Tôn vinh 61 trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam

Mai Phương

20/12/2023 16:58

Tính đến tháng 12/2023, Tổng hội Y học Việt Nam quy tụ được 114 Hội viên tổ chức, tập hợp đội ngũ trí thức trong ngành y tế với hàng trăm nghìn hội viên gồm các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, điều dưỡng cùng hoạt động phấn đấu vì một mục đích chung là phát triển nền y học Việt Nam và góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Nhằm đánh giá, ghi nhận công lao và tôn vinh thành tích của đội ngũ trí thức ngành y tế tiêu biểu có nhiều đóng góp, tích cực tham gia các hoạt động của Tổng hội Y học Việt Nam, ngày 20/12, Lễ Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ ba, năm 2023 đã diễn ra tại Hà Nội.

tong-hoi-y-hoc-viet-nam-pld-1703087849.jpg
Lễ Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ ba, năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, Lễ Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2019. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trí thức, đồng thời thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Tổng hội Y học Việt Nam đối với trí thức có nhiều thành tích trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong các hoạt động của Tổng hội, đặc biệt là đóng góp trong phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Năm 2023, có 61 trí thức tiêu biểu được tôn vinh, đó là những cá nhân hoạt động trong hệ thống Tổng hội Y học Việt Nam từ 5 năm trở lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Tổng hội và có nhiều đóng góp cho việc xây dựng và phát triển Tổng hội Y học Việt Nam. Trí thức Ngành y tế là Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, Thạc sĩ điều dưỡng đã được công nhận một trong các Danh hiệu vinh dự cấp Nhà nước như: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú và các danh hiệu cao quý khác của Nhà nước.

pgsts-nguyen-thi-xuyen-pld-1703087849.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam.

Theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi. Đặc biệt, việc đổi mới hệ thống y tế, đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, nhiều công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả. Các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ bình quân được cải thiện, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc.

Bộ Y tế đánh giá cao và biểu dương, ghi nhận những thành tích, đóng góp của Tổng hội Y học Việt Nam, của các tầng lớp trí thức ngành y, các Hội viên của Tổng hội trong việc triển khai nhiều hoạt động đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, tham gia các hoạt động phòng chống COVID-19; tích cực tham gia công tác tư vấn, phản biện xã hội; tổ chức các lớp tập huấn về y đức, y nghiệp, xử trí các sự cố y khoa, phối hợp với các hội chuyên khoa tổ chức đào tạo lại và các hội nghị khoa học để cập nhật kiến thức y khoa cho các hội viên...

61-tri-thuc-tieu-bieu-pld-1703087849.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến trao chứng nhận tôn vinh trí thức tiêu biểu cho các đại biểu.

Cũng trong dịp này, cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam được biên soạn bởi Tổng hội Y học Việt Nam đã chính thức được ra mắt. Ấn phẩm dày gần 1.800 trang với 6.100 mục từ, là từ điển vừa giải thích mục từ, vừa nêu lên cơ chế bệnh sinh, triệu chứng lâm sàng, điều trị, dự phòng nếu thuộc các mục từ bệnh học.

“Hy vọng cuốn từ điển sẽ giúp cho việc chuẩn hóa thuật ngữ, tra cứu, tham khảo, ứng dụng, đào tạo, nâng cao kiến thức y học để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân nhân dân. Đó chính là mục tiêu của Bộ Y tế giao cho Tổng hội Y học Việt Nam, cũng là mong ước của các nhà khoa học được cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho ngành y và cho xã hội.” – GS.TS Lê Gia Vinh – Phó Trưởng ban Biên tập Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam chia sẻ.

Mai Phương