Quảng Bình xây dựng sản phẩm OCOP gắn với mạng lưới du lịch

Thảo Nguyên

09/08/2024 13:47

Trên địa bàn tỉnh sản phẩm OCOP đang ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng; bao bì, kiểu dáng, mẫu mã phong phú đa dạng đáp ứng nhu cầu thị trường, hình thành nên các nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền. Tính đến nay, toàn tỉnh có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế.

Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể. Một số sản phẩm OCOP nổi bật như: Nước mắm Ngọc Biển, nước mắm Long Tám, Mực ống Thanh Quang, Cá bờm trắng Vương Đoàn, Khoai gieo Linh Huệ, Bột bánh canh Kính hương, Bột bánh lọc Long Giang, Tinh bột nghệ Vân Di, Nấm Linh chi Tuấn Linh, Cao thìa canh Thanh Bình; các sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ: Ống hút tre An Mã, đũa gỗ Quảng Thủy, mây tre đan Vân Sơn,… đã trở thành những sản phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Quảng Bình.

Có thể nhận thấy những vùng sản phẩm OCOP của Quảng Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế và hội tụ các điều kiện thuận lợi để gắn với các hoạt động du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Phạm Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình, để đẩy mạnh việc kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Bình gắn với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng trong những năm qua Sở Công thương đã tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Quan tâm hỗ trợ các cửa hàng tiện ích bán hàng Việt, điểm bán hàng nông sản, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa điểm du lịch, địa bàn trung tâm du lịch của tỉnh, địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài tỉnh, cũng như khách quốc tế.

z3743491611907-9a92ed98ba8906f7386a01cc2a177a64-1723185916.jpg
Các sản phẩm OCOP Quảng Bình ngày càng đa dạng về mẫu mã, phong phú chủng loại.

Cũng theo ông Nam, việc hình thành các shop tự chọn, quầy bán các sản phẩm OCOP của Quảng Bình gắn với khu di tích Đền Công Chúa Liễu Hạnh, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tham quan mô hình trình diễn sản xuất nón lá, bún bánh Ba Đồn, Quảng Trạch kết hợp hoạt động du lịch cộng đồng ở làng bích họa Cảnh Dương; Hình thành “con đường du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng đến với di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng” kết hợp tham quan các mô hình chế biến dược liệu, nấm sạch, vườn hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh… mua sắm hàng lưu niệm OCOP Quảng Bình trên dọc hai bên tuyến đường tỉnh lộ 2 (từ ngã ba thị trấn Hoàn Lão đến ngã ba giao cắt giữa tỉnh lộ 2 và đường HCM nhánh Đông đến với khu du lịch Phong Nha Kẻ Bàng – thị trấn Xuân Sơn, huyện Bố Trạch); Xây dựng các video, clip về các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản của Quảng Bình gắn với mạng lưới các khách sạn, nhà hàng, điểm bán hàng OCOP trên địa bàn thành phố Đồng Hới thực hiện việc quảng bá, giới thiệu, thông tin về sản phẩm và trao đổi mua bán online, thanh toán trực tuyến; Hình thành các Shop tự chọn, Quầy bán các sản phẩm OCOP của Quảng Bình gắn với khu di tích Chùa Hoàng Phúc, Núi Thần Đinh, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tham quan mô hình trình diễn sản xuất làng nghề ở huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh kết hợp hoạt động du lịch cộng đồng thưởng thức văn hóa bản địa hò khoan Lệ Thủy…

Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm những năm gần đây luôn được tỉnh quan tâm, đẩy mạnh triển khai thực hiện. Hàng năm đều tổ chức từ 5-6 lượt tham gia các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP trong nước (tính riêng ngành Nông nghiệp, chưa kể ngành Công thương).

Ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chánh văn phòng điều phối mục tiêu quốc gia Quảng Bình cho biết, thời gian tới, Quảng Bình triển khai các dự án xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh, dự kiến trong năm 2024 toàn tỉnh có thêm 3-5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm những năm gần đây luôn được tỉnh quan tâm, đẩy mạnh triển khai thực hiện. Hàng năm đều tổ chức từ 5-6 lượt tham gia các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP trong nước (tính riêng ngành Nông nghiệp, chưa kể ngành Công thương). Thời gian tới, tỉnh đang triển khai các dự án xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh, dự kiến trong năm 2024 toàn tỉnh có thêm 3-5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Thảo Nguyên