Trung Nguyên Legend và chiến lược ‘đánh chiếm’ thị trường tỷ dân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Quý Quý

30/01/2024 08:23

Chinh phục thế giới, lấy con người và văn hóa truyền thống làm giá trị cốt lõi của thương hiệu chính là con đường mà cà phê Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ luôn hướng tới, tự hào đưa cà phê Việt vươn xa, phủ đầy sản phẩm trên các thị trường quốc tế.

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-1704952910-1706577718.png
 

Năm 1996, Tập đoàn Trung Nguyên được sáng lập. Khi đó, Trung Nguyên chỉ là thương hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam nhưng đã rất nhanh chóng trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc đới với người tiêu dùng cả trong nước và ngoài nước.

Hơn hai thập niên sáng tạo và phát triển, Tập đoàn Trung Nguyên Legend luôn theo đuổi triết lý kinh doanh đặc biệt đó chính là tinh thần Phụng Sự, “kinh bang tế thế”, “kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận thuần túy, lợi nhuận chỉ là hệ quả của quá trình phụng sự cộng đồng”. 

Với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu và là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình này, hàng loạt các thương hiệu mang tên cà phê Trung Nguyên đã mọc lên như nấm sau một thời gian ngắn và trở thành một thương hiệu cà phê vô cùng nổi tiếng. Thời điểm tháng 11 năm 2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền mang thương hiệu Trung Nguyên Legend đã có 64 cửa hàng trên cả nước Việt Nam. Hiện tại, Tập đoàn Trung Nguyên đã có một mạng lưới rộng khắp bao gồm 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 cửa hàng ở nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina.

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-4-1704881280.jpeg

Tại Trung Quốc, sản phẩm cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên Legend đã dẫn đầu Top 13 thương hiệu cà phê hòa tan được yêu thích nhất tại đất nước này (theo công bố từ Chnbrand - cơ quan xếp hạng thương hiệu tại Trung Quốc). G7 cũng được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với thị trường trọng điểm là Trung Quốc và Mỹ. 

Biết rằng Thượng Hải, Hồng Kông, Bắc Kinh và Thâm Quyến - bốn thành phố lớn của Trung Quốc nằm trong mười trung tâm tài chính cạnh tranh nhất thế giới. Con số này nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu năm 2020. 

Trung Nguyên Legend đã để lại điểm nhấn cực kỳ lớn đối với công chúng và đặc biệt những người đam mê cà phê khi Tập đoàn này đã đánh chiếm mạnh mẽ sang thị trường tỷ dân Trung Quốc, trực tiếp vào thành phố Thượng Hải. Vào ngày 21/9/2022, Trung Nguyên Legend đã khai trương không gian đầu tiên - trung tâm tài chính, kinh tế hàng đầu thế giới Thượng Hải. Đặc biệt, Trung Nguyên Legend đã thể hiện một tinh thần rất Việt Nam khi vẫn giữ nguyên tên tiếng Việt của thương hiệu trên các bảng hiệu tại đất nước này. 

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-8-1704881469.jpeg

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển nhảy vọt trong nỗ lực hiện thực hóa tinh thần sáng tạo, tiếp tục hành trình “chinh phục thế giới”, đặc biệt là thị trường Trung Quốc nơi mà mức tiêu thụ trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra trên toàn Trung Quốc thì có một ly cà phê đến từ Trung Nguyên Legend. Tại đây, thương hiệu Trung Nguyên Legend hiện có trên 15 triệu người tiêu dùng. 

Năm 2023 vừa qua, Trung Nguyên Legend cũng đã liên tiếp khai trương 2 cửa hàng ở Thượng Hải vào tháng 7/2023 tại trung tâm thương mại One East, số 788, đường Zhong Shan Nan Yi, Thượng Hải và tháng 12/2023 tại 107-109, Tòa nhà 14, Trung tâm Libo, Ngõ 379, Đường Nam Hongm, Thượng Hải. Kế hoạch năm 2024, Tập đoàn sẽ phát triển 130 quán khắp Trung Quốc. 

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-6-1704881469.jpeg

Năm 2021, số công ty đăng ký mới hoạt động liên quan đến lĩnh vực cà phê ở Trung Quốc lên tới 25.900 và đã có tổng cộng 117.300 quán cà phê ở Trung Quốc đại lục, tính đến ngày 1/5/2022. Đất nước này thường được tán tụng là một trong số các siêu cường tiềm năng trên thế giới hiện nay (cùng với các nước Ấn Độ, Brasil và Nga). Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế nhanh chóng cùng với dân số rất đông đã giúp Trung Quốc trở thành một nền kinh tế có mức độ đa dạng hóa cao và là một trong những nước đóng vai trò quan trọng nhất trong thương mại quốc tế. 

Tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử; Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống). Cuối năm 2022, Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend đạt 2 giải thưởng danh giá của thị trường Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”.

Từ năm 2016 đến năm 2017, doanh thu của Trung Nguyên Legend ước tính đạt hơn 30 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm của doanh nghiệp này dự đoán đạt 30% tại thị trường Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan).

Với tinh thần sáng tạo mạnh mẽ, đa dạng về sản phẩm và chất lượng tuyệt hảo, Trung Nguyên Legend đã áp dụng chiến lược tiếp cận khách hàng rất đặc biệt, khác biệt, tạo tiếng vang lớn trên trường quốc tế.

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-1-1704881280.jpeg

Người đứng sau thành công của Tập đoàn Trung Nguyên - Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ là người xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo tại tỉnh Khánh Hòa. Ông Vũ cho rằng chỉ khi tranh đua với những người đi đầu thì ta mới có cơ hội để đi đầu. Tập đoàn Trung Nguyên được ông phát triển theo sách lược Tôn Tử, giúp cho thương hiệu Trung Nguyên đi từ thương hiệu cà phê số 1 của Việt Nam cho đến cà phê đạo của người Việt Nam, đến việc tự phong là vua cà phê Việt, rồi doanh nhân văn hóa Việt Nam và sau đó là sẽ mở ra cho cả thế giới biết đến với thánh địa cà phê toàn cầu

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-2-1704881280.jpeg

Không gian cửa hàng Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải đậm chất nghệ thuật đã để lại ấn tượng lớn cho cả khách hàng Trung Quốc và người dân Việt Nam khi chứng kiến công cuộc tiến đánh ra nước ngoài của Tập đoàn này. Với tổng diện tích khoảng 500 mét vuông và hơn 150 chỗ ngồi, không gian tổng thể cửa hàng với hai gam màu đen – trắng được chia thành ba khu vực trước, giữa và sau. 

Các đặc điểm địa phương trong từng sản phẩm của Trung Nguyên đều được nổi bật riêng biệt, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Cùng với nền móng thương hiệu vững chắc trên thị trường Trung Quốc đã xây dựng trước đó, Trung Nguyên Legend đã có những bước thăm dò thị trường vững chắc, từ đó tiến nhanh hơn trong hành trình chinh phục thị trường tỷ dân. 

Tập đoàn Trung Nguyên thổi hồn dân tộc vào logo và slogan của mình, đây cũng chính là điều đã được thể hiện trong từng sản phẩm. 

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-5-1704881469.jpeg

Năm 2002, tại Roppongi – trung tâm ngoại giao, chính trị và tài chính của thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Trung Nguyên Legend đã hiện diện nơi vùng đất này. Khi đó, trường Đại học Columbia (Mỹ) đánh giá: “Một quán cà phê từ quốc gia đang phát triển, còn nghèo khó có thể xuất hiện ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới là bằng chứng về khát vọng toàn cầu của các thương hiệu Việt trong thời kỳ đổi mới kinh tế”.

Sau chặng đường khai phá thị trường Trung Quốc, Trung Nguyên Legend cũng tiếp tục hành trình đưa cà phê Việt Nam ra thế giới khi mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng nổi tiếng là quốc gia có văn hóa cà phê đặc sắc, một thị trường tiềm năng, chín muồi với tốc độ phát triển mạnh mẽ. 

Trong tiến trình 27 năm phát triển, Trung Nguyên Legend đã không ngừng nghiên cứu lịch sử cà phê để đưa thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới. Từ đó nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần đến cà phê triết đạo.

trung-nguyen-legend-va-chien-luoc-danh-chiem-thi-truong-ty-dan-cua-ong-dang-le-nguyen-vu9-1704881644.jpeg

Tập đoàn Trung Nguyên với khát vọng một ngày không xa khi nói tới cà phê, thế giới sẽ nghĩ tới Việt Nam đang dần được hiện thực hóa với sự đóng góp, nỗ lực không ngừng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Trung Nguyên Legend. Cà phê Việt sẽ mang hình ảnh mới, vị thế mới trên thị trường quốc tế.

Quý Quý