Sacombank và Techcombank siết tín dụng bất động sản

Yến Nhi

31/03/2022 10:59

Trước những vấn đề nóng có liên quan đến đất đai hiện nay, Sacombank và Techcombank là 2 ngân hàng đầu tiên tuyên bố tạm ngừng giải ngân vốn bất động sản.

Sacombank ngày hôm qua (30/03) đã có thông báo tới Giám đốc khu vực, Giám đốc chi nhánh, và Trưởng phòng giao dịch về việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2022, theo Báo Giao thông.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về kiểm soát tăng trưởng tín dụng, tổng giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm yêu cầu tập trung tín dụng vào một số lĩnh vực, bao gồm sản xuất, ưu tiên nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các ngành thương mại, dịch vụ có giá trị gia tăng cao như xuất khẩu, dịch vụ, logistics.

Đặc biệt là, “Không cấp tín dụng đối lĩnh vực bất động sản ngoại trừ cho vay cán bộ nhân viên và người thân/mua/xây sửa bất động sản để ở,” văn bản nhấn mạnh.

Văn bản cũng nêu rõ những nội dung trên được triển khai cho đến ngày 30/06.

Theo bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, tỷ lệ tăng trưởng cho vay bất động sản đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng đã cao. Vậy nên, trong giai đoạn này, Sacombank không cho vay bất động sản nữa mà tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

anh-thuc-1598589196055498294235-1648696651.jpeg

Tương tự, Tecombank cũng vừa thông báo đến Bộ phận Phát triển giải pháp cho vay thế chấp với các đơn vị kinh doanh về việc kiểm soát hạn mức giải ngân đối với các khoản vay mua bất động sản.

“Tạm dừng giải ngân các khoản vay mua bất động sản đã có giấy chứng nhận và vay thứ cấp mua bất động sản kể từ ngày 25/03/2022,” thông báo của Techcombank đề cập.

Về việc này, các đơn vị kinh doanh trao đổi và đàm phán với khách hàng để rời lịch giải ngân các khoản vay này sang ngày 01/04/2022.

Các ngân hàng khác sắp hưởng ứng theo?

Việc siết tín dụng vay vốn bất động sản thực chất đã được NHNN chỉ đạo từ vài năm trước. Mới nhất, vào ngày 18/03/2022, NHNN đã ban hành kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

Kế hoạch bao gồm yêu cầu các ngân hàng không nới lỏng điều kiện cấp tín dụng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tính dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT, trái phiếu doanh nghiệp.

Như vậy, nhiều khả năng trong thời gian tới, các ngân hàng trong nước sẽ đẩy mạnh thắt chặt tín dụng vay vốn đối với lĩnh vực này.

Trước Sacombank và Techcombank, nhiều ngân hàng như Vietcombank, Ngân hàng An Bình ABB đã hạn chế cho vay vốn bất động sản từ năm 2021.

“Ngân hàng An Bình chỉ tập trung cho vay mua nhà ở ở, với nguồn thu từ lương hoặc các nguồn thu nhập khác đều đặn hàng tháng của họ. Còn lĩnh vực kinh doanh bất động sản sẽ khống chế dưới 8%,” ông Lê Hải, tổng giám đốc Ngân hàng An Bình ABBank cho biết.

Tại cuộc họp về tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, NHNN cho biết, trong 3 năm gần đây, hoạt động cho vay đối với lĩnh vực bất động sản giảm mạnhvề tỷ trọng so với tín dụng của toàn hệ thống.

Cụ thể, tíndụng đổ vào bất động sản giảm từ trên 26% năm 2018 xuống còn 12% năm 2020. Đến cuối năm 2021, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản duy trì khoảng 12%.

Yến Nhi
Bạn đang đọc bài viết "Sacombank và Techcombank siết tín dụng bất động sản" tại chuyên mục Tài chính.