Cắt giảm khuyến mại, không như kỳ vọng
Thông thường, cuối năm là thời điểm các hãng xe hay tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất trong cả năm để kích cầu, gia tăng lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, năm nay dịch Covid-19 ảnh hưởng khiến doanh số trong vài tháng bị sụt giảm mạnh. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh vào thời điểm giữa năm, các hãng đã gia tăng nhiều khuyến mại sâu để kích thích tiêu dùng.
Ngoài ra, Chính phủ cũng có chính sách hỗ trợ người mua và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Cụ thể, Chính phủ đã thông qua chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ dành cho dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28/6 đến hết năm 2020.
Thị trường ô tô mùa mua sắm cuối năm không như kỳ vọng.
Kết hợp giữa ưu đãi từ Chính phủ và từ phía chính hãng, người tiêu dùng có thể mua được 1 chiếc xe mới với mức ưu đãi 'khủng'. Không hiếm mẫu xe nhận được ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng, đặc biệt nổi lên có VinFast Lux khi nhận được tổng ưu đãi trị giá tới hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, để nhận được mức giảm lớn như thế cũng không hề đơn giản khi khách hàng phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu từ mỗi chương trình khuyến mãi ưu đãi đơn lẻ.
Ngoài ra, trong những tháng giữa năm, các đại lý cũng đua nhau giảm giá sâu cho nhiều mẫu xe hot như Toyota Fortuner, Vios, Honda CR-V, Mazda CX-5,... Một số đại lý còn giảm mạnh một số phiên bản đời năm 2019 để giải phóng kho.
Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm này, trong khi chính sách giảm phí trước bạ của Chính phủ vẫn tiếp tục thì các chương trình ưu đãi từ hãng lại dần chững lại. Nếu trước đây, tùy thuộc vào đại lý, Toyota Vios nhận được ưu đãi lên tới 25-35 triệu đồng thì nay chỉ còn 15-20 triệu đồng; Toyota Innova nhận được ưu đãi từ 75-100 triệu đồng thì nay chỉ còn khoảng 30-40 triệu đồng và gói quà tặng,...
Trong khi đó, giá niêm yết xe Mazda và Kia liên tục được Thaco thay đổi, có mẫu ô tô giảm sâu như cũng có mẫu giảm rồi lại tăng, thay đổi liên tục.
Ở chiều ngược lại, nhiều mẫu xe mới ra mắt và được nâng cấp trong thời gian qua hay dự kiến trong thời gian tới như: Toyota Innova và Ford EcoSport nâng cấp đã ra mắt đầu tháng 10; Honda City sẽ ra mắt vào tháng 12 tới;... Điều này giúp làm mới đội hình sản phẩm cũng như gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Xem thêm: Thị trường ô tô tháng 9: Xe Hàn lấn át top xe bán chạy, nhiều khuyến mãi cho mùa mua sắm cuối năm
Nhiều mẫu xe hot khan hàng, thị trường xe cũ cũng gặp khó
Điển hình nhất về việc xe mới khan hàng là Kia Seltos. Ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 7 nhưng phải đến tháng 9, Thaco mới bắt đầu giao hàng. Những tưởng khách hàng cuối cùng đã có thể mua được một chiếc xe tốt với giá hấp dẫn. Tuy nhiên, nhà máy Thaco sau đó đã thông báo ngừng sản xuất phiên bản 1.6L do số lượng đơn đặt hàng không nhiều để tập trung vào các sản phẩm được ưa thích hơn.
Giá xe cũ năm nay tăng hơn so với năm trước.
Khi phiên bản Seltos cơ sở xuất hiện tại đại lý và nhiều người có ý kiến về trang bị màn hình giải trí, phía Thaco đã tiếp nhận ý kiến của người tiêu dùng và có động thái nâng cấp. Tuy nhiên, sau đó, hãng đã phải lên tiếng tiếp tục ngừng nhận đặt cọc phiên bản Deluxe do số lượng đặt hàng quá lớn khiến nhà máy quá tải. Lô xe ban đầu sẽ được giao cho những khách hàng đã đặt trong đợt đầu tiên và không khiến cho khách hàng phải chờ đợi quá lâu.
Về phía thị trường xe cũ cuối năm 2020 cũng không hề sôi động như mọi năm. Theo khảo sát, giá xe cũ tăng trung bình từ 10-20 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân bởi giá xe mới giảm sâu khiến nhu cầu của người mua xe cũ cũng giảm mạnh, giao dịch trao đổi mua bán trên thị trường xe cũ cũng giảm theo.
Khủng hoảng do dịch bệnh đã khiến nhiều người thắt chặt hầu bao, tiếp tục sử dụng xe cũ đang dùng thay vì đổi xe. Trong khi đó, lũ lụt tại miền Trung khiến nhiều người e ngại mua xe từ khu vực này vì sợ gặp phải xe bị thủy kích, ngập nước.
Nhìn chung, cả phía nguồn cung và nguồn cầu trên thị trường xe ô tô cũ đều giảm mạnh trong thời điểm cuối năm 2020.
Ảnh: Internet