Thế giới Di Động lập công ty con Công nghệ và Đầu tư, tái cấu trúc Bách Hóa Xanh

Yến Nhi

14/04/2022 11:19

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa có nghị quyết thông qua việc thành lập công ty con là CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh. Đơn vị này sẽ lên kế hoạch chào bán vốn cổ phần riêng lẻ của BHX với tỷ lệ tối đa là 20%.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố những sửa đổi trong tờ trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 với hai điểm đáng chú ý đó là: tái cấu trúc Bách Hóa Xanh và bán toàn bộ cổ phần mà MWG đang nắm giữ tại CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh.

Đầu tiên, về việc tái cấu trúc CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) và phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư. Cụ thể, MWG sẽ thành lập CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh (Công ty CP CN & ĐT BHX) – đây là công ty con của CTCP Đầu tư Thế giới Di động.

Công ty CP CN & ĐT BHX sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh từ MWG và trở thành công ty mẹ của Bách Hóa Xanh.

Công ty CP CN & ĐT BHX sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán cổ phần tối đa là 20%. Theo đó, đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) mang lại những lợi ích tốt nhất cho BHX và MWG với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý.

Mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.

bach-hoa-xanh-1649843892.jpg

Thứ 2, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần mà MWG đang sở hữu tại CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh. Tổng số cổ phần chuyển nhượng là 1.297.529.591 cổ phần với giá trị chuyển nhượng là hơn 12.000 tỷ đồng.

Theo đó, mục đích của việc chuyển nhượng gồm: phát hành cổ phiếu riêng lẻ và niêm yết công ty lên sàn chứng khoán trong tương lai sẽ diễn ra tại CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh; CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh tiếp tục tập trung vào hoạt động kinh doanh bán lẻ và hàng tiêu dùng; CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh có thể đầu tư vào các công ty khác hoạt động trong những ngành nghề có liên quan và kỳ vọng đóng góp cho sự phát triển dài hạn của Bách Hóa Xanh cũng như MWG.

Theo báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu online chiếm 3% tổng doanh thu của BHX.

Kể từ cuối tháng 2, BHX bắt đầu triển khai những thay đổi lớn như tích cực thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán cực kỳ hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành điểm đến của BHX. Đồng thời, BHX cũng triển khai thiết kế mới cho nhóm siêu thị khai trương để tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Trong tháng 3, chuỗi bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng (traffic) và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình 2 tháng đầu năm.

Phía doanh nghiệp cho biết việc tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của BHX nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, công ty nhận định đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai. BHX cũng kỳ vọng những thay đổi căn cơ này sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý 2/2022.

Yến Nhi