhiều lựa chọn và ý tưởng cho các bài giảng của mình. AI còn hỗ trợ thiết kế các bài tập tương tác dưới dạng trò chơi, giúp các buổi học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Các chuyên gia cũng nhận định, giống như việc dạy, AI sẽ hỗ trợ việc học tốt hơn. AI hỗ trợ học viên tiếp cận với những phương pháp học tập được cả nhân hóa và có tỉnh tương tác rất cao. AI phân tích chính xác được dữ liệu học tập của từng học viên để xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó đưa ra lộ trình học tập phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi người. 

Các ứng dụng học tiếng Anh sử dụng AI cung cấp phản hồi tức thì về phát âm, ngữ pháp và từ vựng, giúp học viên nhận biết và sửa chữa sai sót ngay lập tức. Ngoài ra, AI cũng tạo ra môi trường học tập tương tác thông qua các chatbot và trợ lý ảo, cho phép học viên thực hành giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên và duy trì đều đặn hơn. Không ít nền tảng AI cũng thường xuyên cập nhật nội dung mới và đa dạng, từ video, bài viết đến các bài tập luyện nghe và đọc nên hỗ trợ học viên tiếp xúc với nhiều ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh khác nhau. 

Bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm học tập và cung cấp các công cụ học tập tiên tiến, AI không chỉ nâng cao hiệu quả học tiếng Anh mà còn giúp học viên duy trì được động lực và sự hứng thú trong suốt quá trình học.

hoc-tieng-anh-qua-ai-pld-1718775311.jpg
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong giáo dục, đặc biệt là dạy và học tiếng Anh chính là xu thế.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cả việc dạy và học tiếng Anh, song AI cũng có những hạn chế, thách thức nhất định. Sự phụ thuộc quá mức vào AI có thể khiến học viên thiếu kỹ năng tư duy sáng tạo và giảm sút khả năng giải quyết vấn đề nếu quá dựa dẫm vào các công cụ công nghệ chỉ để có câu trả lời nhanh chóng.

Không chỉ vậy, AI dù có khả năng cung cấp phản hồi chính xác về ngữ pháp và phát âm, nhưng hạn chế trong việc hiểu ngữ cảnh văn hóa và các sắc thái tinh tế của ngôn ngữ, điều mà giáo viên có thể làm tốt hơn. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, AI chỉ nên là công hỗ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên trong việc truyền đạt cảm xúc, động viên và tạo sự kết nối cá nhân với học viên.

Cũng tại Toạ đàm, ELSA Corp, Công ty Cổ phần Anh ngữ quốc tế SunUni Academy đã công bố triển khai Chương trình học bổng E-International với thông điệp “Sức mạnh 3000”. Theo ông Nguyễn Tiến Nam – Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global, CEO Công ty Cổ phần Anh ngữ Quốc tế SunUni Academy cho biết, chương trình sẽ trao 3.000 suất học bổng, hỗ trợ từ 50% - 70% học phí, giúp các bạn trẻ tiếp cận với môi trường học tập tiếng Anh trực tuyến chuyên nghiệp và hiện đại. 

Qua đó, chương trình hướng tới mục tiêu chung là góp phần tăng cường năng lực tiếng Anh cho thế hệ trẻ Việt Nam, giúp họ tiếp cận với nguồn tri thức mới, phát huy tối đa năng lực bản thân và đóng góp tích cực cho sự phát triển của quốc gia trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

hoc-bong-e-international-pld-1718775311.jpg
Lễ công bố trao 3.000 suất học bổng E-International cho các bạn trẻ.

Đối tượng của học bổng E-International bao gồm: học sinh, sinh viên, người đi làm là người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước. Chương trình sẽ đào tạo IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến hiệu quả, với đội ngũ 4 nhân tố (giảng viên, chủ nhiệm lớp, hội đồng chuyên môn, tư vấn viên giáo dục) kèm 1 học viên, phương pháp giảng dạy hiện đại và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo,... để hỗ trợ tối ưu cho quá trình học tập của học viên.

Không chỉ góp phần nâng cao kiến thức cho người trẻ, Chương trình học bổng E-International còn hỗ trợ kinh phí xây 3 nhà nhân ái cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao nhằm mang đến nơi ở an toàn và ấm áp cho các em học sinh nghèo ở vùng cao, giúp các em có điều kiện sống và học tập tốt hơn. 

Bên cạnh đó, Chương trình cũng tài trợ trồng 3.000 cây xanh thông qua Dự án công nghệ vì môi trường và phát triển bền vững (BlockTree), góp phần cải thiện môi trường sống và tạo ra một tương lai xanh hơn, bền vững hơn; tài trợ 3.000 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Quỳnh Chi