Sàn Giao dịch việc làm vệ tinh Ứng Hòa góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương

Lê Vương

30/05/2024 15:18

Trải qua hơn 8 năm hoạt động, Sàn Giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh Ứng Hòa đã kết nối được nhiều người lao động tìm việc làm và doanh nghiệp tuyển dụng được nhân lực phù hợp với yêu cầu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Điểm GDVL vệ tinh Ứng Hòa được thành lập ngày 28/3/2016. Đến ngày 31/8/2022, Điểm GDVL vệ tinh Ứng Hòa được chuyển đổi mô hình hoạt động thành Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa; hoạt động đồng bộ trên hệ thống Sàn GDVL Hà Nội. 

ung-hoa-pld-1717143461.jpg
Người dân đến Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa để tìm việc làm.

Bà Phạm Thị Lý - Trưởng Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa cho biết, do địa bàn huyện Ứng Hòa có ít doanh nghiệp lớn, chủ yếu là công ty nhỏ và siêu nhỏ nên phạm vi khai thác của Sàn GDVL Ứng Hòa là huyện Ứng Hòa và các huyện lân cận như Thanh Oai, Mỹ Đức, một phần Phú Xuyên và Chương Mỹ, quận Hà Đông.

Người lao động đến Sàn đăng ký tuyển dụng ở trên địa bàn huyện Ứng Hòa và Thanh Oai, Mỹ Đức. Đối với đối tượng đến Sàn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có thêm một phần người lao động ở tỉnh Hà Nam - nơi sát với huyện Ứng Hòa.

Thông tin về tình hình hoạt động của Sàn GDVL vệ tinh huyện Ứng Hòa 5 tháng đầu năm 2024, bà Phạm Thị Lý cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa đã tư vấn việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật cho 6.168 lượt người. Trong đó số người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm là 4.731 lượt người (bao gồm 3.335 lượt người lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp và 1.396 lao động đối tượng khác)”.

Nhận xét về hoạt động của Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa, bà Nguyễn Hạnh Vân - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ứng Hòa chia sẻ, Sàn GDVL vệ tinh huyện Ứng Hòa đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, nơi kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động.

“Theo đánh giá của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện cho biết, nhờ có sàn GDVL vệ tinh huyện, các doanh nghiệp đã dễ dàng tiếp cận được người lao động, nhanh chóng tuyển dụng được nhân sự đáp ứng yêu cầu, từ đó góp phần vào sự phát triển ổn định của đơn vị mình” – bà Vân chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Cường, một lao động tại địa phương cũng nhận định, sàn GDVL vệ tinh huyện Ứng Hòa đã rất đỗi quen thuộc với người lao động tại địa phương.

“Bản thân tôi đã từng thất nghiệp, đến Sàn GDVL vệ tinh để làm thủ tục hưởng BHTN. Đến đây, tôi được cán bộ của Sàn GDVL tư vấn rất nhiệt tình, giúp đỡ tôi thuận tiện hoàn thiện thủ tục.

Cùng với đó, ngay lập tức tôi cũng được cán bộ nơi đây tư vấn cho mình những công việc phù hợp với bản thân để nhanh chóng có việc làm trở lại. Nhờ sự tư vấn ấy, chỉ ít lâu sau tôi đã có việc làm trở lại. Kể từ đó, tôi thường xuyên giới thiệu bạn bè, người thân đến đây để tìm việc làm mỗi khi có nhu cầu” – ông Cường chia sẻ.

phien-gdvl-ung-hoa-pld-1717143461.jpg
Phiên GDVL lưu động tại huyện Ứng Hòa do Trung tâm DVVL Hà Nội tổ chức đã thu hút hàng nghìn lao động đến tìm kiếm việc làm.

Trưởng Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa cũng cho biết thêm, ngoài các hoạt động chuyên môn diễn ra tại điểm Sàn GDVL vệ tinh huyện Ứng Hòa (địa chỉ: 59 Lê Lợi, Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội), hàng năm, Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa còn phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Ứng Hòa trong việc tập huấn cho 300 điều tra viên của 29 xã, thị trấn về công tác điều tra, thu thập và ghi chép thông tin cung cầu lao động. 

Từ những kết quả điều tra, khảo sát, huyện Ứng Hòa có những biện pháp quyết liệt giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của huyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Từ những kết quả đạt được trong công tác hoạt động của Sàn GDVL vệ tinh Ứng Hòa, có thể khẳng định Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn GDVL TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo” của UBND TP Hà Nội là chủ trương đúng và đã phát huy hiệu quả.

Lê Vương