Thu hút hơn 3,5 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm, du lịch Bình Định vào top đầu cả nước

Phạm Tú

04/10/2022 17:37

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Bình Định tăng trưởng mạnh. Theo thống kê sơ bộ các chỉ số cho thấy, du khách có xu hướng lưu trú dài ngày, khả năng chi tiền cao hơn.

Thống kê từ Sở Du lịch Bình Định ghi nhận tổng lượt khách đến trong 9 tháng đầu năm nay là 3,5 triệu lượt (tăng 200,3% so với cùng kỳ năm 2021) trong đó khách nội địa đạt 3,1 triệu lượt (tăng 184,7 % so với cùng kỳ năm 2021). Riêng dịp lễ 2/9, Bình Định nằm trong top 3 địa phương thu hút khách du lịch trên cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Số lượt người đến tham quan chủ yếu đến từ các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Gia Lai, Kom Tum và các tỉnh phía Bắc. Đây là những thị trường rất tiềm năng để khai thác và thu hút cho du lịch Bình Định trong thời gian tới.

binh-dinh-dang-trien-khai-da-dang-cac-loai-hinh-du-lich-huong-den-vuot-muc-tieu-thu-hut-4-trieu-luot-khach-trong-nam-2022-1664879539.jpg
Bình Định đang triển khai đa dạng các loại hình du lịch, hướng đến vượt mục tiêu thu hút 4 triệu lượt khách trong năm 2022.

Nguồn thu từ hoạt động du lịch có sự gia tăng mạnh mẽ. Doanh thu du lịch tháng 9 vừa qua ước đạt 1.416 tỷ đồng, tăng 140.879% so với cùng kỳ năm 2021. Các cơ sở lưu trú du lịch đã mở cửa và hoạt động trở lại nhộn nhịp, đặc biệt gia tăng cơ sở lưu trú hạng sang, hướng đến phục vụ tốt hơn cho đối tượng khách hàng cao cấp.

cac-su-kien-van-hoa-nghe-thuat-the-thao-lien-tuc-duoc-to-chuc-tai-quy-nhon-trong-nam-2022-1664879538.jpg
Các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao liên tục được tổ chức tại Quy Nhơn trong năm 2022.

Để có được sự tăng trưởng này, thời gian qua địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua nhiều chương trình. Cụ thể như sự kiện Vòng chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 (Miss World Vietnam 2022) tại MerryLand Quy Nhơn đã thu hút sự quan tâm của hàng chục ngàn người. Cùng với đó là các hoạt động như lễ hội Du lịch biển với chủ đề "Quy Nhơn - Thiên đường biển", gồm chuỗi hoạt động phong phú như khánh thành Tổ hợp không gian khoa học - nhà mô hình vũ trụ, lễ hội đường phố Quy Nhơn, giải chạy Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022, đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Bình Định bằng chuyến bay charter...

Lượng du khách đến Quy Nhơn tăng mạnh một phần bởi địa phương này nằm trong top 5 điểm đến MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng, team building của các công ty cho nhân viên, đối tác...) được yêu thích.

Giới chuyên gia nhận xét, du lịch Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng tăng sức nóng một phần nhờ địa phương này có phong cảnh thiên nhiên hữu tình ở Kỳ Co, Ghềnh Ráng, bán đảo Hải Giang... và đa dạng các trải nghiệm mới lạ như lặn biển, chèo thuyền, ngắm san hô bằng thuyền thúng đáy kính, câu mực đêm... Cùng với đó, hàng loạt điểm đến vui chơi, giải trí của những tập đoàn lớn đưa vào vận hành sớm đã góp phần đưa địa phương này trở thành điểm đến hấp dẫn.

Điển hình như “thành phố bán đảo” MerryLand Quy Nhơn hiện là điểm đến mới của thành phố biển, thu hút hàng ngàn người vào mỗi cuối tuần, hàng chục ngàn người vào các dịp lễ hội, sự kiện tầm cỡ.  Đây cũng là nơi hội tụ của các lễ hội quốc tế và những sự kiện văn hóa ngày và đêm như Chương trình biểu diễn võ thuật cổ truyền Bình Định kết hợp trình diễn nhạc nước với hiệu ứng 3D Mapping mỗi tối thứ 7 hàng tuần, chuỗi cuộc thi trong Miss World Việt Nam 2022 (như Người đẹp thể thao, Người đẹp bản lĩnh, đại nhạc hội Người đẹp biển, Vietnam Beauty Fashion Fest…), giải chạy MerryLand Quy Nhơn Run, các lễ hội thả diều khổng lồ... góp phần tạo nên sự náo nhiệt, đa dạng hóa loại hình du lịch cho địa phương.

Đặc biệt, hướng đến phân khúc khách du lịch cao cấp, ngày 2/10 vừa qua, tại MerryLand Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh đã tiến hành động thổ phân khu Hollywood Hills by YOO Inspired by Starck. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu thiết kế và phát triển bất động sản hàng hiệu số 1 thế giới YOO Inspired by Starck chính thức có mặt tại Việt Nam, với bộ sưu tập biệt thự nghệ thuật được thiết kế nội thất bởi Giám đốc sáng tạo Philippe Starck. Đây là dự án trong tầm nhìn trở thành cú huých thúc đẩy hạ tầng nghỉ dưỡng hạng sang và siêu sang, giúp thu hút dòng du khách cao cấp trong và ngoài nước đến thành phố biển Quy Nhơn

dong-tho-hollywood-hills-by-yoo-inspired-by-starck-quy-nhon-co-biet-thu-nghe-thuat-hang-hieu-1664879538.jpg
Động thổ Hollywood Hills by YOO Inspired by Starck, Quy Nhơn có biệt thự nghệ thuật hàng hiệu.

Trước đó, Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định (tại phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn) cũng đi vào hoạt động. Trung tâm được đánh giá cao bởi những trải nghiệm mới, khám phá khoa học lý thú với các mô hình, thiết bị công nghệ tiên tiến đang thu hút đông đảo du khách nhiều lứa tuổi đến tham quan.

Để tận dụng tốt đà tăng trưởng, Sở Du lịch Bình Định đã đưa ra nhiều kế hoạch trong thời gian tới. Cụ thể trong kế hoạch 3 tháng cuối năm nay, tỉnh nêu rõ mục tiêu tiếp tục triển khai phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2020-2025 trong đó, thành phố Quy Nhơn tiếp tục giữ vai trò là đầu tàu kinh tế, đầu tư, khoa học kỹ thuật, đồng thời còn được định hướng là trung tâm du lịch của toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định cũng dự kiến thực hiện kế hoạch nâng cấp sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế, thúc đẩy giao thương, tăng thu hút du khách quốc tế Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông – Trung Quốc…

Phạm Tú