Số hoá trải nghiệm đọc sách tại Ngày Sách và Văn hoá đọc

Phạm Sơn

22/04/2022 14:27

Trải nghiệm công nghệ Metaverse cùng booth thư viện thông minh đang khiến việc đọc sách trở nên thú vị hơn với các bạn trẻ

Sau thời gian dài tạm ngưng các hoạt động, sự kiện ngoài trời vì tình hình dịch bệnh, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần 1 đang được tổ chức trực tiếp tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đến hết ngày 24/4 với chủ đề “Sách và Chuyển đổi số”. 
Sự kiện do Sở Văn hoá và Thể thao TP.Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức không gian giới thiệu các mô hình văn hoá đọc. Trong chuỗi ngày hội, mỗi ngày đều có các hoạt động đặc sắc, đa dạng, mang ý nghĩa phát triển thói quen đọc sách trong cộng đồng và giới thiệu những ý tưởng mới lạ, sáng tạo, kết nối giữa phương thức đọc truyền thống và hiện đại. 

anh-1-1650596221.jpg

Khách tham quan hào hứng với trải nghiệm công nghệ mới

Năm 2021, do tình hình dịch bệnh nên sự kiện “Ngày hội văn hoá đọc” ứng dụng mô hình công nghệ 360 mô phỏng không gian đường phố Nguyễn Huệ, bảo tàng, các khu văn hóa đọc dân gian truyền thống, các thư viện và nhà trưng bày sách xưa, sách quý, giúp độc giả có thể trực tiếp tương tác bằng điện thoại tham quan trong không gian ảo. Điều này đã tạo được dấu ấn và lan toả tinh thần đọc sách cũng như đưa công nghệ mới đến gần hơn với công chúng.

Năm nay, ban tổ chức tiếp tục đưa công nghệ vào trong các không gian trưng bày để tăng tính tương tác, trải nghiệm và hấp dẫn người đọc. Với công nghệ kỹ thuật hiện đại bằng công nghệ Metaverse từ Công ty S-verse Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Công Nghiệp Văn Hóa (CIDI), các không gian “Ngày hội trực tuyến” sẽ có thể kết nối nhiều người cùng lúc vào tham quan thảo luận, giao lưu về không gian Văn Hóa đọc VR 360 trên nền tảng công nghệ cao. 

anh-2-1650596221.jpg

Khu vực sách nói cũng là một trong các điểm nhấn tại sự kiện lần này

Chia sẻ sau khi trải nghiệm, bạn Vân Anh cho biết: “Mình đã từng nghe nói đến những công nghệ mới như này nhưng hôm nay mới được trải nghiệm thực tế. Mình nghĩ không chỉ mình mà nhiều bạn trẻ khác cũng sẽ rất hứng thú với những hoạt động này.” 

Ngoài ra, các booth thư viện thông minh cũng trở thành điểm nhấn của sự kiện khi kết hợp công nghệ và truyền thống. Tại đây, bạn đọc được đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ sách in, sách điện tử đến sách nói và trải nghiệm nhiều minigame hấp dẫn xuyên suốt thời gian diễn ra ngày hội. Các thao tác mượn và trả sách đều có thể thực hiện qua App trên điện thoại. Ban tổ chức năm nay còn mở ra khu sách chữ nổi để phục vụ người khiếm thị. 

Song song với những điểm nhấn về công nghệ, Ngày hội sách TP.Hồ Chí Minh 2022 cũng để lại ấn tượng với khách tham quan qua buổi giao lưu “Kỹ thuật phục chế sách xưa” với nghệ nhân – bác sĩ sách Bùi Tiến Phúc; 4 xe thư viện lưu động phục vụ các em thiếu nhi tra cứu, đọc sách điện tử hoặc xem phim khoa học và các hoạt động khác liên quan đến sách; Toạ đàm truyền cảm hứng với nhiều nhân vật, diễn giả…

Phạm Sơn