Bài viết dưới đây, do công ty Cao Diamond cung cấp sẽ cho độc giả thấy những xu hướng trang sức chính được đưa ra trong Tuần lễ thời trang cao cấp Paris.
Hầu hết các thương hiệu tung ra bộ sưu tập trang sức cao cấp mới của họ trong Tuần lễ thời trang cao cấp Paris vào tháng bảy năm ngoái. Tuy nhiên, một số thương hiệu giới thiệu các dòng sản phẩm đặc trưng tại các buổi trình diễn thời trang cao cấp của tháng một như Chanel lăng xê thiết kế tweed còn Boucheron giới thiệu các vòng cổ dạng dấu hỏi. Những bộ sưu tập tháng một đã cho thấy rõ ràng rằng các thương hiệu đang tận dụng cơ hội để thử nghiệm các ý tưởng mới, từ cách cắt đá quý đến sự phối hợp màu sắc, hoặc kể cả những hướng thiết kế mới. Dưới đây là cái nhìn tổng quát về xu hướng trang sức cao cấp mà các thương hiệu lớn đang theo đuổi.
Boucheron
Giám đốc sáng tạo Boucheron Claire Choisne đã chọn chiếc vòng cổ hình dấu hỏi theo phong cách Art Nouveau làm chủ đề cho bộ sưu tập đặc trưng của năm được giới thiệu vào tháng một hàng năm. Frédéric Boucheron thiết kế vòng cố dạng dấu hỏi lần đầu vào năm 1879. Thiết kế mở, sang trọng ôm quanh cổ và được đính kim cương..
Choisne đã tạo ra tám mẫu hiện đại cho thiết kế mang tính biểu tượng này, trong đó gồm hình lá thường xuân đính ngọc lục bảo Lierre de Paris, lông đuôi công đính kim cương và sapphire Burmese Plume de Paon, và họa tiết kiến trúc Ba rốc bằng vàng đính kim cương Feuilles d’Acanthe.
Nói về phong cách Boucheron, Giám đốc Sáng tạo chia sẻ “Theo tôi, thiết kế Boucheron ghi dấu bởi vòng cổ dạng dấu hỏi, thiết kế mà tôi muốn đưa trở thành một trong những biểu tượng của Boucheron ngay khi khách hàng bước vào cửa hiệu. Chiếc vòng cổ gói gọn phong cách đổi mới, tập trung vào cảm xúc và vẻ đẹp ở thần thái tự do của phụ nữ.”
Dior
Bộ sưu tập Dior et Moi mới của nhà thiết kế Victoire de Castellane là một cuộc dạo chơi trên thiết kế đá quý kép “toi et moi” nổi tiếng, thường được sử dụng cho nhẫn, nhưng điều mới lạ ở đây là cách cô pha trộn các loại đá quý để tạo nên sự kết hợp bắt mắt .
Với vai trò giám đốc sáng tạo cho mảng trang sức, de Castellane thực sự là một họa sĩ. Trên một chiếc nhẫn đôi, cô khéo léo sử dụng một viên ngọc lam và ngọc lục bảo để làm nổi bật lên viên đá màu đen đứng cạnh. Với một trong những chiếc nhẫn đeo giữa ngón của mình, cô sử dụng một viên đá mắt mèo đen làm trung tâm, bao quanh bởi một vòng đá quý màu sắc cầu vồng, sau đó thêm một viên sapphire hồng và một viên ngọc làm vệ tinh. Sự kết hợp này mang đến hiệu ứng vừa hiện đại vừa nổi bật.
Đá mắt mèo là loại đá yêu thích của nhà thiết kế này, và vì vậy nó được sử dụng phổ biến trong bộ sưu tập mới của cô, một số viên được sơn mài làm nổi bật màu sắc ánh kim của chúng. Đá sơn mài trở thành một đặc trưng của Dior từ năm 2006, và Dior tiếp cận nó giống như các nguyên liệu quý giá. Hãng sử dụng 15 sắc thái của sơn mài để làm cho màu sắc đá quý khác bật lên.
Một sáng tạo hiện đại khác là việc sử dụng các thiết kế bất đối xứng – đặc biệt là cho bông tai, kết hợp các vết cắt đá quý hình học với đá bán quý tròn. Ví dụ như một đôi hoa tai với một chiếc có đá mắt mèo và sapphire xanh, và chiếc còn lại có một viên lapis lazuli giọt nước bên trên một viên ngọc trai bao quanh bởi các viên saphie nhỏ. Tone màu xanh đã khiến tất cả loại đá trên đôi hoa tai này hài hòa với nhau.
Chanel
Nhờ mối tình với công tước xứ Westminster vào những năm 1920, Chanel đã có được cảm quan về việc sử dụng vải tweed từ vùng đất cao nguyên này. Bà nhìn thấy khả năng ứng dụng chất liệu vải nam tính cho đồ nữ, và tweed đã trở thành một phần chính trong thời trang cao cấp của Chanel.
Không ngại thách thức, xưởng chế tác trang sức cao cấp của thương hiệu này đã phát triển các kỹ thuật khớp nối đặc biệt để tạo nên kết cấu linh hoạt như sợi vải cho đồ trang sức của họ, tạo ra các mảnh đan xen kim loại quý và đá quý. Trên dây chuyền, vòng tay và hoa tai, Chanel đã sử dụng chuỗi ngọc trai, kim cương và ngọc bích đính vào sợi dọc và dây chuyền vàng tinh xảo cho sợi ngang. Một số thiết kế dệt kết hợp các chuỗi vàng với nhau, trong khi bông tai kim cương và ngọc trai nhỏ mô phỏng các nút tweed mà thường thấy trên một bộ đồ cao cấp.
Graff
Cuối năm 2020, Graff sẽ đánh dấu 60 năm chế tác những trang sức kim cương sang trọng nhất thế giới. Lịch sử kinh doanh của công ty gắn liền với những viên kim cương quý hiếm và nổi tiếng như Lesedi La Rona 1.019 cara, Graff Pink và Wittelsbach-Graff màu xanh đậm. Tuy nhiên, Graff không chỉ xoay quanh những viên đá quý lớn tráng lệ; họ vừa giới thiệu một bộ sưu tập kim cương mới có tên Thread, gồm cả những trang sức cao cấp có một không hai và cả những sản phẩm có giá dễ chịu hơn, đại trà hơn.
Thread chưng diễn tay nghề và kỹ năng đặc sắc của các xưởng chế tác của Graff. Các thiết kế hình học của nó gợi nhớ đến trò chơi Pick-up Stick tuổi thơ, với các thanh pavé và kim cương cắt được xếp ở các góc chéo.
Bộ sưu tập tượng trưng cho sự kết nối hiện đại. “Thread phản ánh nhịp sống của cuộc sống hiện đại của chúng ta. Chúng ta đang ngày càng năng động hơn, dường như lúc nào cũng dịch chuyển. Các kết nối đều diễn ra gần như tức thời.” Giám đốc thiết kế Anne-Eva Geffroy giải thích.
Bộ sưu tập bao gồm mặt dây chuyền, hoa tai, vòng đeo tay và dây chuyền, và ba bộ trang sức cao cấp làm bằng kim cương màu vàng và trắng, ngọc lục bảo và kim cương, và mình kim cương trắng. Trong bộ sưu tập còn có cả một chiếc vương miện kim cương và một chiếc băng đô dễ thương. Mặt hàng có giá thấp nhất là một mặt dây chuyền giá $ 8,500.
Lydia Courteille
Nhà kim hoàn Lydia Courteille tại Paris thừa nhận cô không phải là người yêu hổ phách. Tuy nhiên hai năm trước, chuyến tham quan Căn Phòng Hổ phách trong Cung điện Catherine tại Tsarskoe Selo, Nga, gần Saint Petersburg, đã khơi dậy trong cô ý tưởng cho một bộ sưu tập. Được xây dựng vào thế kỷ 18 với hàng tấn đá quý và vàng lá, Căn Phòng Hổ phách nguyên bản được coi là kỳ quan thứ tám của thế giới. Không may, nó đã bị tháo dỡ và cuối cùng biến mất trong Thế chiến II, nhưng đã được trùng tu và hoàn thiện vào năm 2003.
Ý tưởng vẫn được giữ trong tâm trí của Courteille, cho đến khi một người buôn chỉ cho cô một bộ đá quý dạng dẹt, hình dạng ngẫu nhiên với các màu vàng, nâu và cam. Thiết kế ban đầu của cô phản chiếu tông màu của căn phòng. Cô gắn kết thạch anh vàng, mã não trắng, mắt mèo lửa, ngọc hồng lựu, ngọc bích vàng, mã não đỏ và rubellites thành các mẫu kết hợp cho vòng cổ và bông tai. Pha trộn giữa vàng và titan xanh lục, các thiết kế trong bộ sưu tập lặp lại các họa tiết của thế kỷ 18: các cụm đá quý ngẫu nhiên và các lá vàng được chạm khắc, đan xen với thân cây Art Nouveau và các hạt vàng nhỏ. Khi hoàn thành, bộ sưu tập Amber Room sẽ bao gồm tổng cộng 12 mẫu thiết kế – và, Courteille khẳng định, hoàn toàn không có hổ phách!
David Morris
David Morris, thương hiệu trang sức London vốn gắn liền với phong cách vườn hoa của Anh, gần đây đã thuê Sumi Kim – nhà thiết kế cho Cartier trước đây. Phong cách của thương hiệu này đang dần có những thay đổi với nhiều thiết kế hình học, đối xứng và tuyến tính hơn trong các bộ sưu tập mới.
Dòng trang sức cao cấp Electric Geometric mới là một ví dụ hoàn hảo – đáng chú ý nhất là vòng cổ quạt Boreas (Boreas là vị thần mùa đông của Hy Lạp), với 77,59 cara kim cương màu vàng và trắng lạ mắt, và hoa tai giống như một dòng băng. Vòng tay to bản Hexagon là một cách thể hiện khác của thiết kế hình học, chiếc vòng mô phỏng một tổ ong tự nhiên với những viên kim cương trắng và hồng nhiều giác cắt, nhiều hình dạng bắt mắt. Hoa tai thác băng David Morris’s Waterfall rất được ưa chuộng, và đá tourmaline Paraiba là loại đá yêu thích của giám đốc điều hành Jeremy Morris, vì vậy công ty đã kết hợp cả hai trong đôi bông tai Waterfall Paraiba – một thác băng của tourmalines và kim cương.
Có rất nhiều dạng cắt trong bộ sưu tập, từ những viên hồng ngọc cắt emerald trong vòng cổ Ruby Pirouette và hoa tai Creole, cho đến những viên kim cương cắt chữ nhật tròn góc trong vòng tay to bản Sunrise – chiếc vòng có bản lề nhỏ để trải phẳng khi tháo. David Morris đang chấp nhận rất nhiều rủi ro với những thiết kế tiên phong này; những chiếc vòng tay to bản phải mất đến ba năm để hoàn thiện. Tuy nhiên, một thập kỷ mới đã mở ra những tín hiệu lạc quan cho thương hiệu.
Mikimoto X CommE Des Garcons
Hai “ông lớn” của ngành thời trang và trang sức Nhật Bản đã hợp tác để tái hiện lại chuỗi ngọc trai cổ điển và thành quả đã thay đổi định kiến về đối tượng có thể đeo chuỗi ngọc trai. Bằng cách ghép thêm đoạn dây xích bạc mạnh mẽ vào chuỗi ngọc trai bóng bẩy Mikimoto, Comme des Garcons đã mở rộng thêm nhóm đối tượng khách hàng mới: phái mạnh.
Rei Kawakubo, nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo của Comme des Garcons (cái tên có nghĩa “Giống như các chàng trai”) chia sẻ: “Gần đây, tôi nhận thấy rằng đàn ông cũng nhìn khá thu hút khi đeo ngọc trai. Một công ty truyền thống như Mikimoto, với lịch sử 150 năm, giờ đây phá vỡ các quy tắc có thể dẫn đến một sự đổi mới.”
Bảy chiếc vòng cổ trong bộ sưu tập ngọc trai này là sản phẩm độc quyền của Mikimoto và nhà bán lẻ Dover Street Market, với giá dao động từ $ 2,800 đến $ 36,000. Sự liên kết giữa hai thương hiệu là để mang thẩm mỹ đến cho tất cả mọi người, bất kể tuổi tác hay giới tính. Đây không chỉ là sự đánh dấu cho bước đi đầu tiên vào mảng trang sức của Comme des Garcons, mà còn là một trải nghiệm mới cho Mikimoto, nhà phát minh ra ngọc trai nuôi cấy.