Việc giữ gìn và phát huy hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô Hà Nội là yêu cầu có tính cấp thiết

Hạ Anh

24/10/2023 06:46

Sự phát triển với tốc độ cao của Hà Nội, đặc biệt đô thị hóa đang diễn ra theo chiều hướng “văn hóa khó bắt kịp” đã gây ra nhiều hệ lụy, trong đó vấn đề gia đình và con người Hà Nội đang nổi lên nhiều bất cập với những ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều trong lý luận cũng như trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy nên vấn đề gia đình cũng đang đứng trước nhiều thách thức trước những thay đổi về cách thức tổ chức đời sống cá nhân và đời sống cộng đồng trong điều kiện mới.

Trước thực trạng đó, việc nghiên cứu hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh là yêu cầu hiện thực khách quan có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao. Mặt khác, yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của Hà Nội, thành phố sáng tạo cũng đặt ra yêu cầu phát triển con người ở một tầm vóc mới. 

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những nhiệm vụ quan trọng này, chiều 23/10, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025", Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm "Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Thực trạng và giải pháp".

toan-canh-toa-dam-pld-1698078176.jpg

Hội nghị tọa đàm "Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Thực trạng và giải pháp".

 Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố không chỉ giải mã những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh mà còn cung cấp những thông tin thiết thực, phong phú, sinh động từ cơ sở, góp ý trực tiếp vào Dự thảo Chỉ thị của Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”.

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định: “Việc giữ gìn và phát huy hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô lại càng là yêu cầu có tính cấp thiết. Vấn đề đặt ra là: những giá trị nào trong hệ gia đình truyền thống ngàn năm văn hiến của Hà Nội cần gìn giữ và gìn giữ bằng cách nào? Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã đủ để thích ứng với yêu cầu của cuộc sống hiện đại hay chưa? Có cần xây dựng những phẩm chất nào mới không? Và nếu cần thì đó là phẩm chất gì? Các giải pháp khả thi, có hiệu quả cho việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh? ... Có thể nói, hàng loạt vấn đề cũ có, mới có nhưng đều đặt ra cho văn hóa Hà Nội những nhiệm vụ mới trong điều kiện mới! Để hoàn thành những nhiệm vụ đó, Hà Nội cần triển khai một kế hoạch có tầm chiến lược, đồng bộ và có tính khả thi.”

ong-do-dinh-hong-pld-1698078175.jpg

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng phát biểu đề dẫn.

Còn theo PGS.TSKH Lương Đình Hải – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, Hà Nội rất nhanh nhạy, sáng tạo khi là địa phương đầu tiên trong cả nước mang vấn đề này ra bàn thảo, góp phần nâng cao nhận thức cho các cơ quan, ban, ngành và nhân dân về giữ gìn, phát triển văn hóa nói chung, định hình hệ giá trị nói riêng. Có rất nhiều vấn đề đặt ra, nếu không có bộ khung, chuẩn mực, hành lang văn hóa (cốt lõi là hệ giá trị) khó tạo chuyển biến.

pgstskh-luong-dinh-hai-pld-1698078176.jpg

PGS.TSKH Lương Đình Hải – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến về những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng hệ giá trị gia đình, con người Việt Nam sau Hội thảo toàn quốc của Trung ương tổ chức và những vấn đề đặt ra với Hà Nội. Bên cạnh đó là thực trạng, giải pháp xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Tham gia tham luận, bà Phạm Thị Diễm – Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình nêu ý kiến: “Có thể nói việc xây dựng hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh phát triển hiện nay. Đây chính là hai thành tố cơ bản để xây dựng gia đình hạnh phúc, làm nền tảng vững chắc để xây dựng quốc gia văn minh và thịnh vượng. Hai thành tố này cũng có mối quan hệ tương liên chặt chẽ với nhau bởi sự hình thành, phát triển chuẩn mực con người trước hết phải xuất phát từ môi trường gia đình với một hệ giá trị nhân văn, nhân ái, kế thừa những giá trị truyền thống và tiếp thu các nhân tố hiện đại.”

ba-pham-thi-diem-pld-1698078175.jpg

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm.

Chia sẻ quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay: "Công tác xây dựng gia đình văn hóa luôn được quan tâm, chú trọng, đảm bảo nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng, tuân thủ chặt chẽ quy trình đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa. Đưa tiêu chí bình đẳng giới, gia đình không bạo lực để bình xét các danh hiệu văn hóa nhằm đạt mục tiêu gia đình hạnh phúc, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và bền vững. Các nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới vào nội dung hoạt động định kỳ của câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ văn hóa gia đình, câu lạc bộ gia đình trẻ trên địa bàn 18 phường".

Hạ Anh