Founder Cà Mèn - Nguyễn Đức Nhật Thuận: Khó khăn thử thách luôn là “người bạn đồng hành” cùng những nhà khởi nghiệp trẻ

Thiên Việt

15/11/2023 16:46

Trò chuyện với Nhà Quản lý về câu chuyện khởi nghiệp của mình, Founder thương hiệu Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận tâm sự: Với Cà Mèn, bên cạnh câu chuyện kinh doanh mang về lợi nhuận, chúng tôi luôn hướng đến việc tạo ra giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là bà con nông dân ở quê nhà Quảng Trị. Tinh thần đó đã giúp Cà Mèn có đủ động lực để vượt qua khó khăn của đời khởi nghiệp.

phong-van-ca-men-001-1700036083.JPG
Nguyễn Đức Nhật Thuận đã ấp ủ giấc mơ “Mang Quảng Trị đi muôn phương” từ rất lâu và luôn cháy trong mình khao khát hiện thực hoá giấc mơ ấy.

Từ bỏ công việc mơ ước với mức lương gần 2000 USD, năm 2015, anh Nguyễn Đức Nhật Thuận sáng lập Cà Mèn cùng sứ mệnh “Mang Quảng Trị vào phố". Sau những tháng ngày miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đến năm 2022 Cà Mèn đã cho ra mắt sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói mang đậm hương vị Quảng Trị và bắt đầu "Mang Quảng Trị đi muôn phương". Bên cạnh đó, Cà Mèn còn phát triển được các sản phẩm đóng gói khác là sốt lẩu, miến lươn và bún lươn xào nghệ.

Ngày từ ban đầu thành lập Doanh nghiệp này xác định sẽ luôn đi theo con đường chính thống, cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp yêu cầu, không làm mất uy tín của mình ở nước ngoài. 

Khởi nghiệp gắn với quê hương

Nhà Quản Lý: Tháng 6/2023, tại TPHCM, startup Cà Mèn cùng Công ty CP Quốc tế LNS (LNS International Corporation) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói khác của Cà Mèn tại thị trường Hoa Kỳ. Vậy từ khi ký kết xuất khẩu cho đến nay, doanh nghiệp khởi nghiệp đã đạt được những giá trị gì?

Founder Cà Mèn - Nguyễn Đức Nhật Thuận: Ban đầu khi ra mắt món cháo bột cá lóc đóng gói, Cà Mèn vẫn làm mọi công đoạn thủ công. Tuy nhiên khi có cơ hội làm việc với các đối tác lớn như LNS International Corpporation, Cà Mèn được LNS hỗ trợ tinh thần và tư vấn về dây chuyền, máy móc công nghệ.

Từ lễ ký kết với LNS International Corporation vào tháng 6/2023 đến nay công ty đã xuất được 3 container cháo bột cá lóc chính ngạch sang Mỹ, với tổng số lượng gần 150.000 gói, đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng.

Nhờ câu chuyện xuất chính ngạch đi Mỹ, Cà Mèn cũng có cơ hội được kết nối với các đối tác là các nhà xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng đi các thị trường như Canada, Singapore, Úc, New Zealand.

Với hiệu ứng của sản phẩm tại thị trường Mỹ, hiện tại hai bên cũng đang xúc tiến để ký kết thêm các thị trường mới đầy tiềm năng như Nhật Bản, châu Âu.

Nhà Quản Lý: Nhiều người rất ấn tượng với chia sẻ của anh tại talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu” vừa diễn ra tại TPHCM: “Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp thì khó khăn luôn là ‘người bạn đồng hành’, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng không phải vì riêng Cà Mèn mà còn vì bà con nông dân ở quê nhà Quảng Trị”. Phải chăng, đây chính là động lực giúp Cà Mèn vượt qua những khó khăn trên hành trình khởi nghiệp của mình?

Founder Cà Mèn - Nguyễn Đức Nhật Thuận: Với Cà Mèn, bên cạnh câu chuyện kinh doanh mang về lợi nhuận, chúng tôi luôn hướng đến việc tạo ra giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là bà con nông dân ở quê nhà Quảng Trị.

Tính tới thời điểm hiện tại, Cà Mèn đã liên kết với các Hợp tác xã ở tỉnh Quảng Trị bằng việc tiêu thụ đầu ra là sản phẩm nông nghiệp như cá lóc, lươn, gạo, tiêu, ớt bột, ném, nước mắm…. Hiện nay, hơn 50 bà con nông dân có việc làm với thu nhập ổn định hàng tháng từ việc hợp tác với Cà Mèn.

Chúng tôi đặt mục tiêu con số đó sẽ lớn hơn gấp nhiều lần trong thời gian tới. Bằng việc nỗ lực mỗi ngày không chỉ cho riêng bản thân mình mà còn hỗ trợ cho bà con nông dân, quảng bá món đặc sản của quê hương Quảng Trị đến với bạn bè khắp muôn phương. Tinh thần đó đã giúp Cà Mèn có đủ động lực để vượt qua nhiều khó khăn của đời khởi nghiệp. 

Đầu tư công nghệ và quy trình quản lý

phong-van-ca-men-04-1700036270.JPG

Đến bây giờ, khi muốn thưởng thức đặc sản Quảng Trị, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Cà Mèn.

Nhà Quản Lý: Muốn mở được cánh cửa vàng thì cần chìa khóa vàng phù hợp. Vậy để đạt những giá trị như hiện tại cũng như vượt qua thử thách sắp tới, theo Anh “chiếc chìa khóa” đó là gì?

Founder Cà Mèn - Nguyễn Đức Nhật Thuận: Chúng tôi thấy rằng, sau đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, Cà Mèn cũng không phải là ngoại lệ. Chính vì vậy, Cà Mèn luôn học hỏi nâng cấp bản thân, đội ngũ để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn trước mắt. Chúng tôi chưa đặt nặng câu chuyện thương hiệu mình sẽ vươn tầm, chúng tôi cần có thêm thời gian.

Trong giai đoạn khó khăn kinh tế, khủng hoảng trên toàn thế giới, chúng tôi chuyển qua những đối tác nhỏ hơn thì cơ hội xuất khẩu đi cũng khá lớn. Thay vì một đơn vị mình xuất 1 container, thì bây giờ mình gom lại 10 thị trường 1 container để duy trì được đội ngũ của mình và cái thứ 2 là để sản phẩm mình có chỗ đứng trên thị trường. Chúng tôi nghĩ sau khi bước qua khó khăn kinh tế, Cà Mèn sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Cùng với đầu tư máy móc, nhà xưởng, chúng tôi xác định phải luôn luôn học hỏi để phát triển chất lượng sản phẩm. Cà Mèn cũng rất chú trọng đến xây dựng hệ thống, chúng tôi có quy trình phân công nhiệm vụ cho mỗi phòng ban, mỗi vị trí đều chịu trách nhiệm cho từng công việc của mình đảm bảo mọi thứ luôn được vận hành một cách trôi chảy. Trong trường hợp phía đối tác có yêu cầu phản hồi về thông tin hoặc nâng cấp sản phẩm thì chúng tôi có thể thực hiện một cách nhanh chóng nhất. Công ty cũng ứng dụng các phần mềm để thực hiện quản lý tốt hơn.

Chắc chắn sắp tới Cà Mèn sẽ nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có thể giúp bà con ở nước ngoài vơi bớt nỗi nhớ quê hương qua việc thưởng thức những món ngon đầm đà, dân dã của miền quê Quảng Trị.

Thiên Việt