Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phấn đấu không kéo dài giãn cách xã hội trên diện rộng tại TPHCM

Tuệ Nghi

18/06/2021 16:26

Lực lượng chống dịch của TPHCM khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định các ổ dịch Covid 19, các nguồn lây, quy mô để khoanh vùng thật gọn, thật chặt, phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid 19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

vdd-1624007903.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Mục đích của việc giãn cách xã hội nhằm làm chậm tốc độ lây lan của dịch, tìm ra các ổ dịch và nguồn lây, từ đó xác định quy mô khoanh vùng. Ảnh: NCOV

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, TPHCM là đô thị lớn, đã có kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống dịch trước đó. Vì vậy, các quyết định giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa phải thực hiện trên tinh thần “cố gắng gọn nhất có thể”.

Mục đích của việc giãn cách xã hội nhằm làm chậm tốc độ lây lan của dịch, tìm ra các ổ dịch và nguồn lây, từ đó xác định quy mô khoanh vùng, do đó, TPHCM phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Đối với các khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu TPHCM phải “giữ bằng được bằng những biện pháp mạnh tay”, tăng cường xét nghiệm cảnh báo để nhanh chóng phát hiện ca mắc Covid19 trong 3 ngày đầu tiên.

Năng lực xét nghiệm của Thành phố rất tốt so với các địa phương khác, tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, với dân số 10 triệu người, tập trung nhiều khu công nghiệp, thành phố phải có phương án tăng cường công suất xét nghiệm trong tình huống dịch xuất hiện trong các khu công nghiệp.

Đặc biệt, công tác điều phối xét nghiệm bảo đảm thống nhất giữa các đơn vị tham gia, đáp ứng tốc độ lấy mẫu, truy vết bắt kịp tốc độ lây lan, tuyệt đối không để tình trạng xét nghiệm chậm hoặc nhầm đã xảy ra ở một số địa phương trước đó. Khi phát hiện ca mắc ở nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu công tác khoanh vùng, cách ly, phong tỏa chú ý đến các khu có mật độ dày đặc công nhân thuê trọ.

Dự kiến trong thời gian tới, TPHCM khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà, bảo đảm an toàn, chặt chẽ về y tế cũng như quyền riêng tư của người dân, phù hợp với điều kiện của thành phố trong tình trạng có đông người bị nhiễm; đồng thời khẩn trương triển khai thí điểm hướng dẫn công nhân, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm. 

Theo Suckhoedoisong

Tuệ Nghi