Vì sao Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long bức xúc trước câu hỏi của cổ đông?

Yến Nhi

25/05/2022 08:29

Sáng 24/5, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022. Tại đại hội lần này, ông Trần Đình Long, chủ tịch Hòa Phát đã tỏ ra khá bức xúc trước nhiều câu hỏi của cổ đông.

Sáng 24/5, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022.

Đáng chú ý, chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông, chủ tịch tập đoàn Hòa Phát ông Trần Đình Long nói rằng ông nhận được nhiều ý kiến từ các nhà đầu tư tham gia diễn đàn F319 nói rằng Hòa Phát phát hành cổ tức bằng cổ phiếu là "giấy lộn".

Đáp lại những lời này, Chủ tịch Hòa Phát chia sẻ rằng cám ơn sự góp ý của các cổ đông ở đây ngày hôm nay mang tính chất xây dựng, còn nếu góp ý như F319 thì khó cho ông quá. 

hoa-phat-19-1653367653.jpg

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 vừa diễn ra sáng ngày 24/5 của Hòa Phát. Ảnh: NĐH

Tại đại hội, Chủ tịch Hòa Phát cũng cho biết định hướng phát triển của công ty là sẽ liên tục phát triển các mảng kinh doanh mới và Hòa Phát sẽ không dừng lại bởi vì nếu dừng lại thì chúng ta sẽ chết, đối thủ cạnh tranh sẽ vượt qua.

Không dừng lại có nghĩa là chúng ta sẽ vươn tầm khu vực, sẽ làm dự án Dung Quất 2 đạt 14,5 triệu tấn thép, tiếp tục nghiên cứu các dự án thép khác như dự án ở Đắk Nông… Vì thế, Hòa Phát phải luôn làm cái mới, liên tục mở rộng và để mở rộng thì cần có nhu cầu vốn lớn.

"Không thể nói như F319 cho rằng Hoà Phát tiếp tục phát hành giấy lộn, với quy mô này chúng ta phải có vốn", chủ tịch Trần Đình Long bức xúc.

Bên cạnh đó, cổ tức cũng là vấn đề được quan tâm nhiều tại đại hội cổ đông. Về cổ tức năm 2021, Hòa Phát đề xuất phương án chi trả tổng tỷ lệ 35%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu. Tuy nhiên, nhiều cổ đông tại đại hội đã đề xuất Hòa Phát nâng tỷ lệ cổ tức tiền mặt lên 10%.

Giải đáp thắc mắc của cổ đông, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết năm nay không thể chia cổ tức tiền mặt cao hơn vì công ty đang cần rất nhiều vốn để đầu tư cho các dự án trong thời gian tới, đặc biệt là dự án Dung Quất 2. Với quy mô của dự án Dung Quất 2 khoảng 75.000-80.000 tỷ đồng, Hòa Phát chỉ vay 35.000 tỷ đồng. Phần còn lại Hòa Phát cần khoảng 30.000 tỷ đồng tiền không kinh doanh để đáp ứng các nhu cầu trả nợ, mua nguyên vật liệu... Vì vậy, với lượng tiền mặt hiện có, sau khi chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% thì Hòa Phát có thể phải tăng thêm vay nợ.

Trước câu hỏi rằng, ông Long có mua thêm cổ phiếu không, khi giá HPG đang xuống thấp?, ông Trần Đình Long nói rằng ông và gia đình sẽ không bán lượng cổ phiếu hiện tại vì không có nhu cầu. 'Khi tôi đang đi công tác ở Úc, anh Hải Vafi đề nghị anh Long mua cổ phiếu quỹ, cổ phiếu mang tên tôi từ những ngày đầu tiên nên tôi và gia đình sẽ không bán, nhưng vì nguồn lực thì có hạn nên muốn tôi tiếp tục mua cổ phiếu lúc giá xuống thì khi giá lên phải cho tôi bán. Cổ phiếu Hoà Phát mua đường dài không thể lỗ được', ông Trần Đình Long nói.

Năm nay, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 160.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tập đoàn đặt ra vào khoảng từ 25.000 – 30.000 tỷ đồng, giảm tương ứng 13-28% so với năm 2021.

Theo lý giải của ban lãnh đạo Hòa Phát cho biết, doanh thu năm nay dự kiến tăng nhẹ so với năm trước nhờ sản lượng của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, sản phẩm container và doanh thu từ mảng điện máy gia dụng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng nhận thấy nhiều thách thức khi giá nguyên nhiên liệu có xu hướng tăng, giá bán biến động không tương xứng và chi phí tài chính tăng do lãi suất, dẫn tới kế hoạch mục tiêu lợi nhuận sau thuế của tập đoàn giảm.

Theo kế hoạch, trong năm nay tập đoàn này sẽ hoàn thành các giấy tờ pháp lý và đầu tư xây dựng một phần Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 và hoàn thành, đưa vào chạy thử Nhà máy sản xuất Container vào thời điểm cuối năm.

Yến Nhi