Talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu”: Kỳ vọng giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp startup vượt qua thách thức

Thuý An

15/11/2023 13:35

Vào ngày 15.11.2023, tại TPHCM đã diễn ra talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu” do 3 đơn vị LNS International Corporation, CT Choice, và Công ty TNHH SX&TM Cà Mèn phối hợp tổ chức.

talkshow-co-hoi-vang-cho-startup-xuat-khau-ky-vong-giai-phap-ho-tro-cac-doanh-nghiep-startup-vuot-qua-thach-thuc-1700027850.JPG

Kinh tế thế giới năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do xung đột địa chính trị kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, Ngân hàng Trung ương của nhiều quốc gia vẫn theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng. 

Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu.

Bên cạnh đó, hiện nay, tại nước ta chưa có nhiều cơ chế hay chính sách hỗ trợ đặc thù dành cho các doanh nghiệp startup khiến các doanh nghiệp này lao đao tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thấu hiểu sự khó khăn của những doanh nghiệp startup, LNS International Corporation, CT Choice và Cà Mèn đồng tổ chức talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu” với hy vọng sẽ tìm kiếm được một giải pháp hiệu quả, hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup vượt qua thách thức.

talkshow-co-hoi-vang-cho-startup-xuat-khau-ky-vong-giai-phap-ho-tro-cac-doanh-nghiep-startup-vuot-qua-thach-thucjpg-1700027978.JPG

Theo bà Jolie Nguyễn (Chủ tịch LNS International Corporation), nhu cầu món ăn Việt của kiều bào nước ngoài ngày càng tăng cao, đặc biệt là đặc sản vùng miền. Thị trường Mỹ là một thị trường mở, luôn chào đón tất cả các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp startup, họ tuân thủ theo các quy định của USDA, FDA.

"Trong một năm qua, chúng tôi đã nhập khẩu hơn 300 đặc sản Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi nhận ra người Việt ở Mỹ cởi mở, dễ đón nhận điều mới, nhất là những sản phẩm mang tính gợi nhớ về quê hương, tuổi thơ. Đây chính là một trong những lợi thế của các doanh nghiệp startup xuất khẩu", bà Jolie Nguyễn nói.

Theo bà Jolie Nguyễn, khoảng cách địa lý là nguyên nhân khiến doanh nghiệp startup mất lợi thế về thời gian và chi phí vận chuyển. Trong quá trình vận chuyển, việc bảo quản làm sao để khi đến tay người tiêu dùng sản phẩm vẫn đạt chất lượng tốt nhất là khó khăn rất lớn.

"Doanh nghiệp startup chưa chú trọng thị trường nước ngoài, tiêu chuẩn chỉ hướng đến thị trường trong nước nên khi muốn xuất khẩu phải hoàn chỉnh lại nhiều tiêu chuẩn. Vì vậy, sản phẩm thường bị cạnh tranh rất nhiều với những mặt hàng cùng loại, nhất là những quốc gia được Mỹ bảo hộ", bà Jolie Nguyễn chia sẻ.

Là doanh nghiệp đầu tiên đóng gói cháo bột cá lóc của Quảng Trị đem đi xuất khẩu, anh Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder thương hiệu Cà Mèn - cho biết ban đầu các sản phẩm của Cà Mèn được làm khá thủ công. Từ sau lễ ký kết với LNS vào hồi tháng 6/2023, Cà Mèn đã dần chuyên nghiệp hóa hệ thống máy móc nhưng vẫn cố giữ hương vị truyền thống quê hương. 

Bên cạnh đó, nhờ câu chuyện xuất chính ngạch đi Mỹ, Cà Mèn cũng có cơ hội được kết nối với các đối tác là các nhà xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng đi các thị trường như Canada, Singapore, Úc, New Zealand. Với riêng LNS, nhờ hiệu ứng của các sản phẩm của Cà Mèn tại thị trường Mỹ, hiện tại hai bên cũng đang xúc tiến để ký kết thêm các thị trường mới đầy tiềm năng như Nhật Bản, châu Âu.

talkshow-co-hoi-vang-cho-startup-xuat-khau-ky-vong-giai-phap-ho-tro-cac-doanh-nghiep-startup-vuot-qua-thach-thuc-3-1700027871.JPG

Ông Lê Duy Toàn - giám đốc Công ty thực phẩm Duy Anh - cho biết sau hơn 4 năm kể từ lúc ấp ủ "giấc mơ Mỹ" xuất khẩu hàng vào thị trường này, hiện nay doanh nghiệp của ông đang xuất khẩu đều đặn các sản phẩm bánh tráng - đặc sản của Củ Chi (TP.HCM) qua thị trường Mỹ với lượng tăng dần đều.

Talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu” có sự xuất hiện của những diễn giả, khách mời là những người đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, xây dựng thương hiệu và cả những doanh nhân startup như bà Jolie Nguyễn (Chủ tịch LNS International Corporation, Nhà đồng sáng lập Công ty Global Maritime Services, CEO Công ty TNHH DV Lương Nguyên, CEO Genki Japan House), chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa, CEO Duy Anh Foods, Founder Cà Mèn…

 


Thông tin về LNS International Corporation 

LNS International Corporation được mở rộng qua các nước trên nền tảng hình thành và phát triển của LNS Việt Nam từ năm 2008 (Công ty Cổ Phần Dịch vụ Lương Nguyên – LUONG NGUYEN SERVICES JSC). Hiện nay LNS đã có văn phòng tại các quốc gia trọng điểm như Châu Âu (Ý), Châu Úc (New Zealand), Nhật Bản và trụ sở chính tại Hoa Kỳ từ 2018.

LNS International Corporation ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản và là thế mạnh từ Việt Nam, tập trung chú trọng các sản phẩm từ nông sản Việt, mang đậm truyền thống cũng như hội đủ yếu tố thuần tự nhiên, lành tính, các sản phẩm thảo dược, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Các mặt hàng của LNS đã vào hơn 1.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm với việc sở hữu 42 xe tải chạy xuyên bang mỗi tuần, giúp sản phẩm Việt gần hơn đến người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, đặc biệt là cộng đồng Người Việt và gốc Á.

Thông tin về CT Choice 

Tập đoàn CT Choice là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong việc phân phối sản phẩm thực phẩm sang thị trường Hoa Kỳ. CT Choice cung cấp các sản phẩm thực phẩm châu Á lành mạnh, an toàn, chất lượng cao trên khắp lục địa từ các trung tâm phân phối có vị trí chiến lược đến các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và nhà bán lẻ lớn của người Mỹ gốc Á.

Thông tin về Cà Mèn 

Cà Mèn đang hoạt động tại địa chỉ 27B Hoa Sứ, phường 7, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là địa điểm thuộc khu phố ẩm thực Phan Xích Long. Cà Mèn ra đời với sứ mệnh “Mang Quảng Trị đi muôn phương” thông qua việc đem đến những bữa ăn ngon, đặc sản Quảng Trị đi muôn phương. Cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của mảnh đất Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Thuý An