Thương mại điện tử thúc đẩy tăng trưởng bán buôn, bán lẻ
Những năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức song thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm. Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 25%, với quy mô doanh thu B2C đạt 20,5 tỷ USD. Dự báo, năm 2024, quy mô thị trường bán lẻ sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Lĩnh vực bán buôn, bán lẻ vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, hỗ trợ sự lưu thông hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng, tạo công ăn việc làm cho người lao động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế”.
Theo số liệu khảo sát, trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/ tháng. Với thị trường gần 100 triệu dân, chiếm 1,23% dân số thế giới, lại nằm cạnh các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, ASEAN… cho thấy tiềm năng phát triển thương mại điện tử của Việt Nam còn rất lớn.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa, 9.000 chợ truyền thống, 54.008 doanh nghiệp bán lẻ và 208.995 doanh nghiệp bán buôn. Trong số này, các cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống và doanh nghiệp bán lẻ đang chiếm 3,91% doanh thu thuần sản xuất, kinh doanh và 3,19% tổng số lao động; còn doanh thu của 208.995 doanh nghiệp bán buôn chiếm khoảng 27,60% và khoảng 8,76% tổng số lao động hoạt động trong lĩnh vực bán buôn.
Điều này cho thấy tầm quan trọng của bán buôn, bán lẻ trong phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người lao động. Do đó, việc hỗ trợ chuyển đổi số bán buôn và bán lẻ không thể chậm trễ và cần được đẩy mạnh theo hướng đưa toàn bộ hoạt động bán buôn, các doanh nghiệp, tạp hóa, cửa hàng bán lẻ từ môi trường thực lên môi trường số để tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh số khác nhau, mang lại giá trị, hiệu quả cao hơn.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số có chung nhận định, chuyển đổi số trong ngành bán lẻ đang làm thay đổi nhanh chóng cách người tiêu dùng tham gia mua sắm. Mua hàng online, thanh toán online và kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên môi trường điện tử đã dần trở thành tác vụ quen thuộc trong cuộc sống hiện đại.
Tăng cường chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ngành Công Thương
Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, Hội thảo Phát triển kinh tế số ngành Công Thương với chủ đề “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ” gồm các nội dung: (i) Định hướng triển khai chuyển đổi số hỗ trợ bán buôn bán lẻ tại các tỉnh thành phố trong năm 2025; (iii) giới thiệu chương trình hợp tác triển khai thúc đẩy chuyển đổi số bán buôn, bán lẻ với Bộ Thông tin và Truyền thông; (iv) giới thiệu một số giải pháp công nghệ tiêu biểu hỗ trợ bán buôn, bán lẻ.
Bên cạnh mục tiêu đã được triển khai thí điểm trong năm 2024 tại quận Phú Nhuận (Tp. Hồ Chí Minh), Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) sẽ tiếp tục phối hợp và thúc đẩy triển khai với Bộ Thông tin và Truyền thông các nhiệm vụ tại Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2024 về Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 -2025 (gọi tắt là Chương trình) để triển khai mở rộng mô hình tại các doanh nghiệp, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các tỉnh thành phố khác.
Để khắc phục những khó khăn tồn tại từ các đơn vị thí điểm, các doanh nghiệp hỗ trợ triển khai sẽ tăng cường sự gắn kết giữa công tác quản lý các cấp và doanh nghiệp với cửa hàng địa phương. Đồng thời, cần thay đổi phương pháp tiếp cận bằng việc tổ chức tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại địa bàn, vận động tham gia từ các đoàn thể địa phương, các vị trí trực tiếp làm việc với địa bàn tại từng khu phố (ví dụ: tổ trưởng tổ dân phố, các đoàn hội...) để tăng sự tin cậy, tạo lòng tin cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp khi tham gia trải nghiệm với các hoạt động của Chương trình.
Do đó, Hội thảo chính là nơi hội tụ, chia sẻ kinh nghiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp triển khai và các đơn vị thụ hưởng để cùng nhau trao đổi, đưa ra giải pháp thúc đẩy quy mô thị trường bán buôn, bán lẻ Việt Nam đang rất tiềm năng và còn nhiều dư địa cho phát triển thương mại điện tử trong nước được mở rộng thị phần cả trong và ngoài nước, đạt mục tiêu của Chương trình đề ra.