Việt Hải -  Xã đảo huyền bí của Cát Bà

Phạm Hường

12/08/2024 15:47

Nằm trong lòng Vịnh Lan Hạ của Cát Bà, giữa những dãy núi đá vôi hùng vĩ và nước biển xanh trong, ẩn mình một viên ngọc xanh tuyệt đẹp đó chính là xã đảo Việt Hải. Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ đã mê hoặc du khách khi đến trải nghiệm nơi đây.

Việt Hải tựa như một bức tranh thiên nhiên hoàn hảo với cảnh quan hùng vĩ và vẻ đẹp nguyên sơ. Những dãy núi đá vôi nhấp nhô, bao quanh là cánh rừng xanh bạt ngàn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ thú. 

ve-dep-thien-nhien-hoang-so-quyen-ru-xa-dao-viet-hai-pld-1723452335.jpg
Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ xã đảo Việt Hải

Cách thị trấn Cát Bà khoảng 10 km, Việt Hải là một xã đảo thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, có tổng diện tích tự nhiên 6.485,08 ha. Ông Vũ Phi Hùng - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Việt Hải cho biết, hiện nay xã đảo có 87 hộ dân, Việt Hải tập trung mũi nhọn phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch, đặc biệt là du lịch công đồng. Địa phương xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường phát triển kinh tế bền vững do Mặt trận Tổ quốc phát động; mô hình “sức sống xanh do Hội Phụ nữ phát động”; mô hình “CLB Nông dân làm du lịch” do Hội Nông dân triển khai... 

lang-sinh-thai-viet-hai-voi-su-da-dang-cac-loai-hinh-nghi-duong-cho-du-khach-luu-tru-pld-1723452335.jpg
Làng sinh thái Việt Hải với sự đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng cho du khách lưu trú

Đến nơi đây, du khách được trải nghiệm trên các cung đường thủy và đường bộ. Đầu tiên, trên cung đường di chuyển từ Bến Bèo của thị trấn Cát Bà ra Việt Hải du khách sẽ được chiêm nghiệm những dãy núi hoang sơ với làn nước trong xanh như ngọc, cảm giác tuyệt vời với làn sóng trắng khi chạy tàu cao tốc. 

du-khach-co-nhieu-lua-chon-cac-loai-hinh-di-chuyen-pld-1723452335.jpg
Du khách có nhiều lựa chọn các loại hình di chuyển như xe điện, đạp xe quanh các con đường hoa và cây rừng hoang sơ, tĩnh lặng

Cập bến Việt Hải du khách được trải nghiệm các loại hình giao thông đa dạng như: Xe điện, xe đạp, xe máy vi vu dọc theo con đường nhỏ với những cổng hoa rực rỡ và hàng cây tự nhiên ven đường mang lại cảm giác bình yên, thân thiện. Dạo bước trên những con đường làng nhỏ hẹp, bạn sẽ có cơ hội trò chuyện với người dân địa phương, tìm hiểu về phong tục tập quán cũng như con người nơi đây. Có thể nói Việt Hải là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thích trải nghiệm sự bình yên và thư giãn.

Việt Hải không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn bởi nền văn hóa bản địa đậm đà. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn lưu trú phù hợp với nhu cầu của bạn, từ các Homestay ấm cúng đến nghỉ dưỡng sang trọng trên những chiếc tàu lớn năm sao.

du-khach-duoc-trai-nghiem-chua-lanh-boi-bac-si-ca-hau-pld-1723452335.jpg
Du khách được trải nghiệm “chữa lành” bởi bác sĩ cá Hau rỉa chân massage thích thú và sảng khoái

Đặc biệt thích thú du khách như chỉ có ở Việt Hải là trải nghiệm massage chân bởi một loài cá Hau, một cảm giác tê tê khi được những con cá Hau rỉa bàn chân như đang được châm cứu thông huyết mạch rất sảng khoái.

Ẩm thực địa phương cũng là một điểm nhấn không thể bỏ qua. Bạn sẽ được thưởng thức những món của Rừng và Biển. Hải sản tươi ngon, được chế biến theo cách truyền thống, mang đậm hương vị của biển. Từ các món nướng đến các món hấp, mỗi món ăn đều chứa đựng tình yêu và sự chăm sóc của người dân nơi đây. Và đặc biệt nơi đây có món hàu được chế biến rất ngon mang đậm màu sắc vùng miền mà người dân nơi đây đặt tên “món chúa tể của tình yêu”.

Việt Hải là thiên đường cho những ai yêu thích hoạt động ngoài trời. Với các con đường mòn dọc theo những ngọn núi và rừng, bạn có thể tham gia vào các chuyến đi bộ, đạp xe,…. chạy trên những con đường dài để thưởng thức cảnh quan tuyệt đẹp và không khí trong lành. Hoặc bạn có thể chèo thuyền kayak để khám phá những hòn đảo nhỏ xung quanh, hòa mình vào làn nước trong xanh và tận hưởng vẻ đẹp của Vịnh Lan Hạ.

Trao đổi với nhóm phóng viên, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Việt Hải trăn trở trong việc tạo điểm nhấn cho Việt Hải, cùng với đó là việc tạo cơ chế chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào đây để phát huy tiềm năng du lịch trải nghiệm của xã đảo bởi nơi đây hàng năm thu hút lượng lớn khách nước ngoài, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. 

Những năm gần đây, để nâng cao nghiệp vụ du lịch cho thế hệ tương lai, hàng năm học sinh nơi đây được giao lưu và tiếp cận ngôn ngữ quốc tế nhờ kết nối với sinh viên tình nguyện các trường đại học ngoại ngữ để luyện tiếng anh giao tiếp ; tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch cho các thành viên trong CLB Nông dân làm du lịch và các chủ homestay...

Vào mùa cao điểm, mỗi ngày có tới vài ngàn du khách, phần lớn là người nước ngoài về làng trải nghiệm. Cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp ngành, để xã đảo nơi đây có những đặc thù luôn là điểm hút khách nước ngoài lớn nhất cả nước.

Phạm Hường
Bạn đang đọc bài viết "Việt Hải -  Xã đảo huyền bí của Cát Bà" tại chuyên mục Cần biết.