Quảng Bình: Du lịch mạo hiểm – Lợi thế đắt giá

Phan Thuỷ

20/04/2023 16:05

Được tạo hóa ưu đãi cho một hệ thống hang động đứng hàng đầu khu vực, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình. Trong đó, du lịch mạo hiểm đang được nhiều công ty, đơn vị khai thác rất thành công.

Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Nhà quản lý, ông Lê Lưu Dũng – Giám đốc Công ty du lịch Jungle Boss (một công ty chuyên khai thác về du lịch mạo hiểm ở Quảng Bình) đã chia sẻ về thị trường, lợi thế cũng như cơ hội của du lịch Quảng Bình.

PV: Thưa ông, toàn thế giới vừa trải qua một trận đại dịch khiến tất cả các ngành nghề đều gặp khó khăn, nhất là ngành du lịch. Ông đánh giá như thế nào về du lịch ở Quảng Bình giai đoạn hiện nay?

Ông Lê Lưu Dũng: Du lịch Quảng Bình đang quay lại phát triển rất ổn định. Đến hiện tại, lượng khách đã đạt khoảng 80% so với năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch.

Giai đoạn vừa qua, là thời kỳ rất khó khăn. Nhưng bây giờ nhìn lại thì cũng là cơ hội. Vì sao tôi nói cơ hội, vì trước đây khách du lịch nội địa đến các điểm du lịch ở Quảng Bình không nhiều như bây giờ. Còn hiện tại, số lượng khách nội địa và quốc tế gần cân bằng.

Từ khi có dịch, họ không thể đi du lịch nước ngoài nên đã đến các điểm du lịch ở Việt Nam. Cũng nhờ đó, mà nhiều người phát hiện ra đất nước mình rất đẹp, nhiều điểm du lịch rất thú vị, trong đó có Quảng Bình.

Thế mạnh của Quảng Bình là du lịch mạo hiểm. Tôi thấy thì khách nội địa đang quay về khám phá thiên nhiên trong nước, đây chính là cơ hội mà Quảng Bình nên nắm bắt.

anh5-2-1681980867.jpg
Ông Lê Lưu Dũng - Giám đốc Công ty du lịch Jungle Boss.

PV: Nhiều công ty đã không thể trụ vững để vượt qua giai đoạn dịch bệnh kéo dài. Vậy Jungle Boss đã đối mặt và vượt qua thời điểm đó như thế nào?

Ông Lê Lưu Dũng: Đó là trận đại dịch mà khiến cho tất cả các ngành nghề gặp phải khó khăn, chứ không riêng gì Jungle Boss.

Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất lúc đó là tinh thần. Tôi đã luôn nghĩ mình phải tìm mọi cách để vượt qua chứ không thể bỏ cuộc, vì Jungle Boss là đứa con tinh thần, là đam mê của tôi chứ không đơn thuần chỉ là công việc.

Đối với công ty du lịch mà không có khách thì không thể có doanh thu, mà không có doanh thu thì không thể duy trì được bộ máy. Có thời điểm dịch diễn biến rất căng thẳng, cũng không biết được khi nào nó kết thúc, đôi khi cũng thấy bế tắc, cố gắng cầm cự được ngày nào hay ngày đó, nhưng vẫn với suy nghĩ không thể từ bỏ.

Lúc đó phải tìm đủ cách như bán đi những tài sản lưu động, những cái không cần thiết. Ví dụ như xe chở khách chẳng hạn, không có khách thì xe cũng không để làm gì, bán để có tiền trang trải, rồi lúc nào thuận lợi thì mua lại.

Một điều nữa rất quan trọng, là anh em trong công ty luôn đồng hành đến cùng. Dù rất khó khăn, thu nhập ít hơn rất nhiều so với bình thường nhưng họ vẫn bám trụ và cùng chia sẻ khó khăn với công ty. Đó là điều rất trân quý!.

Khi tình hình ổn định lại, rất may mắn và thuận lợi là khách ồ ạt đến với mình. Hơn nữa, rất nhiều khách hàng cũ quay lại với công ty.

PV: Như ông nói lợi thế của Quảng Bình là du lịch mạo hiểm, nhưng nói đến mạo hiểm thì chắc chắn không hề đơn giản. Vậy cái khó nhất khi làm du lịch mạo hiểm là gì?

Ông Lê Lưu Dũng: Đó là phải đảm bảo an toàn cho khách, mà để đảm bảo an toàn thì có rất nhiều yếu tố, đầu tiên là phải sàng lọc độ tuổi, càng những tour nguy hiểm thì càng phải sàng lọc cẩn thận. Ngoài ra còn phải sàng lọc về các bệnh lý, rồi tập kỹ năng…

Dù trước khi khách đăng ký tour thì đã khảo sát y tế rồi, nhưng họ đến nơi đội ngũ y bác sĩ của công ty vẫn phải kiểm tra lại một lần nữa, để đảm bảo an toàn nhất cho chuyến đi.

Cái tiếp theo là yếu tố con người, mỗi tour phải có hướng dẫn viên hướng dẫn cả đoàn là điều chắc chắn, bên cạnh đó thì còn có trợ lý an toàn.

anh1-hang-over-2-1681980948.jpg
Quảng Bình có hệ thống hang động nổi tiếng thế giới.

PV: Có phải du lịch mạo hiểm cũng là trọng tâm của Jungle Boss?

Ông Lê Lưu Dũng: Đúng!  Với Jungle Boss thì phải là du lịch mạo hiểm, khám phá hang động, khám phá thiên nhiên. Hang động thì có rất nhiều hang động, nhưng mỗi người sẽ có một cách làm khác nhau.

Nhiều đơn vị lựa chọn khám phá đơn giản, nhưng Junggle Boss lựa chọn để cho du khách được trở thành những nhà thám hiểm thực sự. Tức là khách hàng sẽ là người chủ động thực hiện các động tác.

Ví dụ tour đu dây 100m chẳng hạn, Jungle Boss để du khách được thực hiện và tự kiểm soát tốc độ khi đu dây để họ có cảm giác được khám phá thực sự, được chinh phục thực sự. Tất nhiên, công ty vẫn có các thiết bị để đảm bảo an toàn cho họ, có đội ngũ sẵn sàng cứu hộ.

Ở Jungle Boss chú trọng bán những trải nghiệm cho du khách, chứ không đơn thuần là bán tour mạo hiểm. Công ty chúng tôi cũng ưu tiên tạo ra những trải nghiệm phong phú, mang tính trải nghiệm cao để du khách có cảm giác mình là những nhà khám phá thực sự.

PV: Vậy Jungle Boss đã có những chính sách, chiến lược gì để phát triển công ty?

Ông Lê Lưu Dũng: Hàng năm, Jungle Boss đều có chương trình tài trợ các giải thưởng cho chương trình chạy Marathon. Hình thức trao giải thưởng bằng sản phẩm của công ty, là các tour du lịch, có những giải thưởng sẽ trị giá đến 35 triệu.

Đó là cách để Jungle Boss quảng bá. Hầu như giải nào cũng có hiệu ứng rất tốt, vì khách của mình toàn là những vận động viên chạy, rồi mình bán tour luôn cho những khách ở những giải chạy đó.

Bên cạnh đó còn có những chương trình kích cầu giảm giá, các chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng cũ quay lại…

anh6-1681981493.jpg
Mỗi khách du lịch là một nhà thám hiểm.

PV: Con số lượng khách du lịch đến Quảng Bình vừa rồi rất ấn tượng. Theo ông, điều gì ở Quảng Bình đã thúc đẩy du lịch phát triển như vậy?

Ông Lê Lưu Dũng: Du lịch Quảng Bình xuất phát sau các địa phương khác như: Hạ Long, Huế, Hội An… nhưng may mắn là đi đúng hướng, không theo mô típ nào. Bây giờ du lịch Quảng Bình đứng số 1 về du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên, thậm chí có nhiều địa phương khác phải đến Quảng Bình học hỏi mô hình này.

Du lịch mạo hiểm cũng có ở một số nơi rồi, nhưng ở những nơi đó không ai quản lý dẫn đến việc bảo vệ môi trường kém. Nhưng ở Quảng Bình thì khác, quản lý rất chặt. Mỗi một điểm đều giao hẳn cho đơn vị làm rồi quản lý nghiêm ngặt.

Đơn vị nào khai thác thì phải đảm bảo an toàn cho khách, bảo vệ môi trường. Và khi có vấn đề gì xảy ra, đơn vị đó phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Hơn nữa, các hang động, điểm đến ở Quảng Bình đều là di sản thiên nhiên thế giới nên yêu cầu rất nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường.

Cái quan trọng nữa là trải nghiệm của du khách. Ví dụ một lần đi vào hang chỉ có một đoàn sẽ khác với việc nhiều đoàn cùng đi. Nếu nhiều công ty cùng khai thác một hang động thì trải nghiệm của du khách sẽ đi xuống, chất lượng không cao.

Nhưng ở Quảng Bình, mỗi hang động sẽ giao cho một đơn vị khai thác riêng, nên tạo được cho khách du lịch những trải nghiệm đắt giá.

Quảng Bình có hệ thống hang động đứng hàng đầu khu vực với nhiều hoạt động đa dạng như đi bộ, vượt suối, bơi hang… nên không gây nhàm chán cho du khách.

anh3-1681981005.jpg
Du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên đang là lợi thế rất lớn của ngành du lịch Quảng Bình.

PV: Là một người làm du lịch, ông thấy điều thành công nhất mà du lịch Quảng Bình đã làm được là gì?

Ông Lê Lưu Dũng: Không phải du khách nào cũng đủ can đảm để tham gia vào tour du lịch mạo hiểm. Vấn đề tài chính, sức khỏe tôi không nói, mà ở đây phải thực sự can đảm, bản lĩnh và dám đi.

Có những người chưa bao giờ dám bước ra khỏi giới hạn của bản thân, nhưng khi đến Quảng Bình họ dám vào rừng để khám phá hang động, dám tham gia vào các hoạt động du lịch mạo hiểm. Khi về thì cảm xúc của họ vỡ òa.

Cái tôi muốn nói ở đây là giúp người khác vượt qua giới hạn của bản thân. Đó là điều mà du lịch Quảng Bình đã và đang làm được, các công ty du lịch ở Quảng Bình đã làm được, làm rất thành công.

Phan Thuỷ
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình: Du lịch mạo hiểm – Lợi thế đắt giá" tại chuyên mục Doanh nghiệp.